Lâm Anh ·
1 năm trước
 2134

Nâng tầm giá trị lụa tơ tằm Việt Nam

Nghề dệt lụa Việt Nam bắt đầu vào đời Vua Hùng thứ 6 tại huyện Ba Vì, Hà Đông, Vạn Phúc, Mỹ Á... Với bề dày truyền thống, nghề dệt lụa vẫn được bảo tồn nguyên vẹn và phát triển đến ngày nay.

Lụa tơ tằm – kết tinh của hành trình ươm tơ dệt lụa

Lụa tơ tằm là một loại sợi tự nhiên được biến đến với độ sáng bóng, độ bền cao cùng một lịch sử kinh doanh lâu đời trên toàn thế giới. Lụa là biểu tượng của sự sang trọng bởi chi phí sản xuất cao, cảm giác mềm mại và vẻ ngoài thanh lịch.

Lụa phản chiếu ánh sáng chiếu vào nó với nhiều góc độ khác nhau tạo nên vẻ óng ánh đặc trưng.

Thành phần chính của sợi tơ tằm là chất Fibroin (chiếm đến 75% tơ) được tạo ra từ quá trình nhả kén của những con tằm ăn lá dâu. Màu sắc phổ biến của sợi tơ tằm là màu vani hoặc trắng. Ngoài ra một số loại tằm sống trong tự nhiên còn nhả ra tơ màu nâu, cam hoặc xanh nhạt.

Lụa tơ tằm có thành phần chính từ Fibroin được tạo ra từ quá trình nhả kén của những con tằm ăn lá dâu

Bởi những đặc tính ưu việt cộng thêm tình trạng khan hiếm, quy trình sản xuất kỳ công, vất vả nên giá thành của lụa tơ tằm khá cao và luôn được xếp vào top những loại vải đắt đỏ.

Thương hiệu Lụa tơ tằm Óng

Khăn choàng lụa tơ tằm tự nhiên được dệt trên máy dệt thủ công tại làng quê Bắc Bộ tỉnh Thái Bình. Sản phẩm đến từ thương hiệu Óng – chuyên thiết kế và sản xuất các phụ kiện nhỏ xinh từ lụa tơ tằm Việt Nam với phương châm mang lại niềm vui, sự thoải mái và sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em. Trong mỗi món quà chúng ta trao gửi cho người phụ nữ mà mình trân trọng, những gì tinh túy nhất từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe và bền vững cho môi trường.

Ưu điểm chung của lụa tơ tằm là kháng khuẩn: hạn chế sự sinh sôi của vi khuẩn, mùi hôi.

Gần như tất cả các công đoạn từ sản xuất nguyên liệu tới dệt thành phẩm đều được thực hiện bởi phụ nữ, và làm lụa là nguồn thu nhập chính để chăm lo cho gia đình và nuôi con ăn học. Mỗi sợi tơ là mỗi sợi yêu thương mà người thợ đã kéo ra, không chỉ với bàn tay mà còn với tấm lòng của mình. Dẫu còn nhiều khó khăn nhưng họ vẫn làm, vẫn yêu con tằm, nuôi kén hi vọng, kéo sợi niềm vui và dệt tấm yêu thương...

Ảnh: Đức Nguyễn

Ảnh: Đức Nguyễn

Óng hi vọng sẽ góp phần gìn giữ và phát triển những sản phẩm từ nghề dệt lụa truyền thống của dân tộc mình. Truyền thống không gì khác chính là sự tiếp nối những giá trị tốt đẹp.

Các sản phẩm từ lụa tơ tằm:

Các mẫu khăn được dệt từ 100% sợi tự nhiên như: Silk (sợi tơ từ kén tằm), cotton (từ cây bông), linen (từ cây lanh). Đem đến cho người dùng cảm giác thoải mái & dễ chịu.

Vỏ gối lụa và bịt mắt cho một giấc ngủ sâu.

Sử dụng các sản phẩm từ sợi vải dệt từ 100% tơ tằm cho giấc ngủ, ngoài việc đem lại cảm giác dễ chịu, êm ái, tơ tằm có tác dụng làm đẹp, dưỡng da.

Khẩu trang và các phụ kiện (buộc tóc,băng đô…) may từ lụa tơ tằm.

Các sản phẩm đều được nhuộm màu an toàn: không gây hại cho môi trường, người thợ thủ công và người dùng (được chứng nhận bởi TUV Rheinland- Đức).

Liên hệ mua hàng:

Tiệm tạp hóa Kiki

FB: https://www.facebook.com/tiemtaphoakiki

Shopee: https://shopee.vn/tiemtaphoakiki_98