Bích Ngọc ·
31 tuần trước
 8821

Lãi suất liên ngân hàng tăng trở lại, chính sách tiền tệ cuối năm sẽ ra sao?

Sau khi NHNN mở lại kênh hút tiền qua tín phiếu, lãi suất liên ngân hàng tăng trở lại. Trong khi tỷ giá tăng mạnh, nhiều người đặt câu hỏi liệu trong những tháng cuối năm NHNN có tiếp tục giảm lãi suất điều hành.

Lãi suất liên ngân hàng tăng

Lãi suất liên ngân hàng tăng trở lại sau khi NHNN mở lại kênh hút tiền qua tín phiếu sau hơn 6 tháng tạm ngưng trong bối cảnh thanh khoản hệ thống dư thừa.

Trong 5 phiên giao dịch (21/9, 22/9, 25/9, 26/9 và 27/9), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã hút ròng tổng cộng gần 70.000 tỷ đồng ra khỏi hệ thống ngân hàng thông qua kênh tín phiếu.

Số lượng thành viên tham gia các phiên đấu thầu tín phiếu khá đông đảo, khoảng 11-17 thành viên và tỉ lệ trúng thầu ngày càng cao với 8-9 thành viên tại những phiên gần nhất, vào ngày 25/9, 26/9 và 27/9 đều có 9 thành viên trúng thầu với lãi suất lần lượt là 0,49%, 0,58% và 0,65%.

Động thái hút VND qua tín phiếu của NHNN sẽ thúc đẩy lãi suất liên ngân hàng tăng nhẹ đồng thời giảm áp lực tỷ giá trong thời gian tới.

Dù NHNN đã phát tín hiệu giảm bớt sự dư thừa thanh khoản đồng Việt Nam trên thị trường liên ngân hàng, thông qua kênh chào bán tín phiếu song tỷ giá vẫn chưa hạ nhiệt.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Giới phân tích nhận định, nguy cơ tỷ giá cuối năm từ việc Fed tăng lãi suất là có. Nhưng bối cảnh năm nay rất khác, tỷ giá được nhiều yếu tố hỗ trợ và NHNN đã có sự chuẩn bị để đối phó với tình hình.chính vì vậy, rủi ro về tỷ giá được nhận định là không quá lớn như năm ngoái.

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, chúng ta đang duy trì tỷ giá tích cực hơn cả các nước xung quanh. Mong muốn của NHNN sẽ cố gắng duy trì sự ổn định của tỷ giá và đảm bảo hài hòa cho chính sách xuất khẩu cũng như nhập khẩu, đặc biệt thu hút dòng vốn nước ngoài vào Việt Nam.

Lãi suất điều hành cuối năm sẽ ra sao?

Nhiều người đặt câu hỏi liệu trong những tháng cuối năm NHNN có tiếp tục giảm lãi suất điều hành.

Được biết, có nhiều quan điểm trái chiều về khả năng tiếp tục giảm lãi suất điều hành của NHNN.

Mới đây, ngân hàng UOB cho biết mặc dù NHNN đã phản ứng nhanh chóng trước tình hình kinh tế đối diện với nhiều khó khăn bằng việc 4 lần cắt giảm lãi suất nhưng nhiều khả năng vẫn sẽ có thêm một đợt giảm lãi suất nữa vào cuối năm 2023.

UOB nhận định triển vọng cắt giảm lãi suất thêm 100 điểm cơ bản nữa (xuống 3,5%), nhưng thời gian đã được chuyển sang quý IV/2023 để cân bằng giữa tăng trưởng và áp lực lạm phát.

Chứng khoán MB (MBS) cũng dự báo NHNN sẽ cắt giảm lãi suất điều hành thêm một lần nữa trong nửa cuối năm nay.

Tuy vậy, cũng có nhiều chuyên gia cho rằng chưa cần thiết để NHNN giảm tiếp lãi suất điều hành trong giai đoạn cuối năm.

Theo dự báo của các chuyên gia, mặt bằng lãi suất điều hành sẽ giữ nguyên cho đến hết năm.

Chứng khoán Maybank (MBKE) cho rằng NHNN sẽ giữ nguyên lãi suất thay vì cắt giảm thêm do rủi ro về áp lực tỷ giá trong bối cảnh lợi suất trái phiếu Mỹ tăng. NHNN lo ngại việc phụ thuộc quá nhiều vào chính sách tiền tệ nới lỏng có thể làm cho nợ xấu cao hơn và bất ổn hệ thống ngân hàng trong dài hạn. 

Theo nhận định của Chứng khoán VNDirect NHNN sẽ tạm dừng hạ lãi suất điều hành ít nhất cho đến nửa đầu năm 2024 do cần cân bằng mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng trong bối cảnh áp lực tỷ giá và lạm phát gia tăng.

Nửa đầu năm 2023, NHNN đã 4 lần giảm lãi suất điều hành, cùng với đó thông qua những công cụ của mình để tạo dư địa, thanh khoản cho thị trường nhằm giảm lãi suất đầu ra cho các ngân hàng. Chính vì vậy, theo giới phân tích, dư địa để giảm lãi suất điều hành của NHNN hiện không còn nhiều. Nếu tiếp tục hạ lãi suất điều hành sẽ dẫn đến tác động đáng kể với tỷ giá.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú mới đây cũng cho biết hiện dư địa giảm lãi suất không còn nhiều, đây là thời điểm khó khăn trong điều hành chính sách tiền tệ của ngân hàng Trung ương. Trong thời gian tới chính sách lãi suất không thể nói là sẽ tiếp tục giảm, bởi lẽ lãi suất có quan hệ biện chứng với tỷ giá. Nếu lãi suất giảm thấp, tỷ giá có khả năng sẽ bùng lên. Do vậy, cần phải tìm được điểm cân bằng giữa lãi suất và tỷ giá.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6888028164590214/?