Lan Anh ·
2 năm trước
 1248

Na Uy hỗ trợ Đà Nẵng giảm thiểu rác thải nhựa

Chiều 6/4, tại TP. Đà Nẵng, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp tổ chức Hôi thảo giảm ô nhiễm nhựa tại Đà Nẵng.

Tham dự hội thảo có ông Morten Hoglund, Đại sứ Na Uy khu vực ASEAN; bà Grete Lochen, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam và Lào, cùng đại diện các cơ quan quản lý, tổ chức quốc tế, hiệp hội, chuyên gia cùng các đơn vị liên quan.

Hội thảo đã tập trung giới thiệu Dự án Nâng cao năng lực địa phương nhằm giảm ô nhiễm nhựa trong Khu vực ASEAN. Đây là dự án hợp tác giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và Nauy (gọi tắt là ASEANO) với mục tiêu tạo động lực thúc đẩy giảm ô nhiễm nhựa và đánh giá tác động của ô nhiễm nhựa đối với nền kinh tế, phát triển, môi trường và phúc lợi của con người, tập trung vào tính bền vững cấp đô thị và thành phố của địa phương.

Các hoạt động của dự án ASEANO thực hiện tại 3 quốc gia trong ASEAN gồm Indonesia, Philippines và Việt Nam, trong đó Đà Nẵng là thành phố duy nhất tại Việt Nam được chọn để triển khai dự án.

Hội thảo cũng đã giới thiệu các nghiên cứu điển hình; chính sách về quản lý rác thải nhựa đại dương ở Việt Nam; đánh giá kết quả 2 năm triển khai phong trào " Chống rác thải nhựa" trên địa bàn TP Đà Nẵng, đánh giá hiện trạng rác thải nhựa trên biển của Đà Nẵng và kế hoạch hành động của Đà Nẵng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030...Ông Nguyễn Quế Lâm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cho biết, ô nhiễm rác thải nhựa đang là vấn đề nóng trên toàn cầu, trong đó có khu vực Asean. Việt Nam đặt ra mục tiêu đến năm 2025, giảm 50% rác thải nhựa ra môi trường và giảm 75% đến năm 2030.

Hiện nay, Tổng cục biển và Hải đảo đang phối hợp với một số đối tác quốc tế như Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF); Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB); Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP); Chương trình Đối tác hành động quốc gia về nhựa (NPAP)… để triển khai các hoạt động một cách hiệu quả, tránh trùng lặp.

Việt Nam cũng tích cực hợp tác với nhóm công tác Môi trường biển và đới bờ để xây dựng và hoàn thiện kế hoạch hành động rác thải nhựa ASEAN và đang làm thủ tục thông qua cùng tất cả các nước trong khu vực. Ngoài ra, Tổng cục Biển và Hải đảo cũng đang trong quá trình xây dựng thỏa thuận toàn cầu về rác thải nhựa.

Hội thảo khởi động dự án ASEANO được thực hiện với sự hỗ trợ của Chính phủ Na Uy là cơ hội tốt để các bên có thể trao đổi, cập nhật các thông tin cần thiết xây dựng các đề xuất, cam kết góp phần với chính phủ Việt Nam và Đà Nẵng giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa đại dương.

Phát biểu tại hội thảo, bà Grete Lochen, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam cho rằng TP. Đà Nẵng đã có những cam kết phát triển bền vững và thân thiện với môi trường và muốn trở thành một thành phố xanh vào năm 2025. Đó là lý do tại sao phía Na Uy đặc biệt vui mừng khi thấy sự ra mắt của dự án ASEANO tại Việt Nam diễn ra tại Đà Nẵng.

“Chúng tôi hy vọng sẽ thiết lập mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa các đối tác dự án ASEANO và các tổ chức của Việt Nam nhằm nâng cao năng lực và phát triển các biện pháp dựa trên tri thức để chống ô nhiễm nhựa. Hội thảo về các bên liên quan hôm nay là một bước đệm quan trọng để xây dựng sự hợp tác, thiết lập mạng lưới và xác định các ưu tiên chính của ASEANO tại Việt Nam như cũng như xác định, hỗ trợ và bổ sung cho những nỗ lực đang diễn ra tại Đà Nẵng”- bà Grete Lochen nhấn mạnh.

Nguồn