Bích Ngọc ·
1 năm trước
 6816

Việt Nam có mười hai ngân hàng lọt top thế giới là những ngân hàng nào?

Việt Nam đứng đầu khu vực ASEAN về số lượng nhà băng lọt Top 500 với 12 ngân hàng lọt top. Trong đó, chỉ có duy nhất Agribank giảm hạng từ 157 xuống 159, 10 ngân hàng khác tăng hạng, đặc biệt có VIB lần đầu lọt vào danh sách này.

Brand Finance vừa công bố bảng xếp hạng 500 ngân hàng đứng đầu thế giới về giá trị thương hiệu năm 2023. Trong đó, Việt Nam có 12 ngân hàng lọt vào bảng xếp hạng Banking 500 2023 với mức tăng trưởng tổng thể về giá trị thương hiệu lên tới 31,3% (hơn 2 tỷ USD) so với năm 2022.

Được biết, 12 ngân hàng của Việt Nam lọt vào danh sách gồm: Vietcombank (137), Agribank (159), BIDV (161), Techcombank (163), VietinBank (171), VPBank (173), MB (230), ACB (273), Sacombank (354), HDBank (400), SHB (420) và VIB (492).

Nguồn ảnh: Internet.

Trong đó, chỉ có duy nhất Agribank giảm hạng từ 157 xuống 159; 10 ngân hàng khác tăng hạng, VIB lần đầu lọt vào danh sách này.

Ngân hàng Việt có vị trí cao nhất là Vietcombank, sau đó là các "ông lớn" Agribank, BIDV, Techcombank và VietinBank. ACB là ngân hàng có thứ hạng tăng mạnh nhất đến 58 bậc.

Bên cạnh đó, HDBank đạt bước tiến lớn khi lọt vào Top 400 của bảng xếp hạng, so với năm 2022 tăng 30 bậc. Năm vừa qua, ngân hàng ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng với lãi trước thuế đạt mức kỷ lục gần 10.300 tỷ đồng. Ngân hàng cũng ghi nhận các chỉ tiêu ROAE đạt 23,5%, ROAA đạt 2,1% - nằm trong nhóm cao dẫn đầu toàn ngành.

Tân binh VIB năm 2022 cũng cùng với HDBank tham gia vào câu lạc bộ các ngân hàng lãi trên 10.000 tỷ với lãi trước thuế 10.581 tỷ đồng, so với năm 2021 đạt mức tăng trưởng 32%.

Với 12 ngân hàng, Việt Nam hiện đứng đầu khu vực ASEAN về số lượng nhà băng lọt Top 500. Tiếp đó là Indonesia và Philippines cùng có 9 ngân hàng, Malaysia có 8 ngân hàng, Thái Lan với 6 ngân hàng và Singapore với 3 ngân hàng.

Theo nghiên cứu của Brand Finance, sự phục hồi và dự báo doanh thu là những yếu tố quan trọng trong sự tăng trưởng ấn tượng về giá trị thương hiệu. Về tổng quan, các thương hiệu ngân hàng Việt Nam ghi nhận sự cải thiện vượt bậc về hiệu quả kinh doanh trong năm 2022, được củng cố bởi tốc độ tăng trưởng tín dụng (gần 13%2) cũng như sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ với tăng trưởng GDP (đạt 8%) - cao nhất trong vòng 25 năm qua.

Các thương hiệu ngân hàng Việt Nam đang nhanh chóng áp dụng ngân hàng số như một hoạt động kinh doanh chính và trở thành những thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực này. Ví dụ như theo nghiên cứu của Brand Finance, Techcombank (giá trị thương hiệu tăng 46,7% lên 1,4 tỷ USD), là thương hiệu ngân hàng phát triển nhanh thứ hai Việt Nam.

Bên cạnh đó, Brand Finance cũng cho rằng các thương hiệu ngân hàng Việt Nam đã sẵn sàng để đồng hành và hợp nhất trong một vài năm tới nhằm tăng cường tối đa hiệu quả và nâng cao sức mạnh thương hiệu bởi Việt Nam đang một số lượng lớn các ngân hàng có quy mô tương tự nhau.