Bích Ngọc ·
51 tuần trước
 8830

Ngân hàng nào trả lương cao nhất hiện nay?

Làm việc tại nhà băng đa số nhân viên sẽ được hưởng lương cao và chế độ hậu mãi nhân viên khá tốt, đặc biệt là top các nhà băng lớn hiện nay. Hiện Techcombank, MB, Vietcombank vẫn tiếp tục nằm trong nhóm dẫn đầu về cuộc đua trả lương cao nhất hiện nay cho nhân viên.

Tính tới tháng 5/2023, các nhà băng đều đã công bố báo cáo tài chính quý I/2023, trong đó tiết lộ thông tin được nhiều người quan tâm, đó chính là lương/thu nhập bình quân của cán bộ nhân viên trong ngành này.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Trên thực tế, đơn vị dẫn đầu lợi nhuận không đồng nghĩa là sẽ trả lương cao nhất. Dẫn đầu bảng xếp hạng lợi nhuận ngân hàng hiện là Vietcombank, tuy vậy quán quân trong top có thu nhập cao nhất ngành ngân hàng trong quý I/2023 lại là nhân viên làm việc tại Techcombank.

Cụ thể, báo cáo tài chính riêng lẻ quý I/2023 của 28 ngân hàng thương mại cho thấy, so với cùng kỳ năm ngoái chi lương và phụ cấp nhân viên hầu hết đều tăng dù so với cùng kỳ mức tăng trưởng lợi nhuận của nhiều nhà băng đã giảm. Điều này cho thấy,  thông qua yếu tố thu nhập các nhà băng đang ra sức giữ chân nhân sự.

Về chế độ đãi ngộ cho nhân viên, Techcombank tiếp tục nắm giữ ngôi vị quán quân khi dành gần 1.600 tỷ đồng cho việc chi lương và phụ cấp cho nhân viên. Mức thu nhập bình quân (lương và phụ cấp) lên đến 46,46 triệu đồng/tháng (bằng với cùng kỳ năm 2022 nhưng tăng 3,4 triệu đồng so với mức thu nhập bình quân năm 2022).

Ngân hàng MB ở vị trí thứ hai với thu nhập bình quân nhân viên là 40,20 triệu đồng/tháng.

Đáng chú ý, thu nhập nhân viên Vietcombank vốn đã thuộc Top đầu nay lại tiếp tục tăng thêm (khoảng 3 triệu đồng/tháng so với mức trung bình năm 2022). Nhìn vào báo cáo về tình hình thu nhập nhân viên trong quý I/2023 của Vietcombank có thể thấy, mức thu nhập bình quân nhân viên là 38,66 triệu đồng/tháng.

Nhân viên tại các nhà băng: TPBank, MSB, VIB, Sacombank, VietinBank và VPBank cũng không phải tủi khi có mức thu nhập bình quân mỗi tháng từ 30-34 triệu đồng/người. VIB có mức thu nhập bình quân 32,92 triệu đồng/tháng, Saigonbank là 21 triệu đồng/tháng. Trong khi thu nhập của hầu hết nhân viên ngân hàng đều tăng thì thu nhập của nhân viên thì so với cùng kỳ năm ngoái VietCapitalBank sụt giảm mạnh hơn 6 triệu đồng/tháng, mức thu nhập trung bình 19,140 triệu đồng/tháng.

Những ngân hàng thuộc nhóm có thu nhập nhân viên thấp nhất là BacA Bank, VietBank, và BaoViet Bank, bình quân từ 15-17 triệu đồng/người/tháng.

Những con số trên là thống kê mức thu nhập bình quân từ lương và phụ cấp và cũng còn tùy thuộc mỗi một vị trí tại ngân hàng sẽ có chế độ lương, thưởng khác nhau. Thường có sự chênh lệch lớn vì nhà băng trả lương dựa trên thâm niên, mức độ hoàn thành chỉ tiêu, đặc thù giữa các bộ phận trong ngân hàng, thậm chí ngay giữa các nghiệp vụ hoạt động và hiệu quả hoạt động chung của từng chi nhánh.

Ngân hàng Nhà nước giảm giá mua USD

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã giảm 50 đồng giá mua vào USD tại Sở Giao dịch từ 23.450 đồng/USD xuống còn 23.400 đồng/USD.

Kể từ tháng 12/2022 đây là lần đầu tiên NHNN thay đổi giá chào mua USD tại Sở Giao dịch. Lần gần nhất Nhà điều hành điều chỉnh tỷ giá này diễn ra vào ngày 15/12/2022 khi giá mua USD được niêm yết trở lại sau 3 tháng bỏ trống, đồng thời được tăng lên mức 23.450 đồng/USD (từ mức 22.550 đồng/USD áp dụng hồi tháng 9/2022).

Việc hạ giá mua USD có thể khiến NHNN mua được ít ngoại tệ hơn, lượng tiền Đồng bơm đối ứng vào hệ thống sẽ có xu hướng giảm đi. Tuy vậy, điều này cần đặt trong bối cảnh là một lượng lớn tín phiếu 91 ngày (110.700 tỷ đồng) bắt đầu đáo hạn từ tuần qua và sẽ kéo dài đến đầu tháng 6. Số tiền này sẽ góp phần duy trì thanh khoản hệ thống ở trạng thái dồi dào.

Hơn nữa, từ việc giảm giá mua USD cũng sẽ hỗ trợ tích cực cho sức mạnh tiền đồng, giảm áp lực lên tỷ giá.

Tạ Ngọc