Bích Ngọc ·
34 tuần trước
 8723

Nhiều ngân hàng hạ lãi suất cho vay mua nhà, có nên vay tiền mua nhà thời điểm này?

Hàng loạt ngân hàng gần đây đã niêm yết giảm lãi suất cho vay mua nhà với kỳ hạn ngắn. Được biết, lãi vay đang dần giảm về mức kỳ vọng là 8%/năm. Vậy, có nên vay tiền để mua nhà vào thời điểm này không?

Được biết, trong tháng 9 tại các ngân hàng lãi suất cho vay mua nhà dao động từ 7,8 - 11,8%/năm (phổ biến ở mức dưới 10%/năm).

Trong nhóm Big 4, có lãi suất ưu đãi thấp nhất là BIDV với 7,8%/năm, VietinBank và Agribank có lãi suất ưu đãi lần lượt là 8,2% và 8%/năm, Vietcombank là 9,5%/năm.

Thời điểm này, mặt bằng lãi suất của các ngân hàng thương mại chủ yếu trong khoảng 8 - 9%/năm. Cụ thể: TPBank (8%/năm), HDBank (8,2%/năm), VIB (8,5%/năm), Eximbank (8,5%/năm). Các ngân hàng có mức lãi vay trên 9%/năm là SeABank (9,29%/năm), UOB (9,49%/năm), Sacombank (9,5%/năm)...

So thời điểm cuối năm 2022, mức lãi suất cho vay mua bất động sản của các nhà băng đã giảm mạnh trung bình 1-2,5%/năm.

Giới đầu tư kỳ vọng, mức lãi suất cho vay mua bất động sản hạ là tín hiệu tích cực thúc đẩy thị trường hồi sức.

Được biết, mức lãi suất cho vay mua bất động sản của các nhà băng đã giảm mạnh (trung bình 1-2,5%/năm). Đây là mức lãi suất ở ngưỡng tương đương với giai đoạn trước khi Covid-19 bùng nổ.

Có nhiều người đặt câu hỏi là có nên vay ngân hàng để mua nhà lúc này? 

Ông Trần Khánh Quang - chuyên gia bất động sản cho hay, với lãi suất cho vay hạ như hiện nay chỉ phù hợp với người mua nhà ở thật, còn đối với nhà đầu tư không nên vay mua.

Theo ông Quang, các nhà băng thường quy định tỷ lệ vay là 70% trong trường hợp vay thế chấp với tài sản đảm bảo là chính ngôi nhà đó. Tuy nhiên, để giảm áp lực trả nợ người mua nhà không nên vay quá 50% giá trị ngôi nhà. Mức lãi suất cho vay mua nhà dưới 10% hiện chỉ áp dụng trong 3-6 tháng (cao nhất là 1 năm), hết thời gian ưu đãi, hầu hết các nhà băng đều tính theo lãi suất thả nổi, phổ biến ở mức 12-13,5%.

Với mức vay này, người mua nhà có thể vừa thanh toán tiền vay cho ngân hàng cũng có thể trang trải các khoản chi tiêu hàng tháng. Còn nếu vay với tỷ lệ quá cao thì người vay sẽ đối mặt với những ngày tháng khó khăn, áp lực khi gánh nặng trả nợ luôn hiện hữu.

Các chuyên gia bất động sản cho hay, giá chung cư và nhà đất  thời điểm này đều cao. Chung cư không còn nhà dưới 2 tỷ đồng. Để mua một căn hộ 2 phòng ngủ, nội thất đầy đủ trên 3 tỷ đồng, khách hàng không ai có hết tiền mua nhà ngay lập tức nên phải huy động từ người thân, vay ngân hàng.

Theo phân tích của TS. Nguyễn Trí Hiếu, với giá nhà hiện nay thì người mua vay ít nhất 1 tỷ đồng với mức lãi suất khoảng 8%/năm, một tháng trả nợ lãi vay và gốc hơn 15 triệu đồng/tháng. Bối cảnh kinh tế còn khó khăn, thu nhập sụt giảm, nhiều gia đình cũng phải co kéo chi tiêu. Chính vì thế người dân nên cân nhắc các tổng thể tình hình tài chính của gia đình với món vay để có thể chi trả nợ trong khoảng thời gian dài.

Ông Hiếu cho biết, người mua phải cân đối tài chính và mức lãi suất vay, không nên vay với số tiền quá lớn và mức lãi suất cao. Đặc biệt, những người có khoản thu nhập thấp, không nên "gồng mình" vay ngân hàng để mua nhà, đi trả nợ.

Trước đó, TS.Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho hay, trong bối cảnh thị trường khó khăn, nhà đầu tư lướt sóng nên hạn chế dùng đòn bẩy tài chính. Nếu các nhà đầu tư xác định dài hạn vẫn có thể vay với mức vừa phải để hạn chế rủi ro. Đây là thời điểm của những nhà đầu tư có dòng vốn sẵn.

Trong báo cáo "Tâm lý người tiêu dùng và các xu hướng bất động sản cuối năm 2023" của batdongsan.com mới đây cho thấy, có đến 73% người muốn mua nhà trong 1 năm tới có dự định vay vốn. Trong đó, có khoảng 44% nhà đầu tư kỳ vọng lãi suất dưới 8% và 33% mong lãi suất trong khoảng 8-10%.

Qua đó, những ai có ý định vay tiền mua nhà cần cân nhắc thật kĩ, tính toán sao cho hợp lý với tình hình tài chính của bản thân.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6829991050393926/?