Minh Phương ·
2 năm trước
 2580

Hơn 100 người tử vong vì nắng nóng bất thường ở Canada

Ít nhất 100 người tại thành phố Vancouver đã tử vong trong đợt nắng nóng kỷ lục bao trùm phía tây Canada và tây bắc nước Mỹ.

Số người chết tăng đột biến đã được báo cáo ở British Columbia của Canada khi bang này hứng chịu đợt nắng nóng kỷ lục đang gây ngột ngạt cho đất nước. Hàng chục người được cho là nạn nhân của nhiệt độ khắc nghiệt.

Làn sóng nắng nóng gay gắt ập đến các tỉnh miền Tây của Canada kể từ ngày 25/6, dẫn đến số lượng cuộc gọi 911 tới dịch vụ khẩn cấp quá tải. Tại Vancouver, cảnh sát báo cáo có 65 trường hợp đột tử trong khoảng thời gian từ ngày 25/6 đến 29/6. Riêng ngày 29/6, đã có khoảng 20 ca đột tử chỉ sau buổi trưa - gần gấp 5 lần con số thường được báo cáo trong một ngày, CBC Canada đưa tin.

nắng nóng bất thường tại canada

Ở những nơi khác như Metro Vancouver, tình hình cũng thảm khốc không kém. Tại Surrey, thành phố lớn thứ hai của British Colombia theo dân số, cảnh sát cho biết có 28 trường hợp đột tử từ ngày 28 đến chiều 29/6, tăng gấp hơn 5 lần so với bình thường.

Tại Burnaby, nơi đặt trụ sở của chính quyền khu vực Metro Vancouver, cảnh sát báo cáo 25 người chết kể từ ngày 29/6, phần lớn trong số đó được cho là do thời tiết khắc nghiệt.

Trong khi nguyên nhân chính xác của những cái chết vẫn đang được điều tra, các quan chức cho rằng có mối liên hệ giữa số người chết tăng vọt với đợt nắng nóng kỷ lục. “Nhiệt được cho là một yếu tố khiến số trường hợp tử vong tăng vọt. Nhiều trong số những người đã tử vong là người cao tuổi” - phát ngôn viên cảnh sát Burnaby nói.

Theo NWS, đợt nắng nóng lần này là do áp suất cao khổng lồ (hay còn gọi là vòm nhiệt) hoạt động trên khu vực Tây Bắc nước Mỹ và Canada, tương tự như nguyên nhân khiến California và các bang Tây Nam nước Mỹ hứng chịu nắng nóng gay gắt hồi đầu tháng này.

Viện Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada (ECCC) cho hay, thị trấn Lytton thuộc tỉnh British Columbia đã ghi nhận mốc nhiệt 46,6 độ C trong ngày 27/6, vượt mức kỷ lục 45 độ C từng đo được tại tỉnh Saskatchewan vào năm 1937. Dự báo nhiệt độ cao sẽ còn tiếp diễn và nhiều nơi ở miền tây Canada tiếp tục ghi nhận các kỷ lục mới.

Tại thành phố Vancouver thuộc tỉnh British Columbia, chính quyền địa phương đã lập ra các đài phun nước tạm thời và nhiều trạm phun sương ở các góc phố, trong khi ngành dịch vụ rừng và thủy sản cảnh báo về nguy cơ cháy rừng cao nhất cũng như mực nước sông và hồ xuống thấp, gây ảnh hưởng tới các loài thủy sản.

Theo chuyên gia Greg Flato tại Bộ Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada, nhiệt độ cao liên tiếp trong những ngày gần đây là điều bất thường ở tây bắc Đại Tây Dương, nơi thường có nhiều mưa. Ông cho rằng, đây là hiện tượng bất thường do đới cao áp không di chuyển.

Nguồn