Chiến Chiến ·
8 tuần trước
 9787

Nợ nần chồng chất, LDG muốn bán loạt dự án để chi trả

Để trả khoản nợ trái phiếu, Ngân hàng và các khoản nợ khác, CTCP Đầu tư LDG (mã: LDG) đang lên phương án thực hiện bán 2 dự án tại Đà Nẵng và Bình Dương.

HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư LDG vừa ra nghị quyết thông qua chủ trương tái cơ tài sản, dự án. Công ty này sẽ thực hiện các phương án gồm hợp tác phát triển, chuyển nhượng dự án, bán cổ phần để thanh toán các khoản nợ trái phiếu, ngân hàng và các khoản nợ khác.

LDG sẽ chuyển nhượng dự án Khu du lịch Bãi Bụt - Sơn Trà do Công ty cổ phần Hải Duy (công ty con của LDG) làm chủ đầu tư. Dự án có tên thương mại LDG Grand Miền Trung, quy mô 29 ha, tổng vốn đầu tư hơn 4.600 tỷ đồng. Năm 2019, LDG nhận chuyển nhượng 99,9% cổ phần tại Công ty cổ phần Hải Duy.

Nợ nần chồng chất, LDG muốn bán loạt dự án để chi trả.

Đồng thời, LDG cũng muốn chuyển nhượng dự án khu chung cư lô C1 tại phường Bình An, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương và các tài sản, dự án khác của công ty này, cũng như các công ty con.

Theo nghị quyết, giá trị xác định để hợp tác phát triển hoặc chuyển nhượng dự án hoặc chuyển nhượng cổ phần không thấp hơn nghĩa vụ nợ, bảo lãnh của LDG, công ty con phải trả hoặc thực hiện.

Tại Báo cáo tài chính hợp nhất, đến cuối năm 2023, LDG có tổng nợ gần 4.550 tỷ đồng, trong đó nợ vay 1.332 tỷ đồng. Phần lớn các khoản vay của LDG đến từ ngân hàng và trái phiếu.

Trong khi đó, doanh thu của LDG còn âm tới gần 37 tỷ đồng và lỗ sau thuế 374 tỷ đồng trong năm 2023. Lượng tiền mặt đến cuối năm chỉ còn vỏn vẹn 3,6 tỷ đồng.

Về dòng vốn của LDG cũng không mấy khá khẩm, giữa tháng 12/2023, đơn vị này đã tuyên bố chậm trả 1,8 tỷ đồng lãi trái phiếu và tiền gốc 186,4 tỷ đồng của lô trái phiếu mã LDGH2123002. Tổng số tiền chậm trả hơn 188 tỷ đồng này được LDG dự kiến thanh toán chậm nhất vào tháng 3 này.

Kinh doanh của LDG gặp khó khăn một phần cũng do ảnh hưởng từ việc ông Nguyễn Khánh Hưng, cựu Chủ tịch HĐQT LDG đã bị bắt vào cuối năm 2023 với cáo buộc lừa dối khách hàng trong vụ 488 biệt thự xây trái phép tại dự án khu dân cư Tân Thịnh, xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, Đồng Nai.