Đinh Hà ·
2 năm trước
 3338

Lũ lụt tại Triều Tiên tàn phá hơn 1.100 ngôi nhà

Mưa lớn gây lũ lụt, phá hủy hơn 1.170 ngôi nhà và nhiều diện tích đất nông nghiệp, làm hư hại cầu đường, ảnh hưởng đến mùa màng tại Triều Tiên trong tuần qua.

Mới đây, mưa lớn gây lũ lụt khiến nhiều nhà cửa và con đường ở Triều Tiên bị hư hại nặng nề, ảnh hưởng đến mùa màng, trong bối cảnh quốc gia này đang đối mặt với tình trạng thiếu lương thực.

Theo Đài truyền hình KRT, một số khu vực ở bờ biển phía đông Triều Tiên, bao gồm tỉnh Bắc và Nam Hamgyong, có mưa lớn gây lớn gây lũ lụt.

Nhiều ngôi nhà bị ngập đến nóc, cầu và đê bị gãy, bị nước cuốn trôi. Hơn 1.100 ngôi nhà bị hư hại, hàng nghìn người phải sơ tán, nhiều trang trại và đường xá chìm trong biển nước.

Nhà cửa bị phá hủy và ngập lụt, cầu đường hư hại do mưa lũ tại tỉnh Nam Hamgyong, Triều Tiên. (Nguồn: KCTV)

Phó Cục trưởng Cục Khí tượng thủy văn Triều Tiên Ri Yong Nam cho biết, các khu vực Bắc Hamgyong đã ghi nhận lượng mưa lên tới hơn 500 mm từ ngày 1 - 3/8. Trong khi đó, lượng mưa tại nhiều nơi ở Nam Hamgyong cũng vượt qua mức trung bình hàng tháng.

Theo đó, khi nước sông dâng cao phá vỡ đê đập, hơn 1.170 ngôi nhà đã bị ngập lụt, hư hại, khoảng 5.000 người phải sơ tán. Hàng triệu mét vuông đất nông nghiệp đã chìm trong nước. Khoảng 17.000 m cầu, đường đã bị phá huỷ, khoảng 8.100 m kè sông đã bị hư hại.

“Dự báo vùng ven biển phía đông sẽ có mưa lớn từ ngày 7 - 9/8. Đặc biệt, trong tháng 8, nhiều khu vực sẽ có mưa lớn, thiệt hại sẽ tăng thêm”. 

Mưa lớn kéo theo lũ lụt cũng gây ra nhiều thiệt hại đối với những khu vực đất nông nghiệp rộng lớn, làm dấy lên những lo ngại về mùa màng. Đồng thời có thể làm trầm trọng thêm tình hình thiếu lương thực ở Triều Tiên, đặc biệt sau đợt nắng nóng kéo dài và hạn hán vào tháng trước. Được biết, trong mùa hè năm ngoái, Triều Tiên cũng phải hứng chịu những trận mưa cực đoan và ba cơn bão liên tiếp.

Trước đó, vào tháng 6, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng thiếu hụt lương thực, giữa bối cảnh lệnh trừng phạt cùng đóng cửa biên giới do dịch Covid-19 gây tắc nghẽn giao thương, khiến nước này không thể nhận viện trợ nước ngoài. Theo đó, phần lớn lương thực sẽ phụ thuộc vào các vụ thu hoạch năm nay.

Cũng trong cuộc điện đàm ngày 6/8 mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thảo luận với người đồng cấp Triều Tiên Chung Eui Yong về khả năng viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên.

Nguồn