Khang Nguyễn ·
2 năm trước
 4017

Lào Cai: Dân 'tố' Nhà máy phân lân nung chảy Lào Cai bức tử môi trường, tại sao chưa xử lý?

Sự việc Nhà máy phân lân nung chảy Lào Cai bị dân 'tố' bức tử môi trường là chuyện đã rõ. Tại sao sự việc đã diễn ra trong một khoảng thời gian rất dài, nhưng qua 2 nhiệm kì Chủ tịch xã Tân Thượng vẫn chưa được giải quyết? Lý do trì hoãn kiểm tra và xử lý của UBND huyện Văn Bản và UNBD tỉnh Lào Cai là gì? 

Gần đây, người dân xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn (Lào Cai) đồng loạt phản ánh về việc khói từ Nhà máy phân lân nung chảy Lào Cai bốc sang vô cùng khủng khiếp và diễn ra trong khoảng thời gian dài. 

Người dân phản ánh khu này trước kia không khí trong lành, thế nhưng kể từ khi Nhà máy phân lân nung chảy Lào Cai xây dựng tại đây thì người dân phải "chịu trận" bởi chất lượng không khí bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Nhà máy phân lân nung chảy Lào Cai

Nhà máy phân lân nung chảy Lào Cai

Chia sẻ với Báo Tài nguyên Môi trường, ông T.V.N, nhà ở thôn Khe Thùng, xã Tân Thượng chia sẻ: "Ban ngày thì Nhà máy không đốt gì cả. Nhưng cứ tầm chiều tối trở đi, khi màn đêm buông xuống, cái ống khói bằng gạch cao cao kia, nó mới bắt đầu "xì" ra. Mùi khét như than nhiều lưu huỳnh vậy. Nếu ngửi đúng làn khói thì chỉ một lúc là ngất ngay".

Ông cho biết bà con ở đây dưới tầm thấp của ống khói, nên cứ ngớt gió làn khói độc lại quẩn xuống. Lúc này chỉ có vào nhà đóng chặt cửa lại. Những ngày "mát gió", khói bốc lên cao thì lại bay lên các thôn, bản người Dao ở phía trên. "Đời sống bà con trên đó khổ lắm" - ông N ngao ngán.

Không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng không khí, mà người dân còn lo ngại chất thải từ nhà máy này gây nguy hại đến môi trường sống, bởi khu bãi thải của Nhà máy phân lân nung chảy Lào Cai ngay cạnh những cánh đồng sản xuất của bà con. Bờ tường quây bao quanh nhiều đoạn đã nứt, gãy và có nguy cơ đổ sập bất kì lúc nào. Bãi thải chứa toàn đá xít, đang ngày đêm sụt lún dần. 

Một vấn đề nữa cần nhắc tới là một số hộ dân sinh sống trên địa bàn bị rụng hàng tấn hồng (1 loại nông sản đặc sản của địa phương). Bà con cho rằng nguyên nhân là do ảnh hưởng ô nhiễm khi Nhà máy xả khói nên đã có đơn kiến nghị lên xã về vấn đề này. Tuy nhiên vì thẩm quyền của UBND xã có hạn nên xã đành phải báo cáo lên cấp trên. Cũng theo ông Hà, trước đó, thời Chủ tịch cũ cũng đã có kiến nghị về chuyện khí thải ra môi trường của Nhà máy này.

Nhà máy phân lân nung chảy Lào Cai

Khu bãi thải của Nhà máy phân lân nung chảy Lào Cai ngay cạnh những cánh đồng sản xuất của bà con

PV đã đặt lịch làm việc với lãnh đạo Nhà máy, nhưng nhân viên bảo vệ gác ở đây cho biết hiện tại, do dịch bệnh nên lãnh đạo Nhà máy đều đi vắng. Có gì cứ gọi cho Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc Giám đốc. Tuy nhiên PV đã gọi điện cho một lãnh đạo Nhà máy, nhưng người này không trả lời.

Trên đây là những ghi nhận chính xác đã đăng trên báo Tài nguyên Môi trường. Tôi trích dẫn lại, và đòi hỏi quyền lợi cho bà con nơi đây. Việc ô nhiễm không khí và tồn tại nhiều rủi ro về sức khỏe của người dân, ai sẽ chịu trách nhiệm? 

Tại sao sự việc đã diễn ra trong một khoảng thời gian rất dài, nhưng qua 2 nhiệm kì Chủ tịch xã Tân Thượng vẫn chưa được giải quyết? Lý do trì hoãn kiểm tra và xử lý của UBND huyện Văn Bản và UNBD tỉnh Lào Cai là gì? 

Tôi được biết bất kì nhà máy nào khi tiến hành xây dựng và đi vào hoạt động sản xuất đều có báo cáo đánh giá tác động môi trường, vậy đối với Nhà máy phân lân nung chảy Lào Cai, trách nhiệm đảm bảo môi trường của nhà máy đang được tiến hành như thế nào? Vì sao lãnh đạo Nhà máy từ chối trả lời báo chí và đối diện với những phản ánh này? 

Trong khi đó Nhà máy này đã từng bị xử phạt sai phạm môi trường. Trong những năm qua, Nhà máy này liên tục bị xử phạt trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Không chỉ “xì khói” ra gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân xung quanh Nhà máy; mà ngay tại khu vực mỏ của Công ty này đang khai thác cũng thường xuyên bị người dân khiếu nại về việc mở đường lấp suối, vào khai thác quặng tại thôn Đoàn Kết, xã Tà Phời, TP. Lào Cai.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, làm rõ vấn đề môi trường tại xung quanh khu vực nhà máy phân lân, cũng như có chế tài mạnh với những doanh nghiệp coi nhẹ lợi ích, đời sống của người dân!