Long Mai ·
3 năm trước
 2554

Ninh Bình: Trạm trộn bê tông An Gia Bình hoạt động không phép, chính quyền nói gì?

Trạm trộn bê tông An Gia Bình hoạt động không phép, gây ra ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân xung quanh. Tuy nhiên, chính quyền lại cho biết chưa nắm được thông tin dù sự việc này đã diễn ra nhiều năm nay. Sự thật là thế nào?

Trạm trộn bê tông An Gia Bình tại xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình nằm ngay cổng vào KCN Khánh Phú. Trạm có 3 silo, xung quanh là cát, đá, thậm chí vật liệu còn đổ tràn ra đến gần kênh điều hoà của khu công nghiệp.

Tại đây, nhiều xe vận tải chuyên chở vật liệu và xe bồn bê tông ra vào nhộn nhịp. Bên trong máy móc hoạt động ầm ầm, xe chuyên dụng ra vào xúc đá, cát, xi măng đưa vào máy trộn.

trạm trộn bê tông an gia bình không phép

Theo lời kể của người dân tại đây, khu đất này trước kia là một phần đất của cây xăng đầu cổng vào KCN Khánh Phú, tuy nhiên không hiểu sao sau vài năm lại chuyển thành trạm trộn bê tông sản xuất.

Trạm trộn bê tông hoạt động từ sáng sớm cho đến tối muộn, các xe tải trọng lớn ra vào liên tục. Tiếng động cơ, tiếng máy trộn bê tông gầm rú không ngớt, bụi bặm bốc lên mù mịt.

Bên cạnh đó, nước thải sản xuất bê tông chảy khắp các rãnh nước sát khu dân cư, nước chảy đến đâu liền trắng xóa đến đó. Điều này gây ô nhiễm nguồn nước khu vực này nghiêm trọng.

trạm trộn bê tông an gia bình không phép

“Chúng tôi kiến nghị nhiều lần thì chủ trạm trộn cho giăng bạt chống bụi nhưng tình trạng bụi cũng không giảm được là bao Chúng tôi cũng đã nhiều lần đề nghị các cấp chính quyền vào cuộc xử lý nghiêm tình trạng ô nhiễm đang ngày đêm ảnh hưởng đến sức khoẻ, cuộc sống của người dân trong khu vực nhưng vẫn chưa thấy chuyển biến gì.”

Theo Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Phan Như Ngoạn, Chủ tịch UBND xã Khánh Phú cho biết: “Trạm trộn bê tông An Gia Bình hoạt động từ năm 2018. Khu đất để xây dựng trạm trộn bê tông này là đất thuê lại của dự án kinh doanh thương mại dịch vụ làm cây xăng.

Tuy nhiên, việc trạm trộn bê tông An Gia Bình sử dụng đất này để hoạt động trạm trộn đã được chuyển đổi mục đích thành đất sản xuất vật liệu xây dựng hay chưa thì chính quyền xã chưa nắm được”.

Cũng theo ông Ngoạn, xã cũng chưa nắm được sự việc và các hồ sơ giấy tờ liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất cũng như giấy phép xây dựng và hồ sơ pháp lý về bảo vệ môi trường của trạm trộn bê tông An Gia Bình.

Ông Đỗ Xuân Thảo, Trưởng phòng TN&MT huyện Yên Khánh cho rằng: “Tôi mới nhận nhiệm vụ nên cũng chưa nắm được sự việc này, chúng tôi sẽ kiểm tra và thông tin lại”.

Trong khi đó sự bụi bặm ô nhiễm môi trường đè lên cuộc sống người dân và môi trường xung quanh xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình ngày càng nặng nề.

Điều này khiến dư luận dấy lên câu hỏi, rằng tại sao chính quyền xã lại không nắm được những thông tin về chính trạm trộn bê tông trên địa bàn xã, công tác quản lý của chính quyền xã đã thực hiện như thế nào, trong khi đó sự việc đã xảy ra vài năm?

Thông tin từ Báo Tài nguyên và Môi trường