Ngọc Lan ·
50 tuần trước
 5673

Những cảnh báo về vấn đề nhiệt độ tăng cao trong 5 năm tới do biến đổi khí hậu

Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu cho biết, hiện nay nhiệt độ của trung bình toàn cầu và hệ thống khí hậu phản ứng sẽ gây nên tình trạng nhiệt độ gia tăng khắc nghiệt hơn, dẫn đến nắng nóng và hạn hán.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Khủng hoảng khí hậu đang khiến cho tình trạng nắng nóng khắc nghiệt xảy ra thường xuyên và kéo dài hơn tại Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung. Trước hiện tượng thời tiết này, chuyên gia  của Viện Khí tượng thủy văn và  Biến đổi khí hậu đã đưa ra những cảnh báo về vấn đề nhiệt độ tăng cao trong 5 năm tới.

Cũng theo dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong ngày 28 – 29/4/2023, khu vực miền Đông Nam bộ đạt đỉnh điểm nắng nóng từ 35 – 37 độ, chính là do tác động của biến đổi khí hậu, trong tương lai, nắng nóng sẽ còn gay gắt và khắc nghiệt hơn, biến đổi khí hậu sẽ khiến các đợt sóng nhiệt vào tháng 4 năm nay trở nên phổ biến hơn.

Theo dự báo cho thấy, tác động của biến đổi khí hậu và El Nino, không chỉ riêng tháng 4 mà các tháng còn lại của mùa hè năm 2023, 2024, Việt Nam và thế giới có thể sẽ tiếp tục xuất hiện những trạng thái cực đoan về nắng nóng.

Với những diễn biến như hiện nay, xác suất xảy ra sự gia tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu đạt đến ngưỡng 1,5 độ C sẽ nhanh hơn trong vòng khoảng 5 năm tới.

Nhiệt độ trung bình mùa hè tại Việt Nam cũng sẽ gia tăng trong khoảng từ 3,3 độ C đến 4,6 độ C. Ngày mà có nhiệt độ cao hơn 25 độ C sẽ tăng lên khoảng từ 70 – 90 ngày. Và những ngày nắng nóng gay gắt trên 37 độ C sẽ gia tăng trên nhiều vùng cả nước, đặc biệt là khu vực Bắc Trung bộ và Nam Trung bộ. Mùa nắng nóng năm nay ở Bắc bộ và Trung bộ dự kiến sẽ kéo dài đến tháng 8. Số ngày nắng nóng cũng sẽ xuất hiện nhiều hơn so với năm ngoái.

3 năm gần đây, Việt Nam trải qua hiện tượng La Nina, có sự dịch chuyển từ mùa xuân năm nay sang hiện tượng trung tính và dự tính sang hiện tượng El Nino cuối mùa hè, sự thay đổi đó dẫn đến sự xáo trộn về mặt biển ở toàn cầu và gia tăng sự bất thường của thời tiết tại các khu vực trong đó có Việt Nam.

Theo PGS.TS Phạm Thị Thanh Ngà – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu cho biết, hiện nay nhiệt độ của trung bình toàn cầu và hệ thống khí hậu phản ứng sẽ gây nên tình trạng nhiệt độ gia tăng khắc nghiệt hơn, thể hiện rõ trong sự thay đổi về hoàn lưu cũng như dẫn đến sự gia tăng của những hiện tượng cực đoan, bao gồm bão, mưa lớn, lũ lụt, sóng nhiệt,… dẫn đến nắng nóng và hạn hán.