Bích Ngọc ·
12 tuần trước
 10089

Ngày vía Thần Tài: Giá vàng “nhảy múa”, chuyên gia cảnh báo người mua có thể lỗ nặng

Hàng năm, giá vàng thường được đẩy lên cao khi đến ngày vía Thần tài. Tuy vậy, chuyên gia vẫn cảnh báo người mua có thể lỗ nặng bởi chênh lệch giá vàng mua – bán lớn.

Giá vàng miếng giảm, vàng nhẫn lập kỷ lục

Vào sáng nay (19/2), Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC 75,4 - 78,4 triệu đồng/lượng, giảm 500.000 đồng/lượng chiều mua vào, giảm 200.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với sáng qua. Chênh lệch mua vào - bán ra lên đến 3 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji giảm giá vàng miếng 300.000 đồng ở chiều mua và 200.000 đồng ở chiều bán xuống lần lượt 75,75 triệu đồng/lượng và 78,35 triệu đồng/lượng. Chênh lệch mua vào - bán ra 2,6 triệu đồng/lượng.

Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết vàng miếng SJC ở mức 75,8 - 78 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 đồng/lượng chiều bán ra. Chênh lệch mua vào - bán ra 2,2 triệu đồng/lượng.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Ngược chiều với vàng miếng, giá các loại vàng nhẫn tròn trơn, vàng trang sức 24K có nơi tăng 200.000 đồng/lượng.

Theo đó, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 62,2 - 65,65 triệu đồng/lượng (mua - bán). Như vậy, giá vàng nhẫn đã lập kỷ lục mới (cao hơn rất nhiều so với kỷ lục cũ 64,9 triệu đồng/lượng được thiết lập ngày 15/1/2024).

Trong khi đó, tại SJC giá vàng nhẫn được niêm yết ở mức 63,4 - 64,7 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn lập kỷ lục là do vào ngày vía Thần Tài, nhu cầu mua vàng nhẫn lấy may của người dân tăng cao. Một số người thay vì vàng miếng SJC đã chọn mua vàng nhẫn, bởi giá vàng nhẫn ít biến động hơn vàng miếng.

Theo đại diện cơ sở kinh doanh vàng Bảo Tín Minh Châu, năm Giáp Thìn 2024 nên linh vật vàng hình rồng được nhiều người lựa chọn, còn vàng miếng rất ít người mua.

Người mua có thể lỗ khi cầm vàng trên tay?

Vào dịp vía Thần Tài hàng năm, giá vàng trên thị trường trong nước thường biến động mạnh. Giá vàng thường bị đẩy lên cao chót vót. Sau đó, giá kim loại quý này lại giảm mạnh ở một vài phiên giao dịch kế tiếp.

Theo ông Đinh Nho Bảng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, trong những giai đoạn thị trường biến động mạnh như hiện nay, các nhà buôn vàng thường đẩy chênh lệch giá mua - bán cao để đảm bảo quản trị rủi ro vì thường họ mua - bán vàng trong ngày. Nếu để qua đêm các cửa hàng sẽ chịu rủi ro nếu giá vàng đi xuống. Chính vì thế, các nhà bán vàng sẽ phải để chênh lệch giá cao lên.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Việc khoảng cách mua - bán nới rộng tiềm ẩn rủi ro cho người mua vàng trong ngày vía Thần Tài, đặc biệt là những ai chọn vàng miếng. Nói cách khác, người mua sẽ lỗ luôn khoản chênh lệch giá ngay khi nhận vàng trong tay và phải chờ một khoảng thời gian mới có thể hoà vốn. Khi khoản chênh lệch càng lớn, mức lỗ càng lớn và thời gian để chờ “về bờ” càng lâu. Chưa kể, giá vàng thường giảm mạnh sau ngày vía Thần Tài khiến mức lỗ sâu hơn.

Do đó, theo giới chuyên gia, với những ai mua vàng để lấy may trong ngày vía Thần Tài, chỉ nên mua với số lượng nhỏ trong ngày vía Thần Tài thay vì “ôm” thật nhiều để rồi gồng lỗ.

Chuyên gia kinh tế Phan Dũng Khánh cho biết, nếu xét về câu chữ thì “Thần Tài” là tiền vào chứ không phải tiền ra và việc đi mua vàng chính là chi tiền ra. Còn nếu xét từ góc độ người bán, nếu là may mắn thì chả lẽ người bán lại bán cái may cho người khác.

Ông Phan Dũng Khánh cũng cho hay, cần cẩn trọng với quyết định mua vàng trong ngày vía Thần Tài vì giá vàng thường tăng trong ngày này. Còn nếu muốn mua thì có thể chọn mua trước ngày vía Thần Tài, sau đó đợi đến đúng ngày Thần Tài nên giá vàng tăng thì bán ra, khi đó vừa có lời, vừa có tiền vào thì đúng với ý nghĩa của Thần Tài.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7434257923300566/?