Lan Anh ·
2 năm trước
 4777

MB Bank thừa nhận thông tin giao dịch của Hoài Linh bị phát tán không phải do hacker tấn công mà là nhân viên ngân hàng để lộ thông tin

Mặc dù Ngân hàng cam kết sẽ có các biện pháp nghiêm khắc đảm bảo tuyệt đối tuân thủ các Quy định của pháp luật về bảo vệ thông tin của khách hàng. Tuy nhiên sau câu chuyện này, ít nhiều khách hàng sẽ đặt câu hỏi rằng "Mình có thực sự được bảo mật thông tin khi sử dụng dịch vụ ngân hàng như những gì MB Bank đã hứa hay không?"

Những hình ảnh truy xuất giao dịch tài khoản cá nhân của nghệ sĩ Hoài Linh đã được đăng tải trên Voz.vn. Những hình ảnh này truy xuất rõ ràng từng giao dịch của nghệ sĩ Hoài Linh cả thời gian, số tiền và nội dung chuyển tiền. Trong đó, có nội dung gửi tiền vào các quỹ từ thiện mà nghệ sĩ Hoài Linh từng kêu gọi.

Ngay sau đó, những lùm xùm về việc Hoài Linh "ôm" 13 tỉ đồng từ thiện xuất hiện như đã thấy. 

MB Bank

MB Bank

Những hình ảnh truy xuất giao dịch tài khoản cá nhân của nghệ sĩ Hoài Linh đã được đăng tải trên Voz.vn mà theo cộng đồng mạng, thì chỉ có thể là nhân viên MB Bank mới có thể truy xuất được

(Hiện những hình ảnh này đã bị xóa trên Voz.vn)

Với những dòng trạng thái mà nhiều người dùng trên Voz.vn chụp lại được cùng hình ảnh giao dịch tài khoản của người dùng mang tên VO NGUYEN HOAI LINH bên dưới, chúng ta đặt câu hỏi rằng, bảo mật của MB Bank an toàn đến đâu?

Xét về góc độ của ngân hàng MB Bank, do tài khoản bị lộ thông tin giao dịch chính là tài khoản mở tại ngân hàng này, nên ngân hàng MB Bank chịu trách nhiệm khi thông tin cá nhân của khách hàng bị lộ ra ngoài, gây ảnh hưởng đén uy tín khách hàng (Trước đó, nghệ sĩ này đã sử dụng tài khoản cá nhân mang tên Võ Nguyễn Hoài Linh - STK: 0860158163686 - Ngân hàng MB Bank để nhận tiền quyên góp cho đồng bào lũ lụt miền Trung).

Sau đó, Ngân hàng MB Bank đã kiểm tra và xác minh sự việc trên. Mới đây, Ngân hàng MB BAnk khẳng định sự việc lộ thông tin về giao dịch của Hoài Linh gây chấn động mạng xã hội vừa qua không do hệ thống công nghệ thông tin của ngân hàng bị sự cố hay bị hacker tấn công. 

Phía ngân hàng MB BAnk thừa nhận một cá nhân làm việc tại ngân hàng này đã để lộ thông tin của khách hàng, cá nhân này đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Ngân hàng. Như vậy, việc nhân viên MB Bank truy xuất giao dịch tài khoản Hoài Linh và đăng lên... mạng xã hội để đặt câu hỏi về chuyện "13 tỉ tiền từ thiện đã đi đâu?" là thật. 

Có thể đối với rất nhiều người, sự việc này khiến cho cộng đồng nhìn thấy rõ hơn việc từ thiện thông qua nghệ sĩ có thể tồn tại những vấn đề gì so với làm từ thiện trực tiếp. Tuy nhiên, xét về góc độ quy định ngân hàng, thì việc tiết lộ thông tin tài khoản khách hàng nếu đúng trong trường hợp của nghệ sĩ Hoài Linh là vi phạm quy định cung cấp thông tin khách hàng và làm ảnh hưởng đến uy tín của ngân hàng.

Tại Việt Nam, Nghị định số 117/2018/NĐ-CP ngày 11/9/2018 của Chính phủ quy định về việc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đã quy định cụ thể về trình tự, thủ tục cung cấp thông tin khách hàng (Điều 8), hồ sơ yêu cầu cung cấp thông tin khách hàng (Điều 9), đồng thời quy định trách nhiệm bảo mật thông tin của các cơ quan Nhà nước, tổ chức khác, cá nhân (Điều 15) cũng quy định rõ ràng về vấn đề đảm bảo thông tin mật tài khoản, giao dịch của khách hàng.

MB Bank

Phía ngân hàng cho biết đã đình chỉ công việc cá nhân vi phạm và sẽ tổ chức thi hành kỷ luật với hình thức cao nhất cá nhân vi phạm, đồng thời ngân hàng đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xử lý.

Tuy nhiên, mặc dù phía ngân hàng cho biết đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xử lý từ cuối tháng 5, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có thêm thông tin về kết luận của cơ quan điều tra. Để chúng ta có thể trả lời được câu hỏi ai là người đã để lộ những thông tin này, xử phạt ra sao? Cơ quan chức năng nào đang thụ lý vụ việc và điều tra làm rõ?

Trong khi các ngân hàng đều thường xuyên cảnh báo khách hàng cẩn thận đề phòng lừa đảo để không bị mất tài khoản, nhưng lại bị lộ thông tin từ chính ngân hàng mình đang sử dụng dịch vụ là không thể chấp nhận được, khách hàng càng không yên tâm khi trao gửi tài sản. Thêm vào đó khách hàng còn có nguy cơ bị ảnh hưởng uy tín, danh dự, phát sinh thiệt hại (về uy tín, danh dự hoặc thu nhập) khi lộ thông tin tài chính của mình.

Xét riêng trường hợp của Hoài Linh vừa qua, từ những sao kê này, khách hàng hoàn toàn có thể bị tống tiền, rất có thể bị thiệt hại về thu nhập khi uy tín bị hiểu khác đi trước khi sự việc này bị công bố. 

Nhận định việc nhân viên ngân hàng MB làm lộ thông tin tài khoản của khách hàng là vi phạm nghiêm trọng quy định và đạo đức của lĩnh vực tài chính, bởi vậy, dư luận quan tâm đến việc sự việc này sẽ được xử lý đến đâu? Ai là người chịu trách nhiệm? Danh tính của người vi phạm quy định ngân hàng? Nếu phát sinh thiệt hại cho khách hàng thì phải bồi thường ra sao? Sự việc cần xử lý nghiêm minh để răn đe, không tạo tiền lệ xấu cho người sử dụng dịch vụ ngân hàng. 

Giao dịch của Hoài Linh bị lộ bởi sự thiếu trách nhiệm của MB Bank thì những người chịu trách nhiệm liên quan có thể bị xử lý kỉ luật theo quy định, nhưng qua đó, có thể thấy thông tin cá nhân của khách hàng tại MB Bank có thể bị lộ và ảnh hưởng xấu tới uy tín, danh dự của cá nhân khách hàng.

Mặc dù Ngân hàng cam kết sẽ có các biện pháp nghiêm khắc đảm bảo tuyệt đối tuân thủ các Quy định của pháp luật về bảo vệ thông tin của khách hàng. Tuy nhiên sau câu chuyện này, khách hàng sẽ ít nhiều cân nhắc về chuyện mình có thực sự được bảo mật thông tin khi sử dụng dịch vụ ngân hàng như những gì MB Bank đã hứa hay không.