Mai Đan ·
2 năm trước
 4178

Khai thác Bitcoin: Cách sử dụng năng lượng vô nghĩa nhất nhưng lại là động lực quan trọng của phát triển bền vững?

Việc cung cấp năng lượng cho mạng Bitcoin là điều không cần thiết, vì Bitcoin không tồn tại dưới dạng các vật thể vật lý nhưng lại liên quan đến việc sử dụng máy tính mạnh mẽ để giải quyết các vấn đề toán học phức tạp. Quá trình này đòi hỏi rất nhiều năng lượng và cũng là một trong những nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu. Thế nhưng việc này lại có thể là động lực quan trọng của phát triển bền vững? Tại sao lại như vậy?

Bitcoin không tồn tại dưới dạng các vật thể vật lý, nhưng các đồng tiền mới được “khai thác” hoặc được đưa vào lưu thông thông qua một quy trình liên quan đến việc sử dụng máy tính mạnh mẽ để giải quyết các vấn đề toán học phức tạp. Quá trình này đòi hỏi rất nhiều năng lượng, đến mức mạng Bitcoin được ước tính tiêu thụ nhiều năng lượng hơn một số quốc gia, bao gồm cả Kazakhstan và Hà Lan. Hơn nữa, do các nhà máy điện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vẫn chiếm một phần chính trong hỗn hợp năng lượng toàn cầu, nên việc khai thác Bitcoin có thể được cho là nguyên nhân một phần trong việc sản xuất khí nhà kính gây ra biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, các chuyên gia của LHQ cho rằng tiền điện tử và công nghệ cung cấp năng lượng cho chúng (blockchain) có thể đóng một vai trò quan trọng trong phát triển bền vững và thực sự cải thiện khả năng quản lý môi trường của chúng ta, vì chúng minh bạch. Công nghệ này có khả năng chống giả mạo và gian lận nên nó có thể cung cấp hồ sơ giao dịch minh bạch và đáng tin cậy. Điều này đặc biệt quan trọng ở những khu vực có thể chế yếu kém và mức độ tham nhũng cao.

ô nhiễm không khí

Ngoài ra, tiềm năng của blockchain trong việc bảo vệ môi trường đã được thử nghiệm trong một số dự án khác của LHQ và các tổ chức khác. Trong đó có dự án liên quan đến một công cụ để xóa bỏ việc đánh bắt cá ngừ bất hợp pháp, được phát triển bởi Quỹ Thiên nhiên Thế giới (WWF) và một nền tảng (CarbonX) biến việc giảm phát thải khí nhà kính thành một loại tiền điện tử có thể mua và bán, cung cấp cho các nhà sản xuất và người tiêu dùng động cơ tài chính để đưa ra các lựa chọn bền vững hơn.

Tài trợ khí hậu - các khoản đầu tư góp phần làm chậm tốc độ biến đổi khí hậu - có thể được thúc đẩy, nếu thị trường carbon được mở rộng, cho phép các doanh nghiệp và ngành chuyển đổi sang công nghệ carbon thấp. Trong đó, blockchain có thể là một phần quan trọng trong việc đẩy nhanh việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như gió và mặt trời. Vì những nguồn này, về bản chất, không liên tục và phi tập trung, nên cần có những hình thức thị trường năng lượng mới. Các công cụ sử dụng công nghệ blockchain có thể giúp tạo ra những thị trường này và chấm dứt sự phụ thuộc của chúng ta vào nhiên liệu hóa thạch.

Việc khai sinh tiền điện tử là tối cần thiết trong việc chống biến đổi khí hậu và đẩy nhanh việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo. Do đó, Bitcoin chính là động lực quan trọng trong phát triển bền vững các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia ở khu vực có thể chế yếu kém và mức độ tham nhũng cao. Bạn có sử dụng Bitcoin không? Cho mình biết lợi ích của Bitcoin đối với các bạn và suy nghĩ trong tương lai về Bitcoin của bạn nhé!

Thông tin từ Báo Tài nguyên và Môi trường