Ngọc Lan ·
36 tuần trước
 8659

Nguyên nhân chưa tháo dỡ trạm thu phí trên quốc lộ 51

Do dự án BOT quốc lộ 51 chưa có sự thống nhất chấm dứt hợp đồng trước thời hạn để tổ chức thực hiện xác lập quyền sở hữu của Nhà nước về tài sản.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, như vậy trong công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh này về việc trạm thu phí trên quốc lộ 51 đã ngừng hoạt động nhưng chưa được tháo dỡ dễ gây kẹt xe, tai nạn giao thông.

Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 đoạn km0+900 đến km73+600, trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT, đã tạm dừng thu phí từ 7h ngày 13-1-2023.

Để giải quyết các tồn tại của dự án BOT quốc lộ 51, sau khi tạm dừng thu phí, Cục Đường bộ Việt Nam, nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án (BVEC) và các đơn vị liên quan đã tổ chức nhiều buổi đàm phán hợp đồng.

Trạm thu phí Tân Phú trên QL20. (Ảnh: Internet)

Tại cuộc họp lần thứ 19 ngày 17-4-2023, Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện các công việc để bàn giao, tiếp nhận để quản lý và bảo quản công trình dự án, nhưng chưa thống nhất được với doanh nghiệp dự án để chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và chuyển giao công trình thuộc sở hữu toàn dân.

Theo quy định Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và hợp đồng BOT đã ký với cơ quan có thẩm quyền, trong thời gian chưa thống nhất chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, BVEC vẫn có trách nhiệm theo hợp đồng BOT đã ký trước pháp luật về công tác quản lý, bảo trì công trình dự án và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

Dự án BOT quốc lộ 51 đoạn từ km0+900 đến km73+600 chưa có sự thống nhất chấm dứt hợp đồng trước thời hạn để tổ chức thực hiện xác lập quyền sở hữu toàn dân theo quy định của nghị định số 29/2018/NĐ-CP về thẩm quyền, thủ tục xác lập quyền sở hữu của Nhà nước về tài sản và quản lý, xử lý tài sản được xác lập quyền sở hữu của Nhà nước.

Bộ Giao thông vận tải cho biết việc tháo dỡ trạm thu phí trên quốc lộ 51 đang là tài sản dự án BOT chưa thực hiện được.