Ngọc Lan ·
1 tuần trước
 9698

Miền Bắc bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Hôm nay 16/4, miền Bắc tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi hơn 39 độ C.

Nhiệt độ có nơi lên tới 39 độ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (16/4), ở khu vực Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi hơn 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Khu vực vùng núi từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên và Tây Nguyên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi hơn 38 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 40-45%.

Miền Bắc bước vào đợt nắng nóng gay gắt.

Khu vực Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi hơn 38 độ C, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 40-45%.

Cảnh báo, nắng nóng ở khu vực phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng 

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Bộ Y tế cũng đưa ra cảnh báo, thời gian tới, để giúp người dân phòng nguy cơ sức khỏe bị ảnh hưởng tiêu cực bởi nắng nóng, cơ quan này đưa ra một số khuyến cáo.

Trong đó, Bộ Y tế khuyến cáo "cần hạn chế tối đa diện tích tiếp xúc của ánh nắng lên cơ thể đặc biệt là vùng vai gáy". Nhiều người dân chưa hiểu vì sao cần che chắn vùng vai gáy khỏi ánh nắng trực tiếp.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân sử dụng phương tiện bảo hộ cá nhân phù hợp khi làm việc ngoài trời nắng như quần áo bảo hộ lao động, mũ, nón, kính. Mặc quần áo rộng, thoáng mát và thấm mồ hôi. Có thể sử dụng thêm các loại kem chống nắng.

Người dân cũng cần hạn chế đi ra ngoài trời trong những ngày nắng nóng, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 10h đến 16h. Khi đi ra ngoài đường nên che kín gáy bằng cách đội mũ rộng vành, mặc áo có cổ cao, sử dụng khăn che mặt rộng có thể vòng ra sau che phủ phần gáy.

Những người đang ở trong phòng điều hòa nhiệt độ thấp không nên đi ra ngoài trời nắng đột ngột mà cần có một khoảng thời gian để cơ thể thích nghi với môi trường bên ngoài bằng cách tăng nhiệt độ điều hòa trong phòng hoặc ngồi nghỉ trong bóng mát trước khi đi ra ngoài trời.

Bạn cần uống ít nhất 1,5-2 lít nước/ngày. Nên uống thành nhiều lần trong ngày, không nên uống quá nhiều nước trong một lần. Không sử dụng các loại đồ uống có cồn. Cần uống nước đều đặn trong suốt thời gian làm việc. Đặc biệt, cần uống thêm các loại nước có bổ sung thêm muối và khoáng chất như Oresol đối với những người bị mất nhiều mồ hôi trong quá trình làm việc.