Ngụy Anh ·
1 năm trước
 4169

Hơn 70.954 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp sắp đáo hạn, nhóm nào chịu áp lực lớn nhất?

VNDirect cho biết, bất động sản là nhóm chịu áp lực đáo hạn lớn nhất trong hơn 70.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp sắp đáo hạn tại quý II, chiếm tỷ lệ gần 40%.

Báo cáo mới công bố của VNDirect cho hay, ước tính giá trị đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp vào khoảng 232.600 tỷ đồng trong năm 2023. 

Trong đó, có khoảng hơn 70.954 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn quý II, so với quý I tăng 127%. Chịu áp lực đáo hạn trái phiếu lớn nhất vẫn là nhóm bất động sản, chiếm gần 40% tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong quý này. Tiếp đó là nhóm tài chính ngân hàng, chiếm hơn 37% tổng giá trị đáo hạn. Có thể thấy, trong quý II áp lực đáo hạn sẽ bắt đầu tăng mạnh.

VNDirect ước tính, đến quý III, sẽ có 77.738 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn. Quý IV là 52.321 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn.

Theo VNDirect, về triển vọng thị trường trái phiếu doanh nghiệp quý II, hoạt động phát hành có thể tiếp tục cải thiện, thế nhưng cần có thêm nhiều giải pháp đồng bộ khác để thị trường phục hồi bền vững. Trong đó, để củng cố niềm tin của nhà đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp cần thêm nhiều giải pháp quyết liệt hơn từ doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu thực của thị trường các doanh nghiệp bất động sản cũng phải nỗ lực tái cơ cấu, tái cấu trúc sản phẩm. Cùng với đó để giải quyết những khó khăn hiện tại về dòng tiền cần có biện pháp xử lý hàng tồn kho nhằm thu tiền về.

VNDirect cũng cho biết, về phía cơ quan quản lý, cần có phương án đẩy nhanh giải quyết các thủ tục pháp lý cho các dự án bất động sản. Ngoài ra, cần xem xét nới lỏng các điều kiện, cho phép các định chế tài chính lớn bao gồm các ngân hàng có thể tham gia sâu hơn vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp với vai trò tạo thanh khoản trên thị trường. Bên cạnh đó để dần khôi phục niềm tin cho nhà đầu tư, cho phép các ngân hàng phát triển các hình thức bảo lãnh thanh toán.

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) vào cuối tháng 3 vừa qua đã đề xuất Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép các ngân hàng thương mại đồng ý để doanh nghiệp phát hành trái phiếu sắp đến hạn (có tài sản bảo đảm, có dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định. Trong đó, khoản vay có thể xem xét không vượt quá 70% giá trị gói trái phiếu đã phát hành.

Đồng thời, HoREA cũng mong muốn các ngân hàng thương mại được phép nhận thế chấp bằng chính gói trái phiếu này cùng các tài sản bảo đảm khác để phát hành gói trái phiếu đó. Việc phát hành sẽ theo phương thức ngân hàng thương mại giải ngân trực tiếp đến các trái chủ.

HoREA đề nghị doanh nghiệp và các trái chủ thỏa thuận, đàm phán với nhau theo quy định tại Nghị định 08 đối với 30% giá trị gói trái phiếu đã phát hành.

Bên cạnh đó, NHNN còn được HoREA đề nghị giảm lãi suất cho vay và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, đặc biệt là các đơn vị bất động sản và người mua nhà, được tiếp cận tín dụng thuận lợi hơn.

Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 08/2023/NĐ-CP ngày 5/3/2023 sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều tại các Nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế, theo VNDirect đánh giá, hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu phục hồi.

Có 14 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong nước thành công trong quý 1/2023 với tổng giá trị phát hành đạt hơn 28.335 tỷ đồng so với quý 4/2022 tăng 59%. Trong đó có 11 đợt phát hành riêng lẻ với tổng giá trị phát hành là 24.435 tỷ đồng (chiếm 86,2% tổng giá trị phát hành).