Bích Ngọc ·
41 tuần trước
 9442

Hơn 150 nghìn tỷ trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn, những trái phiếu chất lượng thấp sẽ thế nào?

Chứng khoán KB (KBSV) cho hay, sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ hỗ trợ thanh khoản thế nhưng tác động vẫn chưa đủ lớn.

Những trái phiếu chất lượng thấp sẽ vẫn bị “mắc kẹt”?

Vào ngày 19/7, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã chính thức vận hành hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ.

Theo đó, hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ cho phép giao dịch kết nối và gửi lệnh lên hệ thống giao dịch, trao đổi thông tin giao dịch, thông tin lưu ký với hệ thống của VSD và tra cứu thông tin về sổ lệnh, thông tin về trái phiếu, thống kê giao dịch.

Ảnh minh họa. nguồn ảnh: Internet.

Theo dự kiến, sẽ có khoảng hơn 1.600 mã TPDN riêng lẻ sẽ được đưa vào giao dịch. Tính tới thời điểm hiện tại, đã có 19 mã trái phiếu đăng ký giao dịch thuộc 3 tổ chức phát hành bao gồm Vietcombank, Vinfast và Tracodi có tổng giá trị đạt hơn 9 nghìn tỷ đồng.

Theo KBSV, nhiều lợi ích của sàn giao dịch TPDN thứ cấp mang lại cho thị trường như là minh bạch thông tin, loại bỏ tình trạng bất cân xứng thông tin giữa các bên tham gia thị trường là yếu tố quan trọng giúp giảm thiểu rủi ro cho các nhà đầu tư và khôi phục niềm tin của họ.

Cùng với đó, hỗ trợ thúc đẩy thanh khoản cho thị trường TPDN trong bối cảnh hiện nay có nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh, tắc nghẽn dòng tiền. Từ đó, nút thắt đáo hạn hơn 150 nghìn tỷ đồng TPDN vào nửa cuối năm nay cũng sẽ phần nào được gỡ bỏ.

Ngoài ra, nền kinh tế cũng có thêm một kênh huy động vốn chuyên nghiệp và hiệu quả, giúp các doanh nghiệp có tình hình tài chính tốt có thể tiếp tục huy động vốn trung và dài hạn, từ đó giảm thiểu áp lực lên hệ thống ngân hàng và thu hút dòng vốn ngoại.

Bên cạnh đó, thông qua việc đánh giá chất lượng trái phiếu của thị trường cũng tạo ra đường cong lãi suất cho từng trái phiếu. Qua đó, việc định giá được trái phiếu sẽ giúp các nhà đầu tư trong việc quản trị rủi ro, đưa ra các quyết định đầu tư hiệu quả.

Tuy vậy, KBSV cũng cho rằng đây là một thị trường mới cho nên tác động trong ngắn hạn được đánh giá là không nhiều, vẫn chưa thể khiến thị trường TPDN ấm lên ngay lập tức, thậm chí còn tiềm tàng nhiều rủi ro tiêu cực do quy định chưa chặt chẽ, hệ thống vẫn cần thời gian để ổn định. Thực tế, sàn giao dịch thứ cấp này không thể hoàn toàn giải quyết những vấn đề hiện tại của thị trường TPDN bởi vì chỉ những trái phiếu chất lượng tốt mới có thanh khoản cao.

Điều này có nghĩa là những trái phiếu chất lượng thấp sẽ vẫn tiếp tục bị “mắc kẹt”. Theo đó, KBSV cho rằng lúc này điều cần thiết nhất vẫn là những hỗ trợ từ Chính phủ để giải quyết những tiêu cực còn tồn đọng, lấy lại lòng tin từ các nhà đầu tư để thúc đẩy sự phục hồi của thị trường TPDN nói chung và ngành bất động sản nói riêng.

Hơn 150 nghìn tỷ trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn vào nửa cuối nay

Có đến hơn 150 nghìn tỷ TPDN đáo hạn vào nửa cuối năm nay, trong đó bao gồm 80 nghìn tỷ là trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản. Tính từ đầu năm đến ngày 25/7, giá trị TPDN công bố chậm trả lãi, gốc lên đến gần 95 nghìn tỷ ( ngành bất động sản chiếm 70%).

Trong khi đó, giá trị TPDN phát hành mới năm 2023 đạt 66,8 nghìn tỷ đồng, giảm 69% so cùng kỳ.

Được biết, trong quý III/2023 sẽ có khoảng hơn 75,9 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn (tăng 14,9% so với quý II/2023). Có tỷ trọng lớn nhất là nhóm bất động sản, chiếm gần 43,6% tổng giá trị trái phiếu đáo hạn trong quý III/2023, nhóm tài chính – ngân hàng đứng thứ 2 với tỷ lệ chiếm 30% tổng giá trị đáo hạn.

Chuyên gia phân tích tới từ Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT, ông Nguyễn Bá Khương cho hay, thị trường bất động sản vẫn trầm lắng, nhiều doanh nghiệp gặp khó về dòng tiền, hạn chế khả năng tiếp cận nguồn vốn, danh sách các doanh nghiệp chậm thanh toán các nghĩa vụ nợ trái phiếu vẫn tiếp tục tăng lên.

Chỉ tính riêng trong 2 tuần đầu tháng 7 đã có 4 tổ chức phát hành công bố chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu, tổng giá trị chậm thanh toán lên đến 4.432 tỷ đồng và 4 tổ chức phát hành công bố phương án tái cơ cấu trái phiếu, trong đó có 3 tổ chức công bố kéo dài kỳ hạn trái phiếu, gia hạn thời gian thanh toán lãi trái phiếu và 1 tổ chức công bố phương án hoán đổi một phần trái phiếu sang tài sản khác.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn trái phiếu

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6670005929725773/?