Minh Anh ·
26 tuần trước
 8026

Khám sàng lọc, phát thuốc và trao quà cho học sinh điểm trường Mầm non Mã Pì Lèng A

Ngày 28/10, Tạp chí Kinh tế Môi trường phối hợp với Đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc tổ chức khám sàng lọc, phát thuốc, trao quà cho các em học sinh tại điểm Trường Mầm non Mã Pì Lèng A, xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Với mục đích lan tỏa tình yêu thương, tiếp nối và phát huy truyền thống "Lá lành đùm lá rách", "Thương người như thể thương thân" của dân tộc Việt Nam, chiều ngày 28/10, Tạp chí Kinh tế Môi trường phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc và các mạnh thường quân tổ chức "Chương trình khám sàng lọc, phát thuốc, tặng quà cho học sinh điểm trường Mầm non Mã Pì Lèng A".

Tham dự chương trình có ông Giàng Văn Long – Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc, Nhà báo Dương Quang Sơn – Trưởng Ban Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, Nhà báo Nguyễn Huy Bình – Phó Trưởng Ban Phóng viên cùng các thành viên đoàn thiện nguyện.

Đoàn thiện nguyện chụp ảnh lưu niệm cùng cô trò tại điểm trường Mầm non Mã Pì Lèng A.

Phát biểu khai mạc chương trình, Nhà báo Dương Quang Sơn cho biết, Tạp chí Kinh tế Môi trường là cơ quan ngôn luận của Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam. Ngoài hoạt động chuyên môn, trong những năm qua Tạp chí đã tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện giàu ý nghĩa nhân văn trên mọi miền của tổ quốc. Thông qua chương trình thiện nguyện hôm nay, chúng tôi mong góp một phần công sức giúp cô trò điểm trường Mầm non Mã Pì Lèng A vượt qua khó khăn trong cuộc sống, tiếp tục hoàn thành tốt việc dạy và học tại đây.

Bước đầu, đoàn thiện nguyện đã tiến hành trao quà cho các cháu học sinh đang theo học tại đây. Đoàn cũng trao tặng thiết bị đèn sưởi phục vụ sưởi ấm lớp học trong mùa đông. 

Nhà báo Dương Quang Sơn - Trưởng Ban Phóng viên trao quà cho các cháu học sinh tại điểm trường Mầm non Mã Pì Lèng A.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Bác sỹ Giàng Văn Long – Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc đã tiến hành khám sàng lọc cho 33 em học sinh tại đây, cùng một số cháu nhỏ đang sinh sống gần đó.

“Sau khi thăm khám cho các cháu học sinh, chúng tôi phát hiện phần lớn các cháu bị suy dinh dưỡng. Do điều kiện ăn ở sinh hoạt chưa đảm bảo vệ sinh nên rất nhiều cháu bị các bệnh về đường ruột, nhiễm giun sán, bệnh ngoài da,... Trong đó có một em học sinh bị polyp túi mật, hai em học sinh bị bệnh trốc da toàn thân cần được theo dõi thêm. Riêng với trường hợp cháu bé bị bong trốc da vùng đầu dẫn đến mưng mủ viên nhiễm nặng, tôi đã đề nghị các cô giáo thông báo lại với gia đình đưa xuống Bệnh viện huyện Mèo Vạc để các Bác sĩ tiếp tục điều trị”, Bác sĩ Long cho biết.

Theo Bác sỹ Long, do cuộc sống của người dân nơi đây còn đặc biệt khó khăn, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp trong khi đó dân trí thấp nên chưa ý thức được tầm quan trọng của việc vệ sinh cá nhân, thân thể cho trẻ nhỏ nên các cháu dễ mắc phải các bệnh ngoài da, đường tiêu hóa,… Bác sỹ Long cũng đề nghị các cô giáo sớm tiến hành tẩy giun cho các em học sinh.

Bác sỹ Giàng Văn Long - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc khám sàng lọc cho các cháu học sinh.

Tiếp xúc với chúng tôi cô giáo Hoàng Thị Thắm – Phụ trách điểm trường Mầm non Mã Pì Lèng A cho biết, điểm trường Mầm non Mã Pì Lèng A trước đây là căn nhà tạm được dựng bằng gỗ, lớp ngói bờ lô xi măng. Đến năm 2016, lớp học tạm khi đó được thay bằng căn nhà cấp 4, lợp tôn như hiện nay.

