Khang Nguyễn ·
2 năm trước
 2916

Khánh Hòa sẽ dời ga Nha Trang ra khỏi nội đô?

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết đã thống nhất chủ trương dời ga Nha Trang ra khỏi nội đô. Ga đường sắt hiện tại sẽ được dời đến xã Vĩnh Trung, cách ga cũ khoảng 6 km.

Chiều 14/9, Chủ tịch UBND Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân cho biết quyết định trên được Thường trực Tỉnh ủy thông qua trong bối cảnh địa phương thực hiện kế hoạch Điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang, đến năm 2040.

Theo ông Tuân, ga đường sắt hiện tại sẽ được dời đến xã Vĩnh Trung, cách ga cũ khoảng 6 km. Đồng thời, nhà ga cũ là di tích lịch sử nên sau khi dời sang địa điểm mới, tỉnh sẽ nghiên cứu phương án bảo tồn. "Còn quy hoạch sử dụng khu đất tại đây, sau này Bộ Giao thông Vận Tải sẽ báo cáo Thủ tướng trên cơ sở họp bàn để thống nhất với tỉnh", ông Tuân nói.

dời ga Nha Trang

Ga Nha Trang nhìn trên cao, xung quanh bao bọc bởi khu dân cư. Ảnh: vnexpress

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, ga Nha Trang là ga kỹ thuật hỗn hợp khách - hàng. Ga được bố trí nằm trọn trong đường vòng hình "bóng đèn" (đường ray chạy bao quanh hình bóng đèn). Tổng diện tích đất khu vực đường vòng "bóng đèn" là 14,8 ha. Theo quy hoạch đã được các cấp phê duyệt thì ga Nha Trang sẽ được cải tạo, chỉ còn chức năng tác nghiệp hành khách và diện tích dành cho ga khách là 4,8 ha. Như vậy, quỹ đất còn lại là 10 ha.

Ga Nha Trang được khánh thành năm 1936, tọa lạc trên đường Thái Nguyên (P.Phước Tân, TP.Nha Trang). Ga có 5 đường ray, trong đó hai đường chính, ba đường xếp dỡ hàng. Xung quanh ga được bao bọc bởi khu dân cư. Các tàu vào ga đều phải chạy với tốc độ tối đa 15 km/h. Công trình được xây dựng từ năm 1935, mang kiến trúc kiểu Pháp và vẫn giữ được kiểu nét độc đáo từ đó đến nay.

Trước đó, Công ty TNHH Tập đoàn thương mại Tuấn Dung (Công ty Tuấn Dung, trụ sở tại Hà Nội) đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép doanh nghiệp (DN) được nghiên cứu, khảo sát, đầu tư thực hiện dự án tuyến đường sắt tránh TP Nha Trang và nhà ga Nha Trang (xã Vĩnh Trung, ngoại thành Nha Trang) theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Đổi lại, DN được hoàn vốn bằng quỹ đất ga Nha Trang hiện tại.