Bích Ngọc ·
34 tuần trước
 9841

Ngân hàng Nhà nước: Phải đảm bảo khách hàng có đủ thông tin về phí, lãi suất thẻ tín dụng

Sau vụ lùm xùm nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu quên trả sau 11 năm thành 8,8 tỷ mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ đạo rà soát quy định phí, lãi suất thẻ tín dụng.

Theo đó, tại công văn 2235 về việc triển khai biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ đạo thực hiện ngay việc rà soát các quy trình nội bộ về phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng đảm bảo tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành.

Cùng với đó, chỉ đạo, quán triệt cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống thực hiện đúng trình tự, thủ tục phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng theo đúng quy định pháp luật khi thực hiện phát hành thẻ cho khách hàng.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Đặc biệt, các tổ chức tín dụng được NHNN yêu cầu rà soát đảm bảo các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ phát hành tuân thủ đúng quy định của NHNN và pháp luật liên quan; đồng thời phải công khai minh bạch, cung cấp đầy đủ thông tin và có biện pháp đảm bảo khách hàng đã nắm được các thông tin về quyền và nghĩa vụ của khách hàng, các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi (đặc biệt là với thẻ tín dụng) và những thay đổi (nếu có) trong quá trình khách hàng sử dụng thẻ.

Rà soát toàn bộ quy trình xử lý tra soát, khiếu nại theo đúng quy định pháp luật; Trường hợp phát sinh khiếu nại, phản ánh của khách hàng trong quá trình sử dụng thẻ, tổ chức phát hành thẻ xử lý theo đúng quy trình và quy định của pháp luật liên quan, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời và dứt điểm, không để vụ việc kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng cũng như hình ảnh và uy tín của tổ chức phát hành thẻ.

Nếu phát hiện các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ của khách hàng (như không phát sinh giao dịch, phát sinh nợ quá hạn kéo dài…) thông qua quá trình kiểm soát, giám sát, tổ chức phát hành thẻ cần chủ động thông tin đến khách hàng và phối hợp các bên liên quan có biện pháp xử lý kịp thời đảm bảo không ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng và tổ chức phát hành thẻ.

Các tổ chức tín dụng cũng được NHNN yêu cầu thực hiện các biện pháp truyền thông tới khách hàng về quyền và trách nhiệm của khách hàng trong quá trình phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng; khuyến cáo khách hàng các biện pháp bảo mật dữ liệu cá nhân, thông tin thẻ ngân hàng tránh rủi ro lộ lọt thông tin cá nhân, thông tin thẻ sử dụng cho các mục đích bất hợp pháp.

Hiểu về thẻ tín dụng (credit card) như thế nào?

Được biết, thẻ tín dụng (credit card) là một loại thẻ ngân hàng mà người sở hữu thẻ có thể dùng để thanh toán mà không cần tiền có sẵn trong thẻ. Có nghĩa là phía ngân hàng sẽ cung cấp cho khách hàng một hạn mức thẻ tín dụng để chi tiêu trước, trả tiền sau. Số tiền chi tiêu tối đa nằm trong hạn mức thẻ được cấp. Chủ thẻ sẽ được hưởng thời gian miễn lãi suất trung bình từ 45-55 ngày.

Sau thời gian được hưởng miễn lãi suất, nếu người dùng thẻ tín dụng không thanh toán đầy đủ sẽ bị coi là nợ thẻ tín dụng quá hạn. Theo quy định của một số nhà băng, khách hàng có nợ thẻ tín dụng quá hạn sẽ phải chịu phí phạt thanh toán chậm khoảng 5% và chịu lãi suất khoảng 20-40%. Tùy vào tình trạng quá hạn, khoản nợ sẽ bị áp dụng mức lãi suất khác nhau.

Đáng lưu ý, nhiều chủ thẻ vô tình bỏ qua hoặc không biết một điều đó là nếu bị vướng vào nợ thẻ tín dụng, thông tin khoản nợ của khách hàng rất có thể sẽ bị chuyển thành nợ xấu trên hệ thống Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC), bị cấm tham gia bất kỳ khoản vay nào khác tại các ngân hàng thương mại.

Thêm vào đó, dù đã thanh toán xong dư nợ, nhưng lịch sử đã vướng nợ xấu trên CIC thì khách hàng sẽ phải mất từ 2 đến 5 năm để xây dựng lại điểm tín dụng, sau đó mới có thể tiến hành vay vốn ngân hàng.

Trong khoảng thời gian xây dựng tín dụng, khách hàng cũng sẽ bị hạn chế tham gia tất cả khoản vay tại các ngân hàng và công ty tài chính. Cũng lưu ý rằng những khoản nợ từ 2 triệu đồng trở lên và quá hạn trong vòng 36 tháng, ngân hàng thương mại có thể lập hồ sơ khởi kiện. Điều này đồng nghĩa chủ thẻ sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý với các khoản nợ quá hạn của thẻ tín dụng.

Chính vì thế, giới chuyên gia và các ngân hàng thương mại đều khuyến cáo người sử dụng thẻ tín dụng khi chi tiêu bằng thẻ cần chú ý thời hạn miễn lãi suất để thanh toán kịp thời các khoản nợ, cần bảo đảm thanh toán đầy đủ số tiền nợ trước hoặc trong ngày đáo hạn để tránh phí trễ hạn và lãi suất.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7578356535557370/?