Bích Ngọc ·
27 tuần trước
 8725

Hơn 378.100 tài khoản chứng khoán “bốc hơi” trong 1 tháng

Trong tháng 10, có hơn 378.100 tài khoản chứng khoán bị đóng, hiện tượng này chưa từng xảy ra trước đây trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Nhìn vào dữ liệu từ Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam cho thấy, tính đến cuối tháng 10/2023, tổng tài khoản chứng khoán do nhà đầu tư cá nhân trong nước nắm giữ sụt giảm (xuống còn 7,38 triệu tài khoản), so với mức gần 7,78 triệu tài khoản vào cuối tháng 9.

Có thể thấy, có hơn 378.100 tài khoản bị đóng so với tháng liền trước, còn số này còn nhiều hơn cả tổng tài khoản mở mới hai tháng trước đó. Trong 23 năm hoạt động, đây là một hiện tượng chưa từng xảy ra trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tính đến cuối tháng 10 vừa qua, nước ta có tổng cộng hơn 7,44 triệu tài khoản chứng khoán do nhà đầu tư cá nhân trong nước và nước ngoài nắm giữ,  so với tháng liền trước giảm hơn 377.700 tài khoản.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Đại diện một công ty chứng khoán cho hay, số lượng tài khoản giảm mạnh là do vừa qua các công ty chứng khoán đẩy mạnh áp dụng công nghệ eKYC, do vậy, các tài khoản trùng hoặc tài khoản ảo gần đây đã bị quét ra và đóng lại.

Theo lãnh đạo Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam, thời gian qua có những nhà đầu tư mở tài khoản ở ngân hàng, sau đó liên kết với công ty chứng khoán. Tuy vậy, công ty chứng khoán sau đó ghi nhận có nhiều tài khoản không hoạt động nên chủ động đóng lại.

Gần đây, tại sự kiện "Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh thu thập, xử lý và làm sạch dữ liệu.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng được Chính phủ yêu cầu phải kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm sạch dữ liệu người tham gia giao dịch chứng khoán, việc này phải hoàn thành trong tháng 11 năm 2023.

Ở một diễn biến khác, trong tháng 10 số lượng tài khoản chứng khoán trong nước giảm mạnh trong bối cảnh Bộ Công an có kết luận về vụ án Trịnh Văn Quyết và đề nghị tăng cường giám sát thị trường chứng khoán.

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết, đang có các sơ hở, thiếu sót của quy định pháp luật về hoạt động chứng khoán, để các đối tượng lợi dụng, thực hiện hành vi phạm tội. Hiện nay, việc mở tài khoản chứng khoán dễ dàng và không kiểm soát, các đối tượng đã lợi dụng thuê, nhờ người khác đứng tên mở tài khoản để mua bán, tạo cung cầu giả, đẩy giá lên cao, bán ra thu lợi bất chính.

Bên cạnh đó, còn nhiều sơ hở trong việc kiểm soát vay vốn theo hình thức hợp tác đầu tư, các đối tượng đã lợi dụng công ty chứng khoán và công ty thứ ba để lách luật, ký hợp đồng cho khách hàng vay (dưới hình thức hợp tác đầu tư góp vốn khác) với lãi suất hưởng cố định với mục đích thu lợi. Từ đó, các đối tượng có nguồn tiền giao dịch, mua bán, đẩy giá, thao túng mã chứng khoán, thu lợi bất chính.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra, tội phạm “Thao túng thị trường chứng khoán" diễn ra rất tinh vi, phức tạp, ảnh hưởng lớn đến thị trường và thiệt hại lớn cho nhà đầu tư, chính sách quản lý của cơ quan quản lý nhà nước.

Tuy vậy, Bộ Luật Hình sự hiện hành quy định mức phạt đối với loại tội phạm này còn thấp,  không đảm bảo răn đe, phòng ngừa.

Bộ Công an đã đề nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tăng cường giám sát thị trường chứng khoán. Tập trung giao dịch các mã cổ phiếu có dấu hiệu biến động giá mạnh chạm tiêu chí giám sát do các sở giao dịch chứng khoán chuyển nhượng hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp yếu kém hoặc chuyển từ lỗ thành lãi. Kịp thời nhận diện các mã cổ phiếu có giao dịch bất thường và phát hiện giao dịch của các mã cổ phiếu được lôi kéo, hô hào thông qua các hội, nhóm online, diễn đàn, mạng xã hội, có biến động giá thuộc tiêu chí giám sát của sở giao dịch chứng khoán để xử lý nghiêm.

Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đề nghị Bộ Tài chính thường xuyên trao đổi thông tin với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an về diễn biến thị trường tài chính, tiền tệ, chứng khoán và các hoạt động đăng ký, niêm yết, phát hành đầu tư, giao dịch cổ phiếu.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7046743145385381/?