Bích Ngọc ·
20 tuần trước
 9047

Nguyên nhân nào khiến VPS bị phạt, cựu giám đốc bị tạm cấm hành nghề?

Vì có những vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Công ty Chứng khoán VPS và ông Đỗ Anh Việt bị phạt tiền tổng cộng 172,5 triệu đồng.

Mới đây, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định số 1169/QĐ-XPHC và Quyết định số 382/QĐ-XPHC, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với Công ty Chứng khoán VPS và ông Đỗ Anh Việt. 

UBCKNN cho biết, hành vi vi phạm hành chính của ông Đỗ Anh Việt là đầu tư thay cho khách hàng không thuộc trường hợp uỷ thác quản lý tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân theo quy định của pháp luật. Theo đó, trong thời gian làm việc tại Công ty Chứng khoán VPS, vào ngày 12/11/2021, ông Đỗ Anh Việt đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán với ông Nguyễn Đức Cây và thực hiện đầu tư thay cho ông Nguyễn Đức Cây.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Do đó, ông Đỗ Anh Việt bị phạt tiền 87,5 triệu đồng và tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 9 tháng theo quy định của pháp luật. Ông Đỗ Anh Việt phải dừng ngay toàn bộ hoạt động nghiệp vụ được ghi trong chứng chỉ hành nghề chứng khoán, kể từ ngày quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành và phải tuân thủ các quy định cấm hoặc hạn chế thực hiện trong thời gian bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề. Được biết, ông Đỗ Anh Việt từng được giới thiệu là giám đốc tư vấn đầu tư tại VPS. 

Còn đối với VPS, công ty chứng khoán này bị phạt 85 triệu đồng do không giám sát, ngăn ngừa được xung đột lợi ích trong nội bộ công ty, giữa người hành nghề chứng khoán và khách hàng. Tổng cộng cả VPS và lãnh đạo công ty bị phạt 172,5 triệu đồng. 

Trước đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 677/QĐ-XPVPHC vào ngày 15/9/2022 về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần chứng khoán VPS.

Được biết, do đã có hành vi vi phạm hành chính là cho khách hàng thực hiện giao dịch ký quỹ vượt quá sức mua hiện có trên tài khoản giao dịch ký quỹ của khách hàng Chứng khoán VPS bị phạt 125 triệu đồng. Tại một số thời điểm, một số khách hàng đã được công ty cho thực hiện giao dịch ký quỹ vượt quá sức mua hiện có trên tài khoản giao dịch ký quỹ của khách hàng.

Việc xử phạt này được thực hiện theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 26 Nghị định 156/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán (Nghị định số 156/2020/NĐ-CP).

Bên cạnh đó, theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 32 Nghị định 156/2020/NĐ-CP Chứng khoán VPS cũng bị phạt 60 triệu đồng do đã bố trí người chưa có chứng chỉ hành nghề chứng khoán thực hiện nghiệp vụ, vị trí mà theo quy định pháp luật phải có chứng chỉ hành nghề chứng khoán.

Cụ thể, nhân viên chưa có chứng chỉ hành nghề chứng khoán công ty bố trí ký tại Hợp đồng mở tài khoản giao dịch chứng khoán cho khách hàng.

Như vậy, vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, 185 triệu đồng là tổng số tiền mà Chứng khoán VPS bị xử phạt.

Được biết, hai nghiệp vụ mang lại doanh thu lợi nhuận tốt nhất cho các công ty chứng khoán chỉ sau tự doanh là cho vay margin và môi giới. Do vậy đã xuất hiện một số công ty chứng khoán bất chấp vi phạm quy định pháp luật để gia tăng thị phần. 

Nhìn vào báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2023 cho thấy, VPS lãi ròng 266 tỷ đồng (đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái).

Chênh lệch lãi - lỗ từ các tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi/lỗ (FVTPL) của VPS tiếp tục ở mức âm. Mảng kinh doanh tích cực nhất của VPS là môi giới khi chênh lệch lãi - lỗ đạt 210 tỷ đồng trong quý III/2023 (gấp đôi cùng kỳ). Doanh thu cho vay margin cũng tăng khá tốt nhưng chi phí lãi vay còn tăng mạnh hơn.

Tính tới cuối tháng 9/2023, nợ vay ngắn hạn của VPS lên tới 22.200 tỷ đồng (gấp đôi hồi đầu năm và gấp 2,5 lần vốn chủ sở hữu).

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7177330535659974/?