Bích Ngọc ·
6 tuần trước
 9795

Nhiều người tìm mua chung cư cũ: Nguyên nhân do đâu?

Tại các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM thời gian gần đây thị trường căn hộ chung cư gần như vắng bóng các dự án mới có giá 40-50 triệu đồng/m2. Liệu đó có phải lý do người dân tìm mua những dự án chung cư cũ khi không còn lựa chọn nào khác?

Được biết, đa phần người mua nhà có nhu cầu ở thực đang gặp khó do nguồn cung hạn chế, giá nhà ở không ngừng tăng cao.

Khi giá bất động sản tăng quá cao, so với mức chi trả của đại đa số người dân đều vượt quá dẫn đến thanh khoản trên thị trường tiếp tục suy giảm ở cả phân khúc chung cư.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Nhìn vào báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy, trong quý IV/2023, các căn hộ có giá từ 51-70 triệu đồng/m2 chiếm 63% nguồn cung mới (tăng 24% theo năm). Phần lớn hiện nay nguồn cung trên thị trường bất động sản đều thuộc phân khúc căn hộ có giá từ 3,5 đến trên 4 tỷ đồng.

Báo cáo mới nhất của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho thấy, giá sơ cấp (giá bán từ chủ đầu tư) căn hộ chung cư cao một phần do có rất ít chủ đầu tư có dự án. Giai đoạn này, hầu hết các chủ đầu tư là các chủ đầu tư lớn, không gặp khó khăn về tài chính nên giá chào bán neo ở mức cao để thu tối đa lợi nhuận.

Đáng chú ý, thị trường gần như vắng bóng các dự án mới có giá 40-50 triệu đồng/m2 tại Hà Nội và TPHCM. Ở các tỉnh, thành phố lân cận, các dự án căn hộ chung cư cũng đã ghi nhận mức giá xung quanh 40 triệu đồng/m2. Giá căn hộ chung cư sơ cấp trung bình tại Hà Nội hiện là 51,7 triệu đồng/m2 và TPHCM tới 71 triệu đồng/m2.

Chi phí đầu vào (chỉ số nhà ở và giá vật liệu xây dựng mỗi năm tăng khoảng 6%), lạm phát, lãi suất vẫn cao do đó mặt bằng giá căn hộ chung cư sơ cấp khó giảm. Trong khi số lượng dự án nhà ở thương mại được phê duyệt mới ngày càng khan hiếm, quỹ đất tại các khu vực trung tâm cũng không còn nhiều.

Việc giá bán chung cư mới từ chủ đầu tư liên tục tăng cao làm cho nhiều người có nhu cầu ở thực không có sự lựa chọn.

Một khách hàng cho biết, khi đi khảo sát rất nhiều và nhận thấy các dự án mới ra ở các quận như Cầu Giấy, Thanh Xuân đều có giá từ 60 triệu đồng/m2 trở lên. Người có nhu cầu thực đều choáng bởi giá bán tăng chóng mặt và ít sự lựa chọn.

Chính vì thế nhiều người đã chuyển hướng tìm mua lại những chung cư đã qua sử dụng từ 3 - 5 năm. mặc dù giá chung cư đã qua sử dụng cũng tăng , tuy nhiên không cao như những chung cư mới. Ưu điểm là có thể nhận nhà ngay còn chung cư mới phải chờ 2-3 năm mới nhận được nhà.

Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội cho biết, trong điều kiện hạn chế về nguồn cung và giá sơ cấp ở ngưỡng cao, cơ hội đối với người có nhu cầu mua ở thực có thể nằm ở thị trường thứ cấp (giá mua đi bán lại giữa người dân). Thị trường thứ cấp có ưu điểm về khả năng mua được với nhiều lựa chọn, phù hợp với khả năng chi trả và pháp lý đảm bảo hơn.

Nhiều chuyên gia cho rằng thị trường nhà ở thứ cấp Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì lượng giao dịch ổn định nhờ mức giá hấp dẫn, đặc biệt là tại các quận huyện ngoài khu vực nội đô với mức giá thấp hơn khu vực trung tâm và cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện.

Năm nay, nguồn cung bất động sản chưa có dấu hiệu cải thiện rõ rệt và mức giá vẫn tiếp tục tăng cao nên xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra. Dù ghi nhận nhiều tín hiệu cực thế nhưng cả nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng đều cần thêm thời gian để hồi phục trở lại cả về nguồn cung và thanh khoản.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7520329531360071/?