Thảo Ly ·
2 năm trước
 1320

Nắng nóng cực hạn '50 năm có một' sẽ gia tăng hơn trong tương lai?

Biến đổi khí hậu sẽ làm gia tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan, bao gồm các đợt nắng nóng và hạn hán. Cảnh báo sự kiện nắng nóng cực hạn cỡ "50 năm có một" vốn hiếm gặp trong điều kiện khí hậu hiện nay sẽ trở nên thường xuyên hơn trong tương lai...

Các nhà khoa học cảnh báo tần suất và cường độ của nắng nóng sẽ gia tăng trong tương lai cùng với nhiệt độ trung bình toàn cầu. Biến đổi khí hậu sẽ làm gia tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan, bao gồm các đợt nắng nóng và hạn hán.

Kể từ Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015, thế giới đã chứng kiến 5 năm nóng nhất từng được ghi nhận từ trước đến nay. Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc cảnh báo sản xuất lương thực "đặc biệt nhạy cảm" với biến đổi khí hậu.

nắng nóng cực hạn

Hình ảnh minh họa

Nghiên cứu sinh tiến sĩ Dong Zizhen và giáo sư Wang Lin đến từ Viện Vật lý Khí quyển (IAP) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc tìm cách giải đáp vấn đề trên trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Earth's Future. Dựa theo dữ liệu từ dự án Community Earth System Model Large Ensemble, họ ước tính những thay đổi của nắng nóng ở Đông Nam Á theo các mức độ ấm lên toàn cầu khác nhau.

Theo nghiên cứu, thời tiết ấm hơn đi kèm với nắng nóng thường xuyên hơn, thời gian nắng nóng lâu hơn và nhiệt độ cực hạn cao hơn ở Đông Nam Á.

Các thay đổi trong đặc điểm của nắng nóng có sự khác biệt vùng miền giữa lục địa Đại dương (tên gọi dành cho khu vực bao gồm Indonesia, Philippines và Papua New Guinea) và bán đảo Đông Dương (Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia, Việt Nam và Tây Malaysia) do chênh lệch nhiệt độ của ranh giới khí quyển.

Wang Lin, đồng tác giả nghiên cứu, cảnh báo sự kiện nắng nóng cực hạn cỡ "50 năm có một" vốn hiếm gặp trong điều kiện khí hậu hiện nay sẽ trở nên thường xuyên hơn trong tương lai và có thể xảy ra mỗi năm một lần ở Đông Nam Á.