Đinh Hà ·
2 năm trước
 3648

Màng bọc thực phẩm phân hủy sinh học từ bã đậu nành

Đậu nành là nguyên liệu chế biến thức ăn vô cùng quen thuộc với người dân Châu Á bởi lẽ tính đa dụng của nó. Giờ đây, không những có tác dụng trong việc chế biến thức ăn, đậu nành còn có thể được sử dụng để thay thế cho màng bọc thực phẩm làm từ nhựa.

Mặc dù các sản phẩm bọc thức ăn sinh học cũng đã xuất hiện trên thị trường vài năm nay, đa số được làm từ gỗ hoặc cây bắp và các loài cây này được trồng dùng cho mục đích sản xuất ra sản phẩm trên. Tuy nhiên, màng bọc thực phẩm từ đậu nành làm hoàn toàn từ chất thải bỏ đi của đậu nành, gọi là bã đậu nành.

đậu nành

Màng bọc thực phẩm từ đậu nành làm hoàn toàn từ chất thải bỏ đi của đậu nành. (Ảnh: CNN)

Theo CNN, màng bọc thực phẩm từ bã đậu nành được phát triển từ một loại cellulose chiết xuất từ các phế phẩm đậu nành bỏ đi trong quá trình sản xuất. Thông thường, sau khi hạt đậu nành sẽ được xay, ép và vắt hết nước để làm đậu hũ, sữa đậu nành sẽ còn lại bã đậu nành, những bã đậu nành này sẽ được tiến hành lên men. Trong quá trình lên men, các vi khuẩn được sinh ra đã ăn hết các chất dinh dưỡng và để lại phần cellulose cuối cùng, đây chính là một dạng của chất xơ.

Sản phẩm này do ông William Chen, Giáo sư ngành Khoa học và Công nghệ Thực phẩm thuộc Đại học Công nghệ Nanyang - một trong những trường Đại học hàng đầu Singapore tạo ra. Ông cho biết, sản phẩm này sẽ mang tính bảo vệ môi trường bền vững hơn và không cạnh tranh quỹ đất với các loại cây trồng khác bởi nó được làm hoàn toàn từ các phế phẩm đậu nành bỏ đi trong quá trình sản xuất và hầu như không tốn kém thứ gì vì tất cả nguyên liệu thô đều có sẵn và miễn phí.

đậu nành

Màng bọc thực phẩm từ bã đậu nành có thể phân hủy hoàn toàn trong vòng một tháng. (Ảnh: CNN)

Ông Chen cũng cho biết thêm, sau khi không dùng được nữa, sản phẩm màng bọc thực phẩm từ bã đậu nành này sẽ bị vi khuẩn ăn mòn và phân hủy hoàn toàn trong vòng một tháng trong điều kiện rác thải bình thường mà không cần thêm nhiệt độ.

Một doanh nghiệp sản xuất các thức uống từ đậu nành nổi tiếng tại Singapore là F&N đã tiến hành hợp tác với ông Chen. Công ty này đã cung cấp bã đậu nành cho phòng thí nghiệm của Chen. Đồng thời cũng giúp đánh giá tính khả thi và cạnh tranh của sản phẩm này một khi tung ra thị trường.