Ngọc Khôi ·
2 năm trước
 3031

Nhiều nhà máy nông sản Châu Á thiếu nguyên liệu nhập khẩu từ Mỹ do bão Ida

Bão Ida gây ra đã gây nhiều thiệt hại nặng nề về người và kinh tế tại vùng Đông Bắc nước Mỹ. Nhiều nhà máy nông sản của châu Á rơi vào cảnh thiếu nguyên liệu nhập khẩu từ xứ Cờ Hoa này.

Theo Hãng tin Reuters, Bão Ida gây ảnh hưởng đến việc vận chuyển các nông sản xuất khẩu của Mỹ, có thể làm tắc nghẽn các chuyến hàng đến các cảng ở tây bắc Thái Bình Dương. Nhiều nhà máy chế biến ngũ cốc và hạt có dầu ở châu Á rơi vào cảnh thiếu nguyên liệu.

Các nhà nhập khẩu ngũ cốc và hạt có dầu của châu Á sẽ phải đối mặt với sự chậm trễ vận chuyển ít nhất một tháng sau khi cơn bão Ida làm hư hại nặng cơ sở hạ tầng tại các bến xuất khẩu quan trọng xung quanh Bờ Vịnh Mỹ.

Có ít nhất 2 nhà ga lớn chạy tàu bị dừng hoạt động trong nhiều ngày, nguồn điện cũng không ổn định, có nhiều lúc mất điện.

Nhiều hợp đồng giao hàng từ tháng 9 sẽ bị lùi sang tháng 10 vì sẽ mất ít nhất một tháng để mọi thứ trở lại gần như bình thường, thậm chí nhiều đơn hàng phải huỷ bỏ.

Đến nay, xuất khẩu cây trồng từ các nhà ga bờ biển vùng Vịnh ở phía nam Louisiana (nơi xử lý khoảng 60% lô hàng cây trồng của Mỹ) vẫn bị hạn chế nghiêm trọng.

thiếu hụt nguyên liệu nông sản

Trong đầu tháng 9, xuất khẩu đậu nành của Mỹ ước vận chuyển được 68.059 tấn, giảm 82% so với 1 tuần trước đó và ít hơn 96% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), xuất khẩu ngô là 275.799 tấn, thấp hơn 53% so với tuần trước và thấp hơn 69% so với cùng kỳ năm 2020.

Các nhà nhập khẩu nguyên liệu nông sản châu Á hoặc phải chờ đợi hoặc đi tìm nguồn thay thế khác.

Nguồn cung nguyên liệu nông sản vốn đã giảm do dịch bệnh và giá cây trồng biến động, nay càng thêm thiếu hụt bởi thiên tai. Nhiều lo ngại lạm phát lương thực tại châu Á sẽ tăng khi cung không đáp ứng đủ cầu.

Các nhà nhập khẩu dẫn đầu là nước mua đậu tương hàng đầu Trung Quốc, nước mua ngô lớn Nhật Bản và nhà nhập khẩu lúa mì thứ hai là Indonesia có khả năng bị ảnh hưởng sau khi các nhà xuất khẩu hàng đầu như Cargill bị thiệt hại về cơ sở tải ngũ cốc.

Cho đến nay, châu Á là thị trường hàng đầu cho vụ đậu tương của Hoa Kỳ đang đến kỳ thu hoạch và các nhà nhập khẩu thường tiến hành phần lớn việc mua hàng của họ ngay sau khi thu hoạch khi nguồn cung dồi dào và giá có xu hướng chịu áp lực.

Nguồn