Mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (HoSE: CII) đã trình cổ đông kế hoạch phát hành 2 gói trái phiếu chuyển đổi với giá trị gần 4.500 tỷ đồng.
Gói thứ nhất, CII dự kiến phát hành hơn 25,2 triệu trái phiếu với thời hạn 10 năm (tương đương tổng giá trị hơn 2.522 tỷ đồng). Nếu ĐHĐCĐ thông qua, Công ty sẽ triển khai phát hành trong năm 2023 ngay sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.
Trong đó đối tượng phát hành sẽ là các cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 10%. Số tiền huy động được, theo dự kiến CII sẽ dùng để góp vốn hoặc mua trái phiếu phát hành từ hai công ty dự án là CTCP Đầu tư và Xây dựng Xa Lộ Hà Nội (Công ty Xa lộ Hà Nội) và Công ty TNHH MTV BOT tỉnh Ninh Thuận (Công ty Ninh Thuận). Trong đó, hạn mức đầu tư tối đa cho Công ty Xa lộ Hà Nội và Công ty Ninh Thuận lần lượt là 2.400 tỷ đồng, 1.200 tỷ đồng.
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.
Về phương án trả lãi, lãi của đợt lô trái phiếu sẽ được trả mỗi 3 tháng/lần. Lãi suất năm đầu tiên cố định ở 10%/năm, các kỳ tính lãi tiếp theo sẽ được tính bằng bình quân lãi suất tiết kiệm cá nhân 12 tháng của Vietcombank và VietinBank + 2,5%/năm.
Về việc chuyển đổi trở lại cổ phần, tương ứng với thời hạn 10 năm của trái phiếu, vào ngày tròn năm kể từ ngày phát hành CII sẽ tổ chức 10 đợt chuyển đổi trái phiếu thành cổ phần cho trái chủ (mỗi năm 1 đợt). Giá chuyển đổi sẽ là 10.000 đồng/cổ phiếu.
Cùng với các lần chuyển đổi trái phiếu, CII sẽ thực hiện phát hành cổ phần phổ thông để phục vụ cho việc chuyển đổi.
Với kế hoạch như trên, CII sẽ có đủ nguồn tiền để trả cổ tức đều đặn 3 tháng/lần với tỷ lệ chi trả bình quận đạt hơn 15%/năm sau khi hoàn thành trả lãi trái phiếu chuyển đổi. Ngoài ra, Công ty hoàn toàn đủ nguồn để trả nợ gốc cho gói 1 với số tiền hơn 2.789 tỷ đồng vào năm 2033 (trong trường hợp các trái phiếu chưa được chuyển đổi thành cổ phần).
Ở gói 2, thời hạn, lãi suất, đối tượng và phương án trả lãi sẽ tương tự gói 1. Bên cạnh đó, gói 2 sẽ có tổng giá trị phát hành là 1.978 tỷ đồng (tương đương gần 19,8 triệu trái phiếu). Trong lần này, tỷ lệ để cổ đông hiện hữu mua trái phiếu là 20%, diễn ra trong vòng hai năm (kể từ ngày được ĐHĐCĐ phê duyệt).
Số tiền huy động được từ gói 2, CII dự kiến sẽ dùng 1.090 tỷ đồng để thanh toán hai lô trái phiếu CIIB2024009 và CIIB2124001, còn lại sẽ dùng để góp vốn hoặc mua trái phiếu phát hành từ Công ty Ninh Thuận.
CII hiện đang sở hữu 7 dự án BOT giao thông, trực tiếp hoặc gián tiếp qua CTCP Đầu tư Cầu Đường CH (CII B&R). Tính đến 31/12/2022, CII có tổng vốn đầu tư chưa thu hồi tại các dự án BOT đạt khoảng 20.844 tỷ đồng.
Hiện nay, các dự án BOT đều có chung các đặc điểm như được Chính phủ đảm bảo lợi nhuận theo tỷ suất cố định tính trên vốn chủ sở hữu tham gia vào dự án. Năm nay lợi nhuận chưa thu hồi được sẽ được gộp vào vốn gốc chủ sở hữu để tính lợi nhuận cho năm sau (lãi kép theo năm).
Trong đó, lãi vay của dự án được tính theo số dư nợ ngân hàng còn lại của dự án, lãi suất được thả nổi theo lãi suất thực tế phát sinh hàng năm. Thời gian thu hồi vốn thông thường trên 10 năm. Ngoài ra, dòng tiền ròng cũng tăng theo thời gian do điều chỉnh tăng giá về thu phí, và tăng trưởng lưu lượng phương liên giao thông mỗi năm.
Dự án chỉ kết thúc thu phí và chuyển giao cho Nhà Nước khi đã hoàn trả toàn bộ nợ gốc và lãi vay ngân hàng; thu hồi lợi nhuận của chủ sở hữu; và hoàn trả đầy đủ vốn chủ sở hữu đã đầu tư vào dự án. Theo lãnh đạo CII, CII và CII B&R trong các dự án BOT của Công ty chắc chắn sẽ thu hồi được vốn chủ sở hữu và lợi nhuận đầu tư.
Quan trọng nhất là, đối với các khoản vay liên quan đến dự án BOT hiện nay, theo nguyên tắc cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng, các tổ chức thì dụng có quyền ưu tiên thu trước gốc và lãi vay từ dòng tiền rộng của dự án trước khi công ty dự án hoàn trả lợi nhuận và vốn chủ sở hữu cho nhà đầu tư.
Theo Ban lãnh đạo công ty đánh giá, nguồn thu của CII và CII B&R từ các dự án BOT đang có đặc điểm là vốn và lợi nhuận đầu tư được thu hồi chủ yếu vào cuối chu kỳ dự án, số tiền thu được ở giai đoạn cuối dự án là rất lớn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thu hồi vốn từ các dự án BOT và hạn chế tài trợ mới cho các dự án BOT của CII và CII B&R. Vì vậy, về việc tái cấu trúc các khoản nợ bằng hai gói trái phiếu chuyển đổi, CII đặt mục tiêu sẽ sớm thu hồi vốn chủ sở hữu đã đầu tư vào các dự án BOT và tạo dòng tiền ổn định để CII thực hiện chia cổ tức cho cổ đông.