Hoa Linh ·
2 năm trước
 3273

Những phản ứng phụ có thể xảy ra khi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của Astra Zeneca là gì?

Câu hỏi: Tôi sắp được tiêm vắc-xin AstraZeneca. Tôi muốn hỏi rằng sau khi tiêm vắc-xin của AstraZeneca tôi có thể gặp các phản ứng phụ như thế nào?

Trả lời:

Vắc-xin Covid-19 là loại vắc xin cung cấp kháng thể giúp hệ miễn dịch của người được tiêm chủng có khả năng nhận biết và tiêu diệt virus SARS-COV-2.

Hiện nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chưa có dữ liệu đầy đủ về những phản ứng sau khi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. 

vắc xin ngừa Covid-19 của Astra Zeneca

Vắc-xin Covid-19 là loại vắc xin cung cấp kháng thể giúp hệ miễn dịch của người được tiêm chủng có khả năng nhận biết và tiêu diệt virus SARS-COV-2

Với vắc-xin Astra Zeneca, chuyên gia Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho hay, sau tiêm vắc-xin của Astra Zeneca có thể gặp các phản ứng rất phổ biến (≥10%) như đau đầu, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, nhạy cảm đau, đau, nóng tại vị trí tiêm, ngứa, mệt mỏi, bồn chồn, sốt, ớn lạnh (rất phổ biến là sốt nhẹ và phổ biến là sốt ≥ 38 độ C).

Khoảng 1-10% người bị sưng và đỏ tại vị trí tiêm. Cũng như các vắc-xin khác có thể có tai biến nặng, phản ứng phản vệ, thuyên tắc huyết khối kèm theo giảm tiểu cầu được ghi nhận.

Thực tế ghi nhận phản ứng sau tiêm, hầu hết là phản ứng thông thường như khuyến cáo. Các trường hợp nhập viện theo dõi, điều trị gồm sốt cao, nhịp nhanh, kẹt huyết áp, phản ứng phản vệ. Thời gian xuất hiện sớm trong vòng 1 giờ đầu sau tiêm, hầu hết trong ngày đầu.

Sau khi tiêm, cần ở ở lại theo dõi 30 phút ở cơ sở tiêm chủng và thông báo ngay cho nhân viên y tế khi bạn có những dấu hiệu bất thường.