Bích Ngọc ·
30 tuần trước
 8728

Nên đầu tư phân khúc bất động sản nào vào những tháng cuối năm?

Các chuyên gia cho rằng, nhờ các chính sách mới được ban hành thị trường bất động sản dự báo sẽ có sự thay đổi nhờ, vì vậy khó khăn sẽ qua nhanh và giá bất động sản sẽ sớm tăng trở lại.

Thị trường bất động sản hiện đã có nhiều “đòn bẩy” (như lãi suất giảm cho cả khoản vay cũ và mới, pháp lý các dự án đang dần được tháo gỡ, giá bán hạ nhiệt,..). Thời gian qua thị trường đã có nhiều tín hiệu khởi sắc hơn. Một số khu vực, bất động sản đã rục rịch có thanh khoản trở lại. Tuy vậy, để thị trường bất động sản bước vào chu kỳ sôi động, tăng giá trở lại thì vẫn cần thêm thời gian. Bởi vì hiện nay thị trường vẫn tồn tại tâm lý giằng co.

Theo ông Vũ Cương Quyết - Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, cũng dễ hiểu khi thấy tâm lý dửng dưng của người mua. Bởi vì khi thị trường đi xuống, người ta chỉ mong giá càng thấp xuống. Trong khi, thị trường mới trầm lắng 1 năm có lẽ người mua cho rằng, tình trạng này còn kéo dài. Khi đó, giá bất động sản còn hạ.

Tuy vậy, ông Quyết khẳng định, so với giai đoạn trước thì diễn biến thị trường hiện tại khác. Khó khăn sẽ đi qua nhanh, giá bất động sản sẽ sớm tăng trở lại.

Theo ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, nhu cầu thực đối với bất động sản vẫn có và những chính sách tốt hỗ trợ thị trường đã tạo ra cú húych tương đối. Chính vì vậy, thời điểm khó khăn nhất của thị trường bất động sản đã qua.

Cùng với đó, có thể thị trường sẽ phục hồi vào giữa năm 2024. Khi thị trường phục hồi, giá bất động sản sẽ tăng trở lại, thời điểm này chính là cơ hội tốt cho người có sẵn dòng tiền. Nếu qua giai đoạn này, vào thời điểm phục hồi thì không dễ săn được nhà tốt giá phải chăng.

Ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Mảng dịch vụ Tư vấn & Phát triển dự án DKRA Group cho hay, nhiều khả năng vào cuối quý IV/2023 thị trường sẽ có những chuyển biến tích cực hay chậm nhất là vào nửa đầu năm 2024. Mặc dù ít nhiều room cho vay còn khá khó tiếp cận (về các yêu cầu pháp lý của dự án, khả năng trả nợ của doanh nghiệp...).

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Bên cạnh đó, các chính sách tháo gỡ pháp lý của cơ quan quản lý nhà nước đã bắt đầu có tín hiệu tốt. Đặc biệt là giải ngân đầu tư công tăng mạnh, nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm lớn trên cả nước triển khai rầm rộ.

Ông Thắng cũng cho biết, thị trường sẽ có sự hồi phục nhất định ở một số phân khúc trong thời gian tới (như nhà ở vừa túi tiền tại những khu vực kết nối thuận tiện về trung tâm hoặc phân khúc đất nền ven các thành phố lớn, hạ tầng giao thông đồng bộ, tiện ích đầy đủ.

Những tháng cuối năm 2023, nên đầu tư phân khúc bất động sản nào?

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý II/2023 của Batdongsan.com.vn, chung cư được xếp vào nhóm sản phẩm giữ giá nhờ đáp ứng nhu cầu ở thực. Trong khảo sát tâm lý người tiêu dùng của Batdongsan.com.vn, chung cư đứng vị trí thứ hai (sau đất nền) về loại hình bất động sản mà người tiêu dùng mong muốn mua trong một năm tới. 49% số nhà môi giới tham gia khảo sát cũng đánh giá đầu tư chung cư để bán, cho thuê là hoạt động tiềm năng nhất năm nay.

Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (DXS – PERI) khảo sát về loại hình bất động sản và nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng trong nửa cuối năm 2023. Theo đó, kết quả khảo sát cho thấy chung cư nhận được lựa chọn áp đảo với 73%, có 15% lựa chọn nhà thấp tầng, đất nền 10% và bất động sản nghỉ dưỡng chỉ chiếm 2%.

Với khung giá căn hộ khách hàng quan tâm, theo DXS - FERI khảo sát, có 82% câu trả lời từ khách hàng lựa chọn căn hộ có giá dưới 2,5 tỷ, 13% lựa chọn căn hộ từ 2,5 – 3,5 tỷ, có 5% lựa chọn khung giá trên 3,5 tỷ. Có thể thấy sự lựa chọn của khách hàng đang chuyển dịch mạnh mẽ về khung giá sản phẩm bất động sản đáp ứng nhu cầu ở thực, giá vừa tầm.

Đánh giá về tiềm năng của phân khúc chung cư, theo ông Trần Quang Trung – Giám đốc Phát triển kinh doanh OneHousing, hiện nay những phân khúc phục vụ cho nhu cầu ở thật tại các thành phố lớn vẫn được quan tâm nhiều. Đây là thời điểm để các nhà đầu tư trung và dài hạn có thể đi lựa chọn những tài sản tốt.

Cả giá bán và giá thuê căn hộ Hà Nội phân khúc trung cao cấp trên thực tế vẫn đang tăng dần. Theo báo cáo mới đây của Colliers, mức giá bán sơ cấp tại Hà Nội ghi nhận trong khoảng 2.500 – 4.000 USD/m2. Trong giai đoạn cuối năm, dự kiến giá của thị trường căn hộ sẽ tăng từ 4 - 7%, nhờ việc chủ đầu tư nâng cao định vị của các dự án cùng với vị trí đắc địa.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho hay, trong bối cảnh thị trường khó khăn thì các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực như căn hộ chung cư là điểm sáng của thị trường bất động sản. Tốc độ đô thị hoá mạnh dẫn đến nhu cầu ở thực tiếp tục tăng trưởng, chính vì vậy dư địa của các dự án căn hộ chung cư là rất lớn. Đây là loại hình mang lại động lực quan trọng giúp lấy lại đà tăng trưởng, góp phần giúp thị trường bất động sản cuối năm ấm dần lên.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6892007117525652/?