Bích Ngọc ·
30 tuần trước
 8751

Nhà băng thừa tiền, tại sao không bỏ room tín dụng?

Vào năm 2022, được biết Quốc hội đã lần đầu tiên chất vấn Thống đốc NHNN về room tín dụng và yêu cầu tiến tới bỏ room tín dụng. Đến năm 2023, cơ chế này vẫn được áp dụng dù các nhà băng dư thừa room.

Phân giao 2 đợt chỉ tiêu tín dụng

Tại báo cáo gửi Quốc hội, Thống đốc cho biết, năm 2023, tại Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 17/01/2023 về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước nêu rõ định hướng điều hành tín dụng năm 2023, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng định hướng toàn hệ thống khoảng 14-15%, có điều chỉnh để phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.

Các ngân hàng đã được NHNN cấp 2 đợt room tín dụng vào tháng 2/2023 và tháng 7/2023. Việc thông báo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng lần một đối với từng tổ chức tín dụng căn cứ một số tiêu chí cơ bản chẳng hạn như: kết quả chấm điểm xếp hạng tổ chức tín dụng đến thời điểm gần nhất, mức độ tập trung tín dụng, việc tham gia hỗ trợ xử lý tổ chức tín dụng yếu kém (ngân hàng yếu kém, quỹ tín dụng nhân dân yếu kém), tình hình thực tiễn thị trường...​

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Việc điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các tổ chức tín dụng được Ngân hàng nhà nước thực hiện trên cơ sở đề nghị của tổ chức tín dụng, tình hình hoạt động, năng lực tài chính, quản trị điều hành và khả năng mở rộng tín dụng lành mạnh của từng tổ chức tín dụng, đảm bảo thanh khoản và an toàn hoạt động của hệ thống tổ chức tín dụng. 

Duy trì room tín dụng, đảm bảo an toàn hệ thống

Tính đến giữa tháng 9/2023 tín dụng mới tăng 5,56%, dư địa tăng trưởng còn rất lớn thế nhưng các ngân hàng khó giải ngân do sức hấp thụ vốn của nền kinh tế yếu. Tuy vậy, NHNN vẫn chưa có ý định thay đổi cơ chế điều hành room tín dụng hiện nay.

Thống đốc cho hay, áp lực lạm phát hiện nay dù đã được kiểm soát, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, hiện rủi ro nợ quốc gia vẫn còn lớn cũng gây thách thức cho công tác điều hành chính sách tiền tệ và tín dụng của NHNN khi vừa hỗ trợ phục hồi kinh tế vừa phải đảm bảo kiểm soát lạm phát, ổn định an toàn hệ thống tổ chức tín dụng.

Do đó, việc duy trì công cụ hạn mức tín dụng là để đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng, đồng thời góp phần tích cực trong kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, ổn định vĩ mô.

Việc dỡ bỏ biện pháp này cần thận trọng và đảm bảo các điều kiện cần thiết, phải từng bước thực hiện phù hợp với điều kiện thị trường.

Hiện nay NHNN trong quá trình điều hành cũng đã và đang thực hiện kết hợp triển khai đồng bộ việc áp dụng các chỉ tiêu an toàn theo chuẩn mực quốc tế trong hoạt động của các tổ chức tín dụng với việc phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho tổ chức tín dụng, từ đó ổn định thị trường tiền tệ, giúp kiểm soát lạm phát, nâng cao năng lực quản trị, điều hành, cải thiện các chỉ số an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Cùng với đó, để tiến tới và kiểm soát tín dụng thông qua các chỉ số an toàn, các tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo thực hiện các giải pháp tái cơ cấu và xử lý nợ xấu, nâng cao chuẩn mực quản trị theo thông lệ quốc tế. Điều này cũng cần song hành với việc triển khai hiệu quả quá trình tái cơ cấu nền kinh tế để nâng cao vai trò và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của thị trường vốn đáp ứng được nhu cầu vốn trung, dài hạn cho nền kinh tế,đồng thời giảm sự phụ thuộc vào kênh vốn tín dụng ngân hàng.

Thời gian tới, việc Fed vẫn duy trì lãi suất điều hành ở mức cao, có thể thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa cùng những diễn biến quốc tế khó lường sẽ là yếu tố gây áp lực lên tỷ giá và thị trường ngoại tệ trong nước.

Tuy vây, theo khẳng định của nhà điều hành, cung cầu ngoại tệ thuận lợi, dòng vốn tiếp tục chảy vào nền kinh tế cùng các biện pháp điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá linh hoạt của cơ quan này là những yếu tố hỗ trợ sự ổn định của thị trường ngoại tệ.

Về diễn biến vĩ mô trong nước và thế giới trong những tháng còn lại của năm 2023, Ngân hàng Nhà nước cho biết vẫn chưa thể chủ quan với áp lực lạm phát bởi nhiều yếu tố. 

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6887927104600320/?