Ngọc Lan ·
43 tuần trước
 9838

Kỳ vọng sẽ có thêm một đợt giảm lãi suất 0,5-1 điểm % trong quý III/2023

VDSC cho rằng cho rằng vẫn có khả năng sẽ có thêm một đợt giảm lãi suất 0,5-1 điểm % trong quý III/2023, đưa lãi suất điều hành về gần mức trước đợt tăng mạnh vào tháng 10/2022.

Ngày 24/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tiếp tục đưa ra quyết định giảm lãi suất điều hành thêm 0,5 điểm % cơ bản, tiếp nối sau chỉ đạo của Chính phủ sau phiên họp thường kỳ tháng 4.

Đây là lần giảm lãi suất điều hành lần thứ ba liên tiếp chỉ trong vòng hơn hai tháng với động cơ chính đằng sau là tăng trưởng kinh tế vẫn còn đang rất yếu, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết trong báo cáo cập nhật thị trường tiền tệ mới đây.

Lãi suất huy động có thể giảm thêm từ 0,2-0,5 điểm %, khả năng sẽ có thêm một đợt giảm lãi suất. 

Theo VDSC, tác động tích cực của đợt giảm lãi suất điều hành lần này là do mặt bằng lãi suất huy động với kỳ hạn 3 tháng của các NHTM cổ phần Nhà nước và tư nhân hiện đang cao hơn trần lãi suất nên lãi suất huy động có thể giảm thêm từ 0,2-0,5 điểm %.

Mặt khác, vì động lực tăng trưởng tín dụng vẫn còn thấp, rủi ro nợ xấu đang gia tăng nên cơ chế truyền dẫn chính sách giảm lãi suất điều hành là không mạnh và mất thời gian mới có thể nhìn thấy kết quả.

Hiện tại, các lãi suất điều hành cơ bản đã giảm trung bình khoảng 1 điểm % so với hồi đầu năm. Xét ở góc độ điều hành chính sách tiền tệ thận trọng thì dư địa để giảm thêm lãi suất điều hành là hạn hẹp nếu nhìn trong tương quan lãi suất USD-VND.

Đặt trong tương quan chính sách tiền tệ là “cứu cánh” đối với tình hình kinh tế trong nước, các chuyên gia cho rằng vẫn có khả năng sẽ có thêm một đợt giảm lãi suất 0,5-1 điểm % trong quý III/2023, đưa lãi suất điều hành về gần mức trước đợt tăng mạnh vào tháng 10 năm ngoái.

Điều này đồng nghĩa với việc NHNN phải mạnh dạn đi thêm một bước nữa, dùng công cụ lãi suất điều hành để tạo áp lực giúp mặt bằng lãi suất trong nền kinh tế giảm thêm. Nếu điều này diễn ra, chuyên gia kỳ vọng bước đi này sẽ mang tính quyết định hơn, có tính đánh đổi cao hơn và có thể tạo tác động lan toả tốt hơn so với các đợt giảm đầu năm nay.

Mới đây, tại chương trình “Phố Tài chính: Liệu chu kỳ tăng lãi suất sẽ thực sự chấm dứt” phát sóng trên nền tảng VTV Digital ngày 26/06/2023, ông Quản Trọng Thành - Giám đốc Khối Phân tích, Maybank Investment Bank cho rằng mặc dù lãi suất điều hành đã giảm đến 4 lần, song lãi suất cho vay vẫn đang được neo ở mức cao. Điều này chủ yếu do các ngân hàng bị “mắc kẹt” với nguồn vốn huy động chi phí cao trong những tháng đầu năm. Tuy nhiên các khoản tiền gửi lãi suất cao này đang dần được trung hòa và sắp tới lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm.

“Chúng tôi tính toán rằng để lãi suất cho vay trở lại bình thường và khỏe mạnh cho nền kinh tế thì phải giảm khoảng 1,5% so với hiện tại. Ngoài ra, lãi suất điều hành Việt Nam có thể giảm ít nhất 0,5% nữa trong khoảng 3 tháng tới”, ông Thành nhận định.

Về tín dụng, số liệu chính thức từ website của NHNN cho thấy tăng trưởng tín dụng tính đến cuối tháng 4/2023 đạt 3% so với đầu năm, cao hơn mức ước tính 2,75% vào tháng trước.

Về số liệu ước tính, tăng trưởng tín dụng tính đến 15/6 đạt 3,36%, thấp hơn đáng kể so với mức tăng 8,2% của cùng kỳ năm 2022. Tăng trưởng tín dụng so với cùng kỳ chỉ đạt 8,94%, là mức thấp kỷ lục trong vòng 10 năm trở lại đây.

Tương tự như tín dụng, thống kê của NHNN cho thấy tăng trưởng huy động vốn toàn nền kinh tế trong quý I chỉ tăng 1,1% so với cuối năm 2022. Đây là mức tăng thấp nhất trong vòng 10 năm. Điều này cho thấy dù lãi suất huy động tăng trong quý đầu năm, khó khăn của doanh nghiệp dẫn đến một vòng xoáy huy động thấp và cho vay kém.