Lâm Trang ·
2 năm trước
 2106

Nhiệt độ tại Nam Cực cũng đang tăng cao kỉ lục?

Bán đảo Nam Cực là một trong những khu vực ấm lên nhanh nhất hành tinh - gần 3 độ C trong vòng 50 năm qua... Vậy, cần làm gì để làm chậm lại quá trình nóng lên toàn cầu?

Mức nhiệt kỷ lục này được ghi nhận tại trạm nghiên cứu Esperanza của Argentina trên bán đảo Nam Cực vào ngày 6/2/2020. Tổng thư ký Liên hợp quốc WMO Petteri Taalas phát biểu: “Việc xác minh kỷ lục nhiệt độ này rất quan trọng vì nó vẽ nên bức tranh về thời tiết và khí hậu ở một trong những ranh giới cuối cùng của Trái Đất”.

"Bán đảo Nam Cực là một trong những khu vực ấm lên nhanh nhất hành tinh - gần 3 độ C trong vòng 50 năm qua. Kỷ lục nhiệt độ mới này tương thích với sự thay đổi khí hậu mà chúng ta đang thấy", ông nói.

Nam Cực

Kỷ lục nhiệt độ được ghi nhận trước đó tại lục địa Nam Cực - phần đất liền và các đảo xung quanh - là 17,5 độ C vào ngày 24/3/2015.

Mức nhiệt thấp nhất từng được ghi nhận trên Trái Đất là -89,2 độ C tại trạm Vostok ở Nam Cực ngày 21/7/1983.

Nhiệt độ trung bình năm tại Nam Cực dao động từ -10 độ C ở vùng bờ biển đến -60 độ C tại nhiều vùng cao hơn nằm sâu bên trong. Nhiệt độ trung bình trên bề mặt Trái Đất đã tăng 1 độ C từ thế kỷ XIX, đủ để tăng tần suất các đợt khô hạn, gió nóng và bão nhiệt đới.

Nghiên cứu gần đây cho thấy mức nhiệt tăng thêm 2 độ C có thể khiến băng tan ở Greenland và Tây Nam Cực, có thể khiến nước biển dâng lên 13m. Các chuyên gia cảnh báo các số liệu này một lần nữa cho thấy các nước cần có nhiều biện pháp khẩn cấp để làm chậm lại tốc độ biến đổi khí hậu.