Ngọc Sang ·
1 năm trước
 3967

Nhờ Quỹ Bình ổn, giá xăng dầu trong nước tăng thấp hơn thế giới

Để bình ổn giá xăng dầu trong nước, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã liên tục sử dụng Quỹ Bình ổn (với mức chi từ 100 - 1.500 đồng/lít tùy loại). Điều này cũng đã giúp các đợt điều chỉnh xăng dầu trong nước tăng nhưng mức tăng thấp hơn thế giới.

Điều chỉnh phù hợp với diễn biến giá thế giới

Theo báo cáo về công tác điều hành xăng dầu, Bộ Công Thương cho biết đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, thực hiện nhất quán, đúng quy định. Để giảm chi phí, bình ổn giá xăng dầu, Bộ Công Thương đã kiến nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường 2 lần, thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng dầu và đang xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT.

Trong đó, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã chi sử dụng liên tục Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (với mức chi từ 100 - 1.500 đồng/lít tùy loại) để bình ổn giá xăng dầu trong nước, điều chỉnh giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến của giá xăng dầu thế giới nhưng mức tăng thấp hơn mức tăng của giá xăng dầu thế giới.

Nhờ Quỹ Bình ổn, giá xăng dầu trong nước tăng thấp hơn thế giới. (Ảnh minh họa)

"Giá bình quân một số mặt hàng thành phẩm xăng dầu thế giới (giao dịch trên thị trường Singapore) dùng để tính giá cơ sở kỳ điều hành ngày 22/8/2022 so với đầu năm 2022 (ngày 11/01/2022) biến động tăng từ 11,38% đến 45,95% nhưng giá xăng dầu trong nước đến kỳ điều hành ngày 22/8/2022 so với đầu năm 2022 (ngày 11/01/2022) chỉ tăng từ 1,14% - 40,37%", Bộ Công Thương cho biết.

Đảm bảo nguồn cung cho thị trường trong nước

Trước diễn biến phức tạp của thị trường xăng dầu thời gian gần đây, nhiều cửa hàng xăng dầu đóng cửa, Bộ Công Thương cho biết, Bộ này sẽ phối hợp với Bộ Tài chính, điều hành giá xăng dầu bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phù hợp với diễn biến cung cầu xăng dầu trong nước để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu, khuyến khích các doanh nghiệp duy trì nguồn cung và hạn chế các hành vi đầu cơ găm hàng hoặc buôn lậu xăng dầu qua biên giới sang các nước lân cận.

Về nguồn cung xăng dầu trong nước, theo báo cáo của Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam, kế hoạch sản xuất xăng dầu của 2 Nhà máy lọc dầu trong nước (Nhà máy Nghi Sơn và Nhà máy Bình Sơn) trong 6 tháng cuối năm như sau: quý III dự kiến sản xuất 3,9 triệu m3 (chiếm 72% tổng nhu cầu) và quý IV dự kiến sản xuất 4,4 triệu m3 (chiếm 80% tổng nhu cầu).

Về cơ bản, lượng sản xuất theo kế hoạch đề ra để cân đối cung cầu từ đầu năm 2022 và đã được phân giao thực hiện cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước để bảo đảm nguồn cung cho thị trường.

Hiện 2 nhà máy đều đang vận hành ở công suất tối đa, Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn dự kiến sẽ vận hành ở mức công suất 105% trong 4 tháng cuối năm 2022 để cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Do đó, Liên Bộ sẽ chú trọng tuyên truyền về tình hình cung cầu, giá cả để ổn định tâm lý người dân, doanh nghiệp.

Ngày 5/9, Liên Bộ Công Thương- Tài chính quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 10 ngày/lần. Cụ thể, xăng E5 RON 92 giảm 370 đồng/lít, giá xăng RON 95 được điều chỉnh giảm 430 đồng/lít. Sau khi giảm, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 23.350 đồng/lít và xăng RON 95 là 24.230 đồng/lít.

Trái ngược với giá xăng, giá bán đối với mặt hàng dầu tiếp tục tăng ở kỳ điều hành này. Theo đó dầu diesel tăng mạnh mức 1.430 đồng/lít lên 25.180 đồng/lít...

Như vậy, đây là kỳ điều chỉnh đầu tiên đưa giá dầu diesel vượt giá xăng trong khi trước đây mặt hàng này bao giờ cũng thấp hơn giá xăng vài nghìn đồng.