Minh Anh ·
42 tuần trước
 9010

Mực nước tăng cao, các hồ thủy điện miền Bắc tăng công suất phát điện

Miền Bắc đang trong thời kỳ lũ sớm, dự kiến trong thời gian tới lưu lượng nước về các hồ miền Bắc tiếp tục tăng và có thể bảo đảm cung cấp điện.

Cập nhật đến ngày 7/7, mực nước hồ thủy điện khu vực Bắc Bộ, Đông Nam Bộ tăng nhẹ; Khu vực Bắc Trung Bộ, duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên giảm nhẹ so với ngày hôm qua. Các hồ chứa ở lưu vực sông, suối nhỏ khu vực miền núi phía Bắc và Tây Nguyên mực nước cao (Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng).

Các hồ thủy điện lớn khu vực Bắc Bộ, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên đang nâng cao mực nước hồ chứa, phát điện theo quy trình vận hành và huy động phát điện của cơ quan điều hành. Các hồ thủy điện nhỏ khu vực Bắc Bộ đang tăng công suất phát điện do lượng nước về nhiều.

Do có mưa ở thượng nguồn nên lưu lượng nước về và mực nước tại các hồ thủy điện khu vực Bắc Bộ tiếp tục tăng. Cụ thể, lưu lượng nước về hồ Lai Châu đạt 1.103 m3/s; hồ Sơn La đạt 2.236 m3/s; hồ Hòa Bình 134 m3/s, hồ Thác Bà 181 m3/s; hồ Tuyên Quang 678 m3/s và hồ Bản Chát 175,5 m3/s.

Lưu lượng nước về tăng cũng đã làm mực nước tại các hồ thủy điện khu vực Bắc Bộ tiếp tục tăng cao so với mực nước chết như hồ Lai Châu đến sáng nay, 6/7, có mực nước đạt 292,78 m, cao hơn so với mực nước chết 27,78 m; hồ Sơn La có mực nước 188,2 m, cao hơn mực nước chết 13,02 m; mực nước tại hồ Hòa Bình đạt 99,38 m, cao hơn mực nước chết 19,38 m, hồ Thác Bà cao hơn mực nước chết 2,3 m; hồ Tuyên Quang có mực nước 103,83 m, cao hơn mực nước chết 13,83 m và hồ Bản Chát cao hơn mực nước chết 16,48 m.

Các hồ thủy điện lớn khu vực Bắc Bộ, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên đang nâng cao mực nước hồ chứa, phát điện theo quy trình vận hành và huy động phát điện của cơ quan điều hành. 

Miền Bắc đang trong thời kỳ lũ sớm, dự kiến trong thời gian tới lưu lượng nước về các hồ miền Bắc tiếp tục tăng và có thể bảo đảm cung cấp điện.

Theo Cục Điều tiết điện lực Bộ Công Thương, đến ngày 5/7, hệ thống điện miền Bắc đã trở lại trạng thái vận hành bình thường với khả năng đáp ứng nhu cầu phụ tải đạt trung bình khoảng 451,6 triệu kWh ngày. Trong đó, ngày cao nhất có thể lên tới 470 triệu kWh ngày với công suất đỉnh của hệ thống điện khoảng 23.000 MW.

Miền Bắc đang trong thời kỳ lũ sớm, dự kiến trong thời gian tới lưu lượng nước về các hồ miền Bắc tiếp tục tăng và có thể bảo đảm cung cấp điện với phụ tải tính toán trung bình khoảng 421-425 triệu kWh/ngày.

Trong trường hợp cực đoan không có lũ về, khu vực miền Bắc vẫn có thể sử dụng lượng nước còn lại trong hồ kết hợp với lưu lượng nước tự nhiên về các hồ để đáp ứng nhu cầu phụ tải, tuy nhiên khả năng tích nước sẽ khó khăn.

Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, trong các ngày tới sẽ tăng cường khai thác hồ Lai Châu để nâng mực nước hồ Sơn La nhằm tăng công suất khả dụng; khai thác hồ Tuyên Quang để hỗ trợ lưới điện khu vực; hồ Hòa Bình vận hành để đáp ứng phụ tải miền Bắc trong các ngày nắng nóng sắp tới cũng như duy trì mực nước các hồ trong phạm vi an toàn để đón lũ chính vụ.

Chủ động ứng phó với các tình huống khó khăn

Trong 6 tháng đầu năm 20223, nhu cầu điện phục vụ hoạt động sản xuất và tiêu dùng của người dân tăng so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống điện quốc gia tháng 6/2023 ước đạt 25,323 tỷ kWh, cao hơn 3,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống điện quốc gia ước đạt 136,090 tỷ kWh (bao gồm sản lượng điện mặt trời mái nhà bán vào hệ thống), cao hơn 2,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Phát biểu tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, bước sang tháng 7, công tác vận hành hệ thống điện dự kiến vẫn còn có những khó khăn, đặc biệt là với hệ thống điện miền Bắc khi thời tiết được dự báo còn xảy ra các đợt nắng nóng, trong khi mực nước các hồ thủy điện có cải thiện nhưng vẫn ở mức thấp.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã và đang theo dõi sát sao tình hình vận hành của hệ thống điện. Bộ Công Thương đã chỉ đạo thực hiện các giải pháp cụ thể, trong đó yêu cầu EVN:

Bám sát và cập nhật liên tục diễn biến thực tế của phụ tải điện, các điều kiện vận hành hệ thống điện và thị trường điện, đảm bảo vận hành và cung ứng điện an toàn, ổn định và tin cậy cho hệ thống điện quốc gia trong năm 2023.

Đồng thời, chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó với các tình huống khó khăn trong hệ thống điện, trường hợp có những ảnh hưởng bất thường đến việc đảm bảo an ninh cung cấp điện, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét, chỉ đạo.

Theo Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) Trần Việt Hoà, những ngày qua, hệ thống điện miền Bắc đã cơ bản trở lại trạng thái vận hành bình thường, khả năng đáp ứng nhu cầu phụ tải đạt trung bình 451,6 triệu kWh mỗi ngày. Ngày cao nhất có thể lên tới 470 triệu kWh với công suất đỉnh của hệ thống điện khoảng 23.000 MW.

Hiện sản lượng nước tích trong hồ miền Bắc có thể sản xuất sản lượng điện tương đương 2.161 triệu kWh, trong đó các hồ thủy điện đa mục tiêu là 2.038 triệu kWh. Sản lượng thủy điện theo nước về của các hồ ở miền Bắc trong ngày 4/7 đã lên tới 124 triệu kWh, riêng các hồ đa mục tiêu là 80,6 triệu kWh.