Lê Sơn ·
2 năm trước
 2082

Một căn bệnh bí ẩn đã giết chết hàng nghìn con chim ở Mỹ, căn bệnh này là gì?

Ở Mỹ đang có dịch bệnh ở chim, những con chim không hề tránh con người, và khi kiểm tra người ta thấy rằng phần lớn các chim đã bị mù. Chuyện gì đang xảy ra vậy?

Một căn bệnh bí ẩn đang giết chết loài chim ở một số bang miền Nam, và Trung Tây nước Mỹ. Các nhà khoa học về động vật hoang dã đang gấp rút tìm ra nguyên nhân khiến những con chim bị đóng vảy ở mắt, sưng mặt và không thể bay, Guardian cho biết.

Căn bệnh kỳ lạ được phát hiện trên loài chim vào cuối tháng 5. Những con chim bị chết với các triệu chứng sưng mắt, chảy mũ và một số tổn thương về thần kinh. Theo Cục Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), cho đến nay không rõ nguyên nhân chính xác dẫn đến cái chết của những con chim.

Tại bang Kentucky, cơ quan tài nguyên cá và động vật hoang dã đã yêu cầu người dân trình báo khi bắt gặp những con chim bị ốm, chết thông qua hệ thống báo cáo trực tuyến mới. Cơ quan này cho biết các loài chim bị ảnh hưởng gồm chim giẻ cùi xanh, sáo đá và sáo châu Âu. 

dịch bệnh từ chim

Hàng nghìn con chim ở Mỹ đang bị chết do căn bệnh bí ẩn. Ảnh: Đại học Bang New Mexico.

Tại bang Ohio, trung tâm động vật hoang dã của bang đã đăng lên Facebook, rằng họ đã tiếp nhận những con chim gặp vấn đề về mắt, và đang làm việc với các nhà chức trách để tìm ra nguyên nhân.

Các nhà khoa học về động vật hoang dã tại bang Indiana cho biết họ đã kiểm tra những con chim bị chết để tìm virut cúm gia cầm, virus sông Nile, nhưng các mẫu cho kết quả âm tính.

CDC Mỹ từng cảnh báo về khả năng lây bệnh từ chim sang người, trong đợt bùng phát vi khuẩn salmonella liên quan đến các loài chim hoang dã ở một số bang trong tháng 4.

Người ta đặt câu hỏi rằng đợt bùng phát trước đó ở loài chim khiến 8 người tử vong, dù người ta chưa thể xác định tử vong có phải do lây bệnh khi tắm cho chim hay không? Trong đợt bùng phát dịch bệnh mới ở loài chim, một số người báo cáo rằng những con chim cư xử như thể chúng bị mù, và không tránh con người.