Bích Ngọc ·
4 tuần trước
 10005

Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán nói gì về việc VNDirect bị tấn công?

Được biết, VNDIRECT hiện đang hoàn tất các thủ tục với Cơ quan Quản lý an toàn an ninh thông tin để có thể chính thức kết nối với hai Sở giao dịch chứng khoán.

Chứng khoán VNDirect trong thông báo mới nhất cho biết công ty đã thực hiện thông luồng giao dịch thành công trên môi trường giả lập vào 21:00 ngày hôm qua (ngày 28/3).

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

VNDIRECT đang hoàn tất các thủ tục với Cơ quan Quản lý an toàn an ninh thông tin để có thể chính thức kết nối với hai Sở giao dịch chứng khoán - dự kiến trong ngày hôm nay (ngày 29/3). Theo dự kiến, hệ thống dự kiến trở lại hoạt động vào 1/4 tới.

Công ty chứng khoán này trước đó cũng cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.

VNDIRECT thông hay, đối diện với sự kiện bất khả kháng lần này, VNDIRECT biết rằng việc gián đoạn giao dịch đã và đang có ảnh hưởng tới quý khách hàng, cũng như có nhiều lo ngại về tính an toàn cho tài khoản của mình. Công ty chứng khoán này khẳng định, toàn bộ thông tin của khách hàng đều được bảo đảm an toàn và bảo mật, hoàn toàn không bị ảnh hưởng, do tin tặc không xâm nhập được vào hệ thống dữ liệu và tất cả dữ liệu khách hàng của hệ thống đều đã được tiến hành lưu trữ trên Cloud.

Trước đó, kể từ sáng ngày 24/3/2024, toàn bộ hệ thống của Chứng khoán VNDirect đã bị tấn công bởi một tổ chức quốc tế dẫn đến toàn bộ nền tảng giao dịch của VNDirect bị tạm thời không truy cập được. 

Sau sự cố tại VNDIRECT, UBCKNN đã yêu cầu công ty chứng khoán nghiêm túc khẩn trương thực hiện và báo cáo kết quả rà soát, kiểm tra, phương án khắc phục (nếu có) các nội dung liên quan đến bảo mật hệ thống giao dịch trước ngày 1/4/2024.

Chiều nay, tại cuộc họp báo quý I/2024 của Bộ Tài chính, ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết vụ việc Công ty Chứng khoán VNDirect "bị tấn công" vừa qua là sự cố đáng tiếc.

Đồng thời Phó Chủ tịch UBCKNN cũng khẳng định đây là sự cố riêng của VNDirect, không ảnh hưởng đến hoạt động chung của thị trường chứng khoán. Hai sở giao dịch chứng khoán đã chủ động ngắt kết nối với VNDirect khi có sự cố.

Ông Phạm Hồng Sơn cho rằng trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 rất khó để nói trước về các sự cố an ninh mạng, tấn công mạng. Về phía cơ quan quản lý nhà nước, UBCKNN luôn yêu cầu các doanh nghiệp chú trọng công tác này để đảm bảo an toàn cho hệ thống giao dịch chứng khoán.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, các cơ quan quan lý nhà nước, các sở giao dịch chứng khoán, công ty chứng khoán đã xử lý kịp thời, rất trúng sau khi xảy ra sự cố. Bên cạnh đó, đây cũng là sự cố để nhắc nhở các công ty chứng khoán tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh mạng, an toàn hệ thống.

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (MCK: VND) được thành lập vào năm 2006, với vốn điều lệ 50 tỷ đồng. Công ty hoạt động trong lĩnh vực môi giới lưu ký chứng khoán, tư vấn tài chính doanh nghiệp, tự doanh, bảo lãnh phát hành và quản lý danh mục đầu tư. VNDIRECT được niêm yết và giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) từ tháng 08/2017.

Vào năm 2023, VNDIRECT đứng thứ 3 về thị phần môi giới chứng khoán trên sàn HoSE, với 7,01%. Quy mô chỉ sau chứng khoán SSI và VPS.

Năm 2023, VNDIRECT ghi nhận doanh thu hoạt động đạt 6.562 tỷ đồng, giảm 6% so với 2022. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế vẫn tăng 44% so với năm trước lên mức 2.482 tỷ đồng. Lãi ròng đạt 2.018 tỷ đồng, cũng tăng 48% so với năm 2022.

Tổng tài sản của công ty đạt 41.000 tỷ đồng ở thời điểm cuối năm 2023, vốn chủ sở hữu trên 12.100 tỷ. VNDIRECT quản lý hơn 83.000 tỷ đồng tài sản và các khoản phải trả về tài sản của khách hàng.

Bất chấp hệ thống bị giao dịch bị gián đoạn, tính đến 11 giờ 14 phút ngày 25/3, cổ phiếu VND vẫn tăng 0,2%, giao dịch ở mức 24.350 đồng/cổ phiếu.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7590216634371360/?