Hồ Hằng ·
1 năm trước
 1193

Khó xác định được đáy nhà đầu tư gom đất giá hời?

Trong lúc thanh khoản và giá bất động sản lao dốc nhiều người cho rằng, đây là cơ hội tốt để mua vào và chờ đợi đón những cơn “sóng” mới.

Bất động sản cận Tết Nguyên đán tiếp tục đà suy giảm thanh khoản

Thị trường bất động sản đang chứng kiến cảnh nhiều nhà đầu tư "ngộp" sẵn sàng giảm từ 30%- 50% giá mua để thu hồi vốn, có dòng tiền chi trả các khoản lãi vay. Đây là cơ hội cho những người sẵn tiền mặt có thể mua được những sản phẩm vị trí tốt, giá hợp lý hơn rất nhiều so với trước đây.

Vẫn trong tình trạng trầm lắng, thị trường bất động sản những ngày cận Tết Nguyên đán tiếp tục đà suy giảm thanh khoản. Tuy nhiên, với những nhà đầu tư có tài chính lại xác định đây là cơ hội để mua bất động sản giá "hời" và chờ "đón sóng" mới.

Thị trường bất động sản trầm lắng, không ít nhà đầu tư cho rằng đây là cơ hội tốt để mua vào và chờ đợi đón những làn sóng mới. (Ảnh minh họa)

Theo chia sẻ của chị T (Hà Đông, Hà Nội), vừa xuống tiền mua vào lô đất có diện tích 100 m2 tại TP Phủ Lý (Hà Nam) với giá 1,7 tỷ đồng, giá lô đất trên so với thời điểm đầu năm 2022 đã rẻ hơn 30%.

Theo chia sẻ của chị T, với tài chính sẵn có, chị dự tính sẽ giữ mảnh đất trong vòng khoảng 2 năm để kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ sớm hồi phục và xuất hiện làn sóng mới.

Khó xác định được đáy

Ông Lê Đình Hảo, Giám đốc khối Kinh doanh Batdongsan.com.vn cho biết, nếu nhìn ở góc độ đầu tư thì mỗi nhà đầu tư có một khẩu vị khác nhau, có nhóm ưa thích lướt sóng, nhóm chuyên đầu tư trung và dài hạn... Ngoài ra ở mỗi khoảng thời gian khác nhau sẽ có những ảnh hưởng tới tâm lý và kỳ vọng khác nhau của các nhà đầu tư.

Ông Hảo chia sẻ: "Nhiều người cho rằng có thể nhìn bối cảnh thị trường để dự đoán thời điểm thị trường xuống đáy để bắt đáy. Tuy nhiên, thực tế với thị trường bất động sản hay chứng khoán thường không ai biết chắc đâu là đỉnh, đâu là đáy”.

Chỉ khi nào giá bất động sản bắt đầu xuống mới biết đâu là vùng đỉnh, khi nào giá đi lên mới biết đâu là vùng đáy. Việc dự đoán đâu là đỉnh, đâu là đáy có chăng là những nhận định mang tính cá nhân, chủ quan. Do đó, cần nhìn nhận rằng mỗi loại hình, phân khúc bất động sản đều có tiềm năng nhất định trên thị trường tùy thuộc vào từng thời điểm, chính sách nào đang tác động tới loại hình, phân khúc đó, vũng theo vị chuyên gia này.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng đưa ra dự báo về thị trường bất động sản năm nay, những diễn biến của thị trường trong nửa đầu năm nay sẽ không có nhiều thay đổi. Lực cầu cũ của thị trường chưa được đáp ứng có thể sẽ tiếp tục duy trì trong năm nay, nhưng nhiều khả năng sẽ giảm do thu nhập và việc làm khó khăn do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế.

Lãi suất có thể giảm nhưng không đáng kể trong đầu năm 2023, vẫn ở mức cao dẫn đến áp lực khó giảm giá bất động sản. Điều này khiến sức mua của thị trường vẫn duy trì ở mức thấp.

Ông Đính cũng dự báo, nếu chính sách vĩ mô được điều chỉnh, các dự án phù hợp nhu cầu thị trường được kích hoạt chắc chắn thị trường bất động sản sẽ được khởi động trở lại.

Theo TS. Cấn Văn Lực, khả năng phục hồi thị trường bất động sản bắt đầu từ năm 2023 là có cơ sở. Các nước trên thế giới bắt đầu không tăng lãi suất, áp lực tỷ giá và lãi suất cũng bớt đi, hay những vụ việc đang diễn ra đến thời điểm đó đã được xử lý xong. Đặc biệt là câu chuyện trái phiếu doanh nghiệp bất động sản lúc đó sẽ rõ ràng hơn nhiều và sẽ lấy lại được niềm tin của các nhà đầu tư.