Hạnh Chi ·
2 năm trước
 2160

Người dân mua xe mới có thể đăng kí biển số xe online

Khi mua xe mới nhưng hoàn cảnh giãn cách xã hội không đăng kí biển số xe trực tiếp được, chủ xe có thể vào cổng dịch vụ công quốc gia hoặc vào cổng thông tin điện tử của Cục CSGT để làm thủ tục đăng ký xe online theo hướng dẫn.

Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP HCM cho biết người mua ô tô, xe máy mới có thể đăng ký xe qua hình thức online trong giai đoạn giãn cách xã hội để phòng chống Covid-19. 

Chủ xe vào cổng dịch vụ công quốc gia hoặc vào cổng thông tin điện tử của Cục CSGT để làm thủ tục đăng ký xe theo hướng dẫn. Trường hợp đăng ký qua cổng dịch vụ công quốc gia, thông tin sẽ được tự động thể hiện trên hệ thống.

đăng kí biển số xe online

Giao diện đăng ký cấp biển số xe lần đầu. Ảnh: Cục Cảnh sát giao thông

Tại Cổng thông tin Cục Cảnh sát giao thông người dân có thể hoàn thiện hồ sơ như: đăng ký xe lần đầu; đăng ký sang tên; đăng ký tạm thời; đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe.

Ở đây còn có mục để người dân chủ động khai báo với xe mất cắp, mất giấy đăng ký xe, mất biển số, mất hồ sơ phương tiện, xe hư hỏng không sử dụng được, xe hết niên hạn sử dụng, xe đã bán cho người khác nhưng chưa làm thủ tục sang tên (không phải đến các cơ quan đăng ký khai báo như trước đây).

Trước đó, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Cục CSGT cũng đã khuyến cáo người dân tích cực sử dụng các dịch vụ đã được triển khai như thu nộp tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy; thu nộp hộ tiền xử phạt vi phạm hành chính... qua cổng dịch vụ công quốc gia để hạn chế người dân đi lại, tiếp xúc hoặc tới trụ sở các đơn vị CSGT.

Khi người dân khai báo đầy đủ các thông tin về chủ xe và xe, hệ thống sẽ tự động gửi về email của người khai báo, cũng như cung cấp thông tin: “Đơn vị tiếp nhận hồ sơ xe, địa chỉ làm thủ tục và số điện thoại của cơ quan đăng ký xe” để người dân liên lạc với cơ quan đăng ký biết lịch tiếp nhận giải quyết, tránh tập trung đông người khi làm thủ tục.

Sau thời gian nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới, hệ thống phần mềm này đã đạt được mục tiêu theo đúng lộ trình số hóa của lực lượng CSGT, xây dựng Chính phủ điện tử đáp ứng những điều nhân dân mong muốn và điều lực lượng CSGT phải làm trong đăng ký, quản lý phương tiện.