Điểm trường có tất cả 33 em học sinh trong lứa tuổi từ 3 – 5 tuổi đang theo học tại đây. Tất cả các em học sinh đều là người H’Mông có điều kiện kinh tế còn khó khăn, sống phụ thuộc hoàn toàn vào nghề nông, bận làm ăn nên bố mẹ không đưa đón, trẻ tự đi theo đường mòn tới lớp. Do cuộc sống của gia đình còn khó khăn, nên mọi chi phí cho việc học của các cháu phụ thuộc hoàn toàn vào trợ cấp của nhà nước.

“Mỗi ngày đến lớp các em chỉ ăn một bữa chính vào buổi trưa, không có bữa lỡ như các em học sinh ở các nơi khác. Hiện mỗi em học sinh được trợ cấp 160 nghìn/em/tháng tiền ăn bán trú, bình quân khoảng 8 nghìn/bữa ăn, lúc nào có các đoàn từ thiện đến thì bữa ăn của các cháu mới được cải thiện”.

Đại diện đoàn thiện nguyện trao thiết bị đèn sưởi ấm cho cô trò điểm trường Mầm non Mã Pì Lèng A

Hiện cả cô và trò sinh hoạt trong căn nhà cấp 4 rộng khoảng 40 m2. Ngoài một phòng học chính khoảng 25 m2, phần còn lại được dùng để chứa đồ dùng, dụng cụ dạy học,…

“Dù điều kiện học của các cháu ở đây đã được cải thiện nhiều so với trước nhưng do phòng học thấp, lại lợp bằng tôn nên mùa đông thì lạnh, mùa hè nóng bức, vào mùa nóng dù đã bật cả hai quạt nhưng không khí trong lớp vẫn hết sức ngột ngạt nóng bức. Đấy là vào mùa hè, chứ vào mùa đông do nhiệt độ xuống thấp, dù đã đóng chặt các cửa nhưng nhiệt độ trong phòng vẫn không khá hơn ngoài trời là mấy. Những chiếc đèn sưởi ấm đoàn vừa tặng chúng tôi sẽ dùng để sưởi ấm trong mùa đông tới đây giúp các cháu thoải mái hơn trong việc ăn học tại lớp”, cô Thắm chia sẻ.

Cũng theo cô Thắm thì hiện nay cô và trò tại điểm trường Mầm non Mã Pì Lèng A đang gặp khó khăn về nguồn nước. Không chỉ thiếu nguồn nước sạch để các cháu sử dụng ăn uống hàng ngày, thì cô trò ở đây còn thiếu nguồn nước phục vụ vệ sinh cá nhân, sinh hoạt hàng ngày tại lớp. “Vào mùa mưa thì nước từ khe chảy về nhiều, chúng tôi không phải lo lắng về nguồn nước phục vụ sinh hoạt, chứ vào mùa mưa khe cạn, việc tìm nguồn nước hết sức khó khăn. Trong khi đó mùa khô ở Mèo Vạc kéo dài đến 7 tháng, rất mong sự chung tay giúp đỡ của các mạnh thường quân giúp người dân ở đây cũng như các cháu ở lớp có nguồn nước ổn định, lâu dài”, cô Thắm cho biết.

Dưới đây là một số hình ảnh trong chuyến thiện nguyện tại điểm Trường Mầm non Mã Pì Lèng A chiều ngày 28/10:

Đại diện đoàn thiện nguyện trao quà tặng cho các cô giáo tại điểm trường Mầm non Mã Pì Lèng A.

Nhà báo Nguyễn Huy Bình - Phó Trưởng Ban Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường trao quà cho các em học sinh.

Bé Bụp tặng kẹo cho các bạn nhỏ sinh sống tại thôn Mã Pì Lèng.

Mạnh thường quân tặng bánh kẹo cho các em nhỏ sống cạnh điểm trường Mầm non Mã Pì Lèng A.

Bác sỹ Giàng Văn Long kiểm tra cho một cháu bị bong tróc da đã chuyển nặng.

Hình ảnh điểm trường Mầm non Mã Pì Leng A trước đây.

Hình ảnh được ghi vào năm 2016.

Trong thời gian qua, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã có rất nhiều hoạt động thiện nguyện, trao quà và học bổng cho người nhân và các cháu học sinh trên mọi miền của đất nước như trao quà và học bổng tại xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An, trao học bổng cho các em học sinh tại trường Tiểu học Đồng Tháp (Đan Phượng, Hà Nội), hỗ trợ kinh phí và xây dựng 2 nhà tình nghĩa tại huyện Trạm Tấu tỉnh Yên Bái....