Bích Ngọc ·
12 tuần trước
 7803

Tại sao "bất chấp" giá cao nhiều người vẫn mua vàng ngày Vía Thần Tài?

Mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm - Ngày Vía Thần Tài, nhiều người thường chọn đi mua vàng đầu năm để lấy hên.

Nguồn gốc ngày Vía Thần Tài

Dân gian truyền lại rằng, Thần Tài là một vị thần có danh tiếng từ lâu, là vị Thần cai quản tiền tài ở trên trời. Trong một lần đi chơi uống rượu, do say quá nên thần đã rơi xuống trần gian. Khi thần vào nhà nào xin đồ ăn thì gia đình ấy lại trở nên giàu có, kinh doanh buôn may bán đắt,… Và đến ngày mùng 10 tháng Giêng thì Thần trở về trời.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Để tưởng nhớ ngài, người dân đã chọn ngày ngài trở về trời là ngày vía Thần Tài để thờ cúng đồng thời chọn vàng là vật phẩm cúng để cầu tài lộc, sung túc cho một năm tiếp theo.

Theo quan niệm của người dân, chọn mua vàng trong ngày vía Thần Tài sẽ giúp cho gia chủ một năm sung túc, phát tài phát lộc, một năm làm ăn thuận buồm xuôi gió, tiền bạc rủng rỉnh. Mang vía tài lộc bên mình sẽ giúp công việc làm ăn của người dân thuận lợi, suôn sẻ và gặp nhiều may mắn hơn.

Tại sao phải mua vàng ngày vía Thần Tài?

Theo trung tâm nghiên cứu tôn giáo, người dân Việt Nam thờ Thần Tài với hy vọng mang đến tài lộc, sự sung túc, giàu có và thịnh vượng cho gia đình. Tất cả các cửa hàng kinh doanh buôn bán, các công ty doanh nghiệp hầu như đều lập bàn thờ Thần Tài. Vào ngày này, mọi người đều làm lễ cúng bái xin một năm làm ăn gặp nhiều may mắn, tấn tài tấn lộc, công việc hanh thông.

Vậy có nên mua vàng ngày vía thần tài không? Điều này còn tùy thuộc vào từng khu vực sinh sống và cũng tùy vào quan điểm của mỗi người. Do việc “đổ xô” đi mua vàng ngày vía Thần Tài, thường chỉ xuất hiện tại những khu vực thành phố lớn. Tại các khu vực nông thôn, việc mua vàng ngày Thần Tài chưa phổ biến nhiều. Với những người làm kinh doanh buôn bán thì thường rất coi trọng ngày vía Thần Tài. 

Mua vàng Thần Tài đầu năm vừa mang ý nghĩa tâm linh và cũng là một hình thức tiết kiệm, phòng thân của nhiều người dân Việt Nam. Bởi từ trước đến nay vàng vẫn được xem là kênh “giữ tiền” an toàn nhất trong các loại đầu tư. Mua vàng đầu năm, như một cách để dành, tạo thói quen tiết kiệm và tránh được việc chi tiêu quá tay vào những thứ không cần thiết. Khi có việc phát sinh cũng dễ dàng tìm được cách giải quyết.

Ngày vía Thần Tài đang đến gần và dịp này giá vàng trên thị trường đang biến động mạnh. Vào ngày này, giá vàng thường bị đẩy lên cao chót vót sau đó giảm mạnh ở một vài phiên giao dịch kế tiếp, chuyên gia khuyên người mua lấy may nên chọn vàng nhẫn để mua.

Lý do được các chuyên gia giải thích là do chênh lệch mua - bán ít và giá trị cũng rẻ hơn so với vàng miếng.

Biến động giá vàng nhẫn ở nước ta cũng đang bám khá sát giá vàng trên thế giới. Tuy vậy, các chuyên gia cũng lưu ý rằng việc mua vàng vào thời điểm gần ngày vía Thần Tài khá rủi ro bởi thông thường giá vàng vào dịp này thường tăng cao.

Các năm trước, những ngày này, vàng sẽ bước vào đợt tăng giá do được thúc đẩy bởi nhu cầu mua sắm của người dân sau Tết và từ ngày vía Thần Tài.

Những năm trước, tận dụng nhu cầu mua sắm tăng cao vào ngày lễ này, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh có xu hướng giữ giá bán các mặt hàng vàng ở mức cao.

Trước đó, các chuyên gia cũng dự báo trong năm nay, xu hướng giá vàng sẽ tiếp tục tăng nhiều hơn giảm. 

Thực tế, trong Chỉ thị 06 về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 được ban hành mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh các yêu cầu liên quan đến quản lý thị trường vàng.

Người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẩn trương tổng kết Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Cùng với đó, cơ quan này được giao đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng trong tình hình mới, hoàn thành trong quý I.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7423712174355141/?