Song Vũ ·
1 năm trước
 5684

Người dân tiếp tục chặn bãi rác Xuân Sơn: Sớm giải quyết thỏa đáng

Hơn 1 tuần qua, người dân chặn rác vào bãi rác Xuân Sơn để kiến nghị một số chính sách liên quan đền bù giải phóng mặt bằng. Do đó rác ở một số huyện bắt đầu bị ùn ứ.

Khu Xử lý rác thải Xuân Sơn. (Ảnh: ITN)

Người dân chưa đồng thuận

Bà Nguyễn Thị Xuân Ba, xã Tản Lĩnh, Bà Vì, Hà Nội cho biết: Những hộ dân nằm trong phạm vi đền bù của 2 dự án trước đều ở ổn định trước năm 1993, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều được công nhận 300m2 đất ở và tài sản hợp pháp như các hộ có bìa đỏ.  Đến dự án mở rộng bãi rác lần 3 này thì lại không công nhận những chính sách đất ở như trên.

Cũng giống nhà bà Ba, Hộ gia đình ông Chỉ, bà Thoa có cụm công trình nhà ở 2 tầng và 3 tầng nằm trong diện di dời. Căn nhà xây từ năm 1990, trên mảnh đất chưa có sổ đỏ. Bà Thoa cho biết: “ Năm 2017, giá trị đất của nhà tôi được trả khoảng hơn 5 tỷ, thế nhưng bây giờ lại nằm trong diện quy hoạch dự án mở rộng bãi rác Xuân Sơn và được chính quyền trả lời rằng các hộ dân đây xây dựng nhà trái phép, sẽ hỗ trợ hộ gia đình 119 triệu”.

Theo đại diện UBND huyện Ba Vì, dự án mở rộng bãi rác Xuân Sơn lần này còn 21 hộ có nhà trên đất chưa có sổ đỏ, được xác định là đất đồi. Đúng theo pháp luật, đất chưa có sổ đỏ này được xác định là đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm và các công trình nhà ở của người dân trên đất là công trình trái phép sẽ không được đền bù khi có dự án.

Việc người dân Xuân Sơn chặn xe rác đã gây ảnh hưởng lớn tới lưu thông, vận chuyển rác thải về khu xử lý. Đến nay, rác thải hiện vẫn được tập kết ở nhiều tuyến đường trên địa bàn thị xã Sơn Tây gây mất vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Để không ảnh hưởng đến việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải của các huyện được phân luồng vận chuyển rác lên Khu Xử lý rác thải Xuân Sơn, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có thông báo phân luồng tạm thời rác thải sinh hoạt trên địa bàn các huyện vận chuyển về Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn).

Cụ thể, đối với 2 huyện: Hoài Đức, Đan Phượng thực hiện vận chuyển 1 phần rác thải (khoảng 100 tấn/ngày) về xử lý tại Nhà máy xử lý chất thải Xuân Sơn của Hợp tác xã Thành Công.

Các huyện: Ba Vì, Thạch Thất, Phúc Thọ, thị xã Sơn Tây và khối lượng rác còn lại của huyện Hoài Đức, Đan Phượng (khoảng 693 tấn) vận chuyển lên Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.

Sớm giải quyết thỏa đáng

Trước những kiến nghị liên quan đền bù giải phóng mặt bằng của người dân, ngày 17/1/2023, UBND TP Hà Nội đã đồng ý phương án hỗ trợ 30% theo đơn giá đất ở với những hộ đã ở trước 1993 và hỗ trợ 20% giá đất ở với những hộ về ở sau 1993. Còn với công trình nhà ở trên đất đang đợi sở Xây dựng ra văn bản hướng dẫn phương án hỗ trợ. Tuy vậy, người dân vẫn không đồng tình với phương án.

Theo ông Đỗ Tiến Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Ba Vì, Hà Nội cho biết: Nếu người dân vẫn chưa thỏa đáng với phương án đền bù đã đưa ra thì vẫn có thể tiếp tục khiếu nại, các cơ quan nhà nước, chính quyền sẽ tiếp thu, lắng nghe và đồng hành cùng người dân xin được chính sách của Thành phố hỗ trợ thêm để đảm bảo quyền lợi, tránh thiệt thòi cho người dân. Tuy nhiên người dân cũng phải chấp hành các quy định, không nên chặn bãi rác gây ùn ứ rác tại các địa phương.

Đại diện UBND xã Xuân Sơn cũng thông tin, xã cũng tích cực động viên, tuyên truyền bà con Nhân dân dỡ bỏ lều bạt, không chặn xe rác trái quy định. Tuy nhiên, do nhiều kiến nghị chưa được giải quyết thỏa đáng nên người dân chưa dỡ lều bạt. Chính quyền địa phương sẽ nỗ lực đưa ra các chính sách giải quyết đền bù GPMB thỏa đáng cho người dân trong cùng một dự án để tạo sự đồng thuận.