Bích Ngọc ·
25 tuần trước
 8695

Lãi suất qua đêm liên ngân hàng xuống dưới 1%, NHNN hút ròng hơn 26.000 tỷ

NHNN đã có 3 phiên liên tiếp hút ròng trên thị trường mở với tổng quy mô đạt 26.250 tỷ đồng.

Nhìn vào số liệu mới nhất được NHNN công bố cho thấy, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính chiếm khoảng 90% giá trị giao dịch) trong phiên 30/10 đã giảm về còn 0,96% (từ mức 1,37% ghi nhận vào cuối tuần trước). Được biết đây là phiên giảm thứ tư liên tiếp của lãi suất qua đêm, sau khi tăng mạnh lên 2,82% trong phiên ngày 24/10.

Bên cạnh đó, lãi suất các kỳ hạn chủ chốt như 1 tuần, 2 tuần và 1 tháng cũng đều giảm mạnh.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Trong bối cảnh lãi suất liên ngân hàng liên tục giảm sâu, trong phiên 30/10 lượng tín phiếu phát hành của NHNN đã tăng lên 20.000 tỷ, đây là mức cao nhất trong nửa tháng qua. Cùng với đó, lãi suất trúng thầu tín phiếu cũng tăng trở lại mức 1,5% (cao nhất từ đầu chu kỳ).

Vào phiên 31/10, Nhà điều hành tiếp tục chào thầu thành công 11.950 tỷ đồng tín phiếu cho 4 thành viên thị trường với lãi suất duy trì ở mức 1,5%.

Như vậy, NHNN đã có 3 phiên hút ròng liên tiếp trên thị trường mở, sau 6 phiên bơm ròng trước đó. Cộng 3 phiên giao dịch vừa qua, Nhà điều hành đã phát hành mới 46.950 tỷ đồng tín phiếu (trong khi chỉ có 20.700 tỷ đồng đáo hạn).

Tính chung, NHNN đã hút ròng ra khỏi hệ thống 26.250 tỷ đồng và lượng tín phiếu lưu hành cũng tăng lên mức 204.800 tỷ (tương ứng với lượng tiền được NHNN hút về từ đầu chu kỳ).

Giới phân tích cho rằng, NHNN sẽ tiếp tục phát hành thêm tín phiếu mới thay thế lượng tín phiếu cũ đáo hạn để kiểm soát mặt bằng lãi suất liên ngân hàng, duy trì chênh lệch lãi suất USD – VND trong "vùng an toàn". Bên cạnh đó, cũng không loại trừ khả năng NHNN có thể phải sử dụng thêm các công cụ điều hành khác nhằm ổn định tỷ giá nếu đồng bạc xanh tiếp tục leo thang trên thị trường quốc tế.

NHNN trước đó đã mở lại kênh phát hành tín phiếu 28 ngày để hút bớt lượng tiền VND dư thừa trên thị trường liên ngân hàng, thu hẹp chênh lệch lãi suất giữa USD và VND, qua đó gián tiếp giảm áp lực lên tỷ giá.

Sau khi áp dụng phương án này hơn 1 tháng, dù so vùng thấp lịch sử lãi suất VND liên ngân hàng đã cao hơn khá nhiều nhưng tỷ giá USD/VND vẫn tiếp tục xu hướng tăng, với giá bán tại Vietcombank – ngân hàng có quy mô giao dịch ngoại tệ lớn nhất hệ thống - hiện đang được niêm yết ở mức 24.730 VND/USD, tăng khoảng 4,2% từ đầu năm và tăng 1,1% so với cuối tháng 9.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho hay, hoạt động phát hành tín phiếu cùng với kỳ vọng tăng trưởng tín dụng tăng tốc cuối năm có thể sẽ giúp cho chênh lệch lãi suất VNĐ và USD thu hẹp hơn. Với việc tỷ giá đã tăng mạnh kể từ đầu năm, nhóm phân tích cũng không kỳ vọng các hoạt động kinh doanh chênh lệch lãi suất tạo thêm áp lực lên tỷ giá. Tuy vậy, rủi ro đối với dự báo là đồng USD tăng vượt ngưỡng 110 khiến việc NHNN phải bán bớt dự trữ ngoại hối để đối phó với việc tiền đồng mất giá mạnh hơn.

Theo nhận định của VDSC, kịch bản tiêu cực nhất, DXY tăng vượt 110, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng bán ngoại hối kết hợp hút ròng trên kênh tín phiếu, Có thể điều này sẽ làm trầm trọng thêm tâm lý đầu tư do lo ngại về sự thay đổi sâu sắc hơn trong điều hành chính sách tiền tệ.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú mới đây cũng cho biết hiện dư địa giảm lãi suất không còn nhiều, đây là thời điểm khó khăn trong điều hành chính sách tiền tệ của ngân hàng Trung ương. Trong thời gian tới chính sách lãi suất không thể nói là sẽ tiếp tục giảm, bởi lẽ lãi suất có quan hệ biện chứng với tỷ giá. Nếu lãi suất giảm thấp, tỷ giá có khả năng sẽ bùng lên. Do vậy, cần phải tìm được điểm cân bằng giữa lãi suất và tỷ giá.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7020650601327969/?