Đinh Hà ·
2 năm trước
 3315

Mỹ: Từ đam mê đến trở thành CEO công ty tái chế rác thải lớn của cậu bé 11 tuổi

Từ ý tưởng kiếm thêm thu nhập nhờ việc thu gom và phân loại rác thải, cậu bé Ryan Hickman đã trở thành CEO của công ty do chính mình sáng lập, trở thành người phát ngôn của tổ chức về tái chế rác thải và xuất hiện trên truyền thông kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường cùng vô vàn giải thưởng. Câu chuyện của cậu bé này như thế nào?

Ryan Hickman - cậu bé 11 tuổi đến từ bang California (Mỹ) đã mở một công ty của riêng mình có tên là Ryan’s Recycling. “Doanh nhân nhí” còn mở một trang web bán áo phông và mũ in logo công ty mình, toàn bộ số tiền thu được từ việc bán áo được quyên góp cho quỹ Bảo vệ động vật biển Thái Bình Dương.

“Những khách hàng đầu tiên của cháu đến từ Ấn Độ và Nam Phi, sau đó có nhiều vị khách đến từ khắp nơi trên thế giới. Mỗi chiếc áo được bán ra đồng nghĩa với việc có thêm 13,3 USD đóng góp vào quỹ cứu hộ và phục hồi động vật biển. Cháu thực sự thấy hạnh phúc với những gì mình đang làm”, Ryan chia sẻ.

tái chế rác thải

Ảnh: Vietnamnet

Theo Vietnamnet, câu chuyện bắt đầu từ năm 3 tuổi, Ryan đã theo cha mình đến trung tâm tái chế của thành phố để bỏ đi một số món đồ gia dụng cũ. Hai cha con sau đó đã được trả số tiền là 5 USD và điều này đã khiến Ryan vô cùng thích thú. Từ lúc này, cậu bé đã nảy ra ý tưởng thu gom thêm nhiều phế liệu và rác thải để đổi lấy tiền mặt.   

Để bắt đầu kế hoạch này, Ryan đã phân phát bao đựng cho các gia đình lân cận để họ có thể đựng chai lọ bỏ đi. Hàng tuần, cậu sẽ chất đầy lên chiếc xe của mình những túi đồ tái chế từ các khu phố, trường học, nhà bạn bè hay thậm chí là một vài cơ sở kinh doanh,… Sau đó tiến hành phân loại chai nhựa, vỏ lon, đồ thủy tinh vào từng bao khác nhau. Tất cả sẽ được chở đến nhà máy tái chế rác thải địa phương vào cuối tuần.

Với ý tưởng ban đầu chỉ là kiếm thêm thu nhập, Ryan đã thực hiện việc thu gom và phân loại rác thải hàng tuần, và rồi khi lớn lên, cậu đã hiểu ra ý nghĩa của công việc này. “Con muốn việc làm của mình có thể góp phần cứu lấy môi trường tự nhiên”, cha của Ryan nói.  

Theo công bố trên website chính thức Ryan's Recycling, tính đến nay, Ryan đã thu gom được gần 1,4 triệu lon, chai tái chế và tích lũy được hơn 200.000 USD. Biết về câu chuyện của cậu bé, một số tổ chức đã liên hệ với Ryan, trong đó có Recycle Across America – một tổ chức kêu gọi việc tiêu chuẩn hóa tái chế rác thải trên toàn quốc. Mới đây, Ryan cũng đã trở thành người phát ngôn tình nguyện của tổ chức này và còn xuất hiện trên nhiều tờ báo và những chương trình talkshow nổi tiếng.

tái chế rác thải

Ảnh: Vietnamnet

“Lúc đó, cháu chỉ nghĩ việc tích góp từng chút tiền nhỏ như vậy là rất vui. Dần dần, nhờ sự ủng hộ của mọi người xung quanh, quy mô của công việc này được mở rộng không ngừng”, Ryan vui vẻ chia sẻ.

Năm 2017, cậu được mệnh danh là Kỳ quan trẻ của CNN và nhận giải thưởng “Công dân của năm”. 

Tiếp theo sau đó, vào năm 2018, Ryan lọt vào danh sách “15 đứa trẻ hàng đầu thay đổi thế giới” của MSN. Cậu tiếp tục lọt vào danh sách “40 đứa trẻ đã thay đổi thế giới” của Good Housekeeping năm 2019 và 2020, danh sách “những đứa trẻ của thập kỷ thay đổi thế giới” của Reader's Digest năm 2020. Bên cạnh đó, Ryan cũng từng được được giới thiệu trên tạp chí TIME dành cho trẻ em.

Ý thức bảo vệ môi trường không phân biệt tuổi tác và giới tính, chỉ cần chúng ta có ý thức, mọi việc đều có thể làm được. Như Ryan, chỉ từ ý tưởng kiếm thêm thu nhập mà sau đó mở được công ty, trở thành người phát ngôn của tổ chức về tái chế rác thải và xuất hiện trên truyền thông kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường. Quả là một tấm gương sáng về bảo vệ môi trường đúng không nào! Còn bạn, bạn sẽ làm gì để bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất thân yêu của chúng ta?