Bích Ngọc ·
49 tuần trước
 6023

Một doanh nghiệp bị kiểm toán lưu ý việc chậm thanh toán lãi lô trái phiếu 400 tỷ đồng, đó là doanh nghiệp nào?

Mới đây, LDG công bố báo cáo tài chính năm 2022 đã kiểm toán, trong đó tổ chức kiểm toán nhấn mạnh hai vấn đề về dự án Viva Park đã từng bị thanh tra về việc xây chui 680 biệt thự, nhà liền kề và việc doanh nghiệp này chậm thanh toán lãi trái phiếu.

Ở báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 của Công ty CP Đầu tư LDG (MCK: LDG, sàn HoSE), những vấn đề cần nhấn mạnh đã được Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán Phía Nam (AASCS) đưa ra.

Theo đó, kiểm toán nhấn mạnh về thuyết minh thông tin Dự án Tân Thịnh.

Kết luận Thanh tra ngày 23/3/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, về các vi phạm của Công ty đều là các vi phạm về hành chính Công ty đã hoàn thành nghĩa vụ về xử phạt theo các quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Các thủ tục theo quy định của pháp luật về đất đai, kinh doanh bất động sản và xây dựng được Phía Đầu tư LDG cam kết sẽ hoàn tất.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Với kết luận thanh tra, Ban lãnh đạo Đầu tư LDG cho hay, dự án Khu dân cư Tân Thịnh sẽ được tiếp tục bổ sung các thủ tục để triển khai hoàn thành dự án, chấm dứt thời gian gián đoạn nhằm phục vụ cho việc thanh tra trong thời gian vừa qua.

Được biết, theo kết luận thanh tra, doanh nghiệp này cũng đã ký hợp đồng nguyên tắc bán nhà với 60 khách hàng với số tiền hơn 132 tỷ đồng. Công ty đã được các khách hàng thanh toán từ 25% đến 95% giá trị hợp đồng, có 7 hộ chuyển đến sinh sống. Tuy vậy, dự án trên vẫn chưa đủ điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật và kinh doanh bất động sản.

Đầu tư LDG được Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị báo cáo tình hình thực hiện dự án gửi cơ quan quản lý nhà nước và chấp hành nghiêm việc xử lý sai phạm và trước khi hoàn thành các thủ tục không được thực hiện các giao dịch mua bán.

Khẳng định chỉ là việc chậm thanh toán nhất thời

Bên cạnh đó, đơn vị kiểm toán cũng nhấn mạnh về thông tin khả năng hoạt động liên tục và sự kiện sau ngày kết thúc báo cáo tài chính.

Theo đó, kiểm toán cho biết sau thời điểm kết thúc niên độ 31/12/2022, doanh nghiệp này có phát sinh việc chậm thanh toán lãi trái phiếu của lô trái phiếu mã LDGH2123002 với số tiền là hơn 5,29 tỷ đồng.

Theo Đầu tư LDG đánh giá, điều này không ảnh hưởng đến khả năng hoạt động liên tục, đây chỉ là việc chậm thanh toán nhất thời. Ban lãnh đạo doanh nghiệp cam kết trong thời gian tiếp theo sẽ có các biện pháp cụ thể để đảm bảo việc thanh toán các khoản nợ đến hạn.

LDG cũng khẳng định, không có sự kiện nào gây ra sự nghi ngờ lớn về khả năng hoạt động liên tục, doanh nghiệp không có ý định hay buộc phải ngừng hoạt động, hoặc thu hẹp đáng kể quy mô hoạt động. 

Tính đến ngày 31/3/2023, Đầu tư LDG đang có dư nợ 359,7 tỷ đồng lô trái phiếu mã LDGH2123002. Được biết, mệnh giá của trái phiếu là 400 tỷ đồng với kỳ hạn 24 tháng, đáo hạn ngày 10/12/2023. Mục đích phát hành lô trái phiếu là để tăng quy mô vốn hoạt động, lãi suất 11,5%/năm cho 12 tháng đầu tiên, kỳ thanh toán 1 tháng/lần.

Báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán cho thấy, năm 2022, LDG ghi nhận doanh thu thuần 193 tỷ đồng, so với năm 2021 giảm 40%; lợi nhuận sau thuế đạt 4,24 tỷ đồng (giảm 97%).

Quý I/2023 vừa qua, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu thuần 709,8 triệu đồng, so với cùng kỳ năm 2022 giảm 99%, chủ yếu vì giảm doanh thu từ bán hàng hóa bất động sản và không ghi nhận doanh thu từ hoạt động xây dựng.

Ngoài ra, chi phí tài chính và chi phí bán hàng tăng cao lần lượt ở mức 75% và 83% so với cùng kỳ, dẫn đến khoản lỗ sau thuế gần 70 tỷ đồng.

Năm 2023, LDG đặt kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu thuần năm nay là 1.448 tỷ đồng (tăng mạnh so với mức đạt được năm 2022 là 276,3 tỷ đồng). Ngược lại, mục tiêu lợi nhuận sau thuế 3,9 tỷ đồng, so với cùng kỳ giảm 2,5%.  

Ở một diễn biến khác, Đầu tư LDG tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 vào chiều 11/5 nhưng bất thành vì không đủ cổ đông tham dự. Theo Điều lệ năm 2022, Điều 18 quy định, Đại hội đồng cổ đông được tiến hành khi có tỷ lệ trên 50% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết tham dự.

Đại hội lần 2 sẽ diễn ra trong vòng 30 ngày kể từ ngày dự Đại hội lần 1 (nếu như Đại hội lần 1 không thể tổ chức), tỷ lệ tham dự ít nhất 33% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết và Đại hội lần 3 không dựa trên tỷ lệ cổ đông tham dự.

Tạ Ngọc