Bích Ngọc ·
4 tuần trước
 9720

Tại sao chứng khoán trở thành kênh đầu tư hấp dẫn hơn bất động sản, vàng hay gửi tiết kiệm?

VNDirect cho rằng với khả năng tiếp cận ngày càng tăng, tiềm năng lợi nhuận tốt hơn so với các kênh đầu tư khác, cùng với sự cải thiện về nhân khẩu học và thu nhập, trong những năm tới thị trường chứng khoán sẽ trở nên phổ biến và hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư cá nhân trong nước.

Tại nước ta, bên cạnh gửi tiết kiệm, có 3 kênh đầu tư chính thống phổ biến gồm chứng khoán, bất động sản và vàng. Hiện lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng đang ở mức thấp kỷ lục (dưới 5%), chứng khoán đang nổi lên trở thành kênh đầu tư hấp dẫn nhất bởi khả năng sinh lời và mức độ đại chúng cao.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Từ đầu năm đến nay, VN-Index đã tăng hơn 13%. Thị trường có đến 687 mã ghi nhận mức tăng trên 5%, đồng nghĩa cao hơn gửi tiết kiệm 12 tháng, trong đó có hàng trăm mã đạt mức tăng 2 chữ số, một số cổ phiếu thậm chí bằng lần. Trong khi đó, sau khi tăng khoảng 15% và lập đỉnh trên 80 triệu đồng/lượng (SJC) trong năm 2023, từ đầu năm vàng gần như chững lại từ đầu năm sau khi tăng khoảng 15% và lập đỉnh trên 80 triệu đồng/lượng (SJC) trong năm 2023.

Theo báo cáo mới đây của VNDirect, một số yếu tố khiến thị trường chứng khoán trở thành một trong những kênh đầu tư hấp dẫn nhất gồm: Khả năng tiếp cận so với các kênh đầu tư truyền thống;  xu hướng nhân khẩu học thuận lợi;thu nhập khả dụng của người Việt ngày càng tăng; lợi nhuận đầu tư cao hơn lĩnh vực bất động sản trong 5 năm qua.

Về yếu tố khả năng tiếp cận, thị trường chứng khoán là kênh đầu tư dễ tiếp cận hơn đối với công chúng, nhất là với thế hệ trẻ. Theo đó, giá trung bình của một sản phẩm bất động sản trên thị trường năm ngoái vào khoảng 2,677 tỷ đồng, tương đương 31 năm thu nhập bình quân đầu người hàng năm ở Việt Nam và 25 năm thu nhập bình quân của người dân thành thị hiện nay.

Thêm vào đó, trong sự phát triển của thị trường chứng khoán, các yếu tố nhân khẩu học đóng một vai trò quan trọng trong việc ưu tiên phân bổ thu nhập khả dụng. Với 62,2% dân số trong độ tuổi lao động, ưu tiên hiện tại của người dân là phân bổ đầu tư để phục vụ các mục tiêu chi tiêu và hưu trí trong tương lai.

Kết hợp với số liệu thu nhập khả dụng được cải thiện, với gần 60% hộ gia đình có thu nhập trên 5.000 USD mỗi năm (còn số này gấp đôi so với 10 năm trước), theo VNDirect điều này sẽ nâng cao tính thanh khoản và vốn hóa thị trường chứng khoán. 

Xét về hiệu quả đầu tư, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm của thị trường chứng khoán trong 5 năm qua đạt xấp xỉ 6,6%/năm, cũng cao hơn kênh đầu tư bất động sản (6,3%/năm).

Tóm lại, theo VNDriect, trong những năm tới, thị trường chứng khoán sẽ trở nên phổ biến và hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư cá nhân trong nước.

Dragon Capital cũng cho rằng các nhà đầu tư cá nhân chiếm hơn 88% thị trường, không có quá nhiều kênh đầu tư ngoài cổ phiếu. Các kênh đầu tư khác như bất động sản có những giới hạn nhất định (quy mô vốn lớn, thanh khoản thấp, nhất là khi các nhà đầu tư vẫn còn rất thận trọng về tiến độ pháp lý của các dự án).

Tại ngân hàng, lãi suất tiền gửi 12 tháng không đủ hấp dẫn nếu so với mức lợi nhuận 10,9% (tính dựa trên tỉ lệ P/E dự kiến 9,1 của năm 2024) từ thị trường chứng khoán. Sau đà hồi phục tích cực về chỉ số và thanh khoản, cổ phiếu tiếp tục là kênh đầu tư thay thế hấp dẫn cho tiền gửi có kỳ hạn. Chính vì thế, Dragon Capital cho rằng các dòng vốn lớn có thể sẽ tìm đến thị trường chứng khoán.

Theo ông Nguyễn Minh Hoàng, Trường phòng Phân tích CTCP Chứng khoán Nhất Việt (VFS), trong năm 2024 chứng khoán vẫn là điểm đến lý tưởng của dòng tiền đầu tư trong khi các kênh đầu tư khác vẫn ảm đạm.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7573469182712772/?