Trong tháng 3/2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có quyết định về kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với ACV tại dự án sân bay Long Thành ở xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Sau đó, đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, các ngành chức năng của Đồng Nai tiến hành kiểm tra việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường của dự án sân bay Long Thành.
Xe vận chuyển đất thuộc gói san lấp dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1. (Ảnh: ITN)
Bụi đỏ phát tán từ công trường sân bay Long Thành
Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) vừa yêu cầu Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 1 về việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với ACV tại sân bay Long Thành.
Cụ thể, trong tháng 3 vừa qua, đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp cùng ngành chức năng Đồng Nai tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với ACV tại sân bay Long Thành.
Căn cứ trên kết quả kiểm tra thực tế, kết quả phân tích mẫu môi trường và hồ sơ, tài liệu có liên quan, đoàn kiểm tra đã dự thảo thông báo kết luận kiểm tra và tổ chức buổi làm việc với ACV vào ngày 5/4.
Về kết quả chấp hành bảo vệ môi trường tại sân bay Long Thành, dự kiến đến giữa tháng 4, đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có kết luận việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với ACV tại sân bay Long Thành.
Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, bán kính bị ảnh hưởng bởi bụi đỏ từ công trường sân bay Long Thành khoảng 10km; có 8 xã, thị trấn bị ảnh hưởng từ bụi đỏ gồm: Bình Sơn, Cẩm Đường, Lộc An, Bàu Cạn, Long Phước, Tân Hiệp, An Phước và thị trấn Long Thành.
Nguyên nhân bụi là do AVC thực hiện tưới nước không thường xuyên, không đầy đủ tại các vị trí như nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.
Quá trình thi công, ACV triển khai san lấp mặt bằng trên toàn bộ diện tích hơn 2.500 ha, toàn bộ lớp đất hữu cơ bề mặt bị bóc để lộ toàn bộ phần đất không được che phủ bởi lớp thực vật. Lượng phương tiện di chuyển lớn, hoạt động liên tục, tốc độ di chuyển nhanh.
Ngoài ra, yếu tố thời tiết bất lợi, mùa khô này thường xuyên hình thành các cơn lốc xoáy, cuốn nhiều bụi lên cao, phát tán ra xung quanh.
Đoàn kiểm tra yêu cầu ACV tưới nước thường xuyên hơn, đồng thời lắp biển báo hạn chế tốc độ (5km/h) trên các tuyến đường nội bộ; kiểm soát nghiêm ngặt tình trạng xe chở đất không phủ bạt, che chắn.