Đinh Hà ·
2 năm trước
 3135

Màng bọc thực phẩm làm từ lá xoài có khả năng chống mầm bệnh thực phẩm và tia UV

Các loại màng bọc thực phẩm nhựa hiện nay đóng vai trò rất tốt trong việc giữ thực phẩm luôn tươi ngon, tuy nhiên đây cũng là một trong những vật dụng có chứa nhựa gây ô nhiễm môi trường. Các nhà khoa học ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã nghiên cứu và sản xuất thành công màng bọc thực phẩm nhựa sinh học làm từ lá xoài có khả năng chống lại mầm bệnh và tia UV.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Food Hydrocolloids, các nhà nghiên cứu Đại học Cadiz (Tây Ban Nha) và Đại học Aveiro (Bồ Đào Nha) đã sản xuất thành công sản phẩm nhựa sinh học chiết xuất từ lá xoài, có thể bảo vệ thực phẩm khỏi vi khuẩn, côn trùng và tia UV.

Để làm được sản phẩm này, lá xoài sau khi được thu thập từ việc cắt tỉa cành ở một trang trại địa phương sẽ được chiết xuất rồi kết hợp với nanocellulose từ quá trình xử lý giấy để tạo thành một lớp màng mới thông qua một kỹ thuật được gọi là "ngâm tẩm dung môi siêu tới hạn".

Kỹ thuật này giúp chiết xuất lá xoài thẩm thấu tốt hơn vào nanocellulose và thúc đẩy hoạt động của các thành phần hoạt tính. Nhờ đó, màng nhựa mới có nồng độ các hợp chất kháng khuẩn và chống ôxy hóa cao hơn và khả năng bảo quản thực phẩm cũng tốt hơn.

xoài

Mẫu nhựa sinh học làm từ lá xoài. Ảnh: Newatlas

Theo Cristina Cejudo, thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết, các đặc tính hoạt tính của xoài vẫn còn nguyên vẹn sau khi ngâm tẩm, điều này làm tăng khả năng bảo vệ thực phẩm của màng. Thực phẩm được bọc trong màng này có thể được bảo quản lâu hơn mà không cần thêm chất bảo quản.

Nghiên cứu này đã chứng tỏ loại nhựa sinh học mới này sẽ là vật liệu tiềm năng để chế tạo bao bì thực phẩm có khả năng chống tia cực tím, chống oxy hóa, kháng khuẩn, thân thiện môi trường.

Thông tin từ Newatlas