Ngọc Khôi ·
2 năm trước
 2621

Nên tăng lên ít nhất 50% số tiền thuê đất để hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng do COVID-19

VCCI đề xuất mức giảm tiền thuê đất phải nộp của năm 2021 cần phải tăng lên ít nhất là 50% số tiền thuê đất phải nộp năm 2021. Bên cạnh đó, VCCI cũng đề xuất tối giản các thủ tục hành chính trong hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Đề xuất tăng lên ít nhất là 50% số tiền thuê đất phải nộp năm 2021

Vào ngày 10/8, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đề xuất đến Bộ Tài chính tiếp tục giảm tiền thuê đất phải nộp của năm 2021 cho các đối tượng đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp. Cụ thể, mức giảm này cần phải tăng lên ít nhất là 50% số tiền thuê đất phải nộp năm 2021.

VCCI nhấn mạnh việc giảm tiền thuê đất này là cần thiết nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Theo Vneconomy, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế (VCCI) cho biết, cuối năm 2020, VCCI đã tiến hành khảo sát gần 10.200 doanh nghiệp; trong đó, có 8.633 doanh nghiệp tư nhân và 1.564 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam về những tác động của dịch COVID-19.

Kết quả khảo sát cho thấy các ngành như bất động sản, khai khoáng, nông nghiệp chịu ảnh hưởng ở mức rất cao bởi dịch bệnh COVID-19 ở cả khối doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Theo đó, đối với các doanh nghiệp nội địa thì lĩnh vực bất động sản có 76% doanh nghiệp chịu ảnh hưởng, ngành khai khoảng là 80% doanh nghiệp và ngành nông nghiệp là 84% doanh nghiệp bị tác động. Ở khu vực có vốn đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp trong một số lĩnh vực chịu ảnh hưởng tiêu cực ở mức cao gồm bất động sản là 100% doanh nghiệp, nông nghiệp/thủy sản là 95% doanh nghiệp; sản xuất chế biến cao su, nhựa, máy móc (82%).

Đây là những ngành, lĩnh vực mà doanh nghiệp có sử dụng đất để thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh và là đối tượng thu hưởng của chính sách giảm thuế này.

Ông Tuấn nhấn mạnh, để thực sự hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn này thì mức giảm nên tăng lên ít nhất là 50% số tiền thuê đất phải nộp năm 2021. Nếu xét về tác động tới giảm ngân sách nhà nước, thì số tiền giảm này dao động khoảng hơn 1.000 tỷ đồng. So với Quyết định 22 thì mức giảm tiền thuê đất phải nộp đã tăng lên đáng kể (từ 15% lên 30%).

giảm 50% tiền thuê đất

Trong khi đó, theo tính toán của cơ quan soạn thảo thì nếu mức giảm là 30% tiền thuê đất phải nộp năm 2021 thì số tiền thuê đất dự kiến giảm khoảng 700 tỷ đồng, như vậy nếu mức giảm tiền thuê đất tăng lên 50% thì mức giảm của ngân sách Nhà nước sẽ dao động thêm khoảng 100 tỷ đồng. Đây không phải là mức giảm đáng kể nếu so sánh với kịch bản sẽ phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm theo Nghị quyết của Quốc hội là ước thu ngân sách nhà nước năm 2021 vượt khoảng 42-72 nghìn tỷ đồng.

Đơn giản tối đa thủ tục hành chính

Bên cạnh đó, VCCI cũng đề nghị Ban soạn thảo quy định về thời hạn xem xét tính hợp lệ của hồ sơ theo hướng 01 ngày làm việc tính từ ngày nhận hồ sơ. Bởi thời hạn này không được quy định dẫn đến việc trình tự, thủ tục giảm tiền thuê đất trở nên thiếu minh bạch.

Ngoài ra, Khoản 1 Điều 5 quy định hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất phải được nộp trong khoảng thời gian từ khi Quyết định này có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31/12/2021, để tránh tình trạng khiếu nại phức tạp trong quá trình xử lý do người thuê đất không nộp hồ sơ đề nghị miễn, giảm tiền thuê đất.

VCCI cũng đề xuất Ban soạn thảo quy định rõ về quy định áp dụng cho trường hợp người thuê đất thuộc đối tượng được giảm tiền thuê đất năm 2020 theo Quyết định 22 nhưng chưa nộp hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất để đảm bảo thuận lợi trong quá trình thực hiện.

Trước đó, Bộ Tài chính đã đề nghị góp ý Dự thảo Quyết định việc giảm tiền thuê đất của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và cũng đã được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao vì tính kịp thời, ngay sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết số 30. Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính tổng hợp ý kiến các bộ ngành, cơ quan liên quan và cộng đồng doanh nghiệp để trình Chính phủ, Thủ tướng về việc tiếp tục giảm tiền thuê đất theo đề xuất này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn do tác động của dịch bệnh.

Nguồn: