Bích Ngọc ·
1 năm trước
 4007

Novaland đang cân nhắc khả năng bán bớt tài sản?

Được biết, đây là một trong ba giải pháp ban lãnh đạo Novaland công bố tại cuộc họp với nhà đầu tư gần nhất.

Theo CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Novaland, Mã: NVL) trong năm 2023 chịu áp lực thanh toán nợ cao và thông tin thêm về việc doanh nghiệp đang thực hiện tái cấu trúc.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo doanh nghiệp tại cuộc họp với nhà đầu tư mới đây, trong quý IV/2022 doanh số bán hàng và tiến độ xây dựng chững lại. Trong đó, doanh số bán hàng quý IV đạt 393 triệu USD, so với cùng kỳ giảm 40% chủ yếu do niềm tin của người mua nhà bị ảnh hưởng. Năm 2022, tổng giá trị hợp đồng bán hàng của Novaland đạt 3,5 tỷ USD, chủ yếu đến từ Aqua City, NovaWorld Phan Thiet và NovaWorld Ho Tram.

Cuối năm 2022, backlog chưa thực hiện của Novaland là 10,4 tỷ USD (so với cuối năm 2021 tăng 39%), trong đó Aqua City đóng góp 50%, NovaWorld Phan Thiet đóng góp 25% và NovaWorld Ho Tram đóng góp 11%.

VCSC nhân định, vào năm 2023 Novaland chịu áp lực nợ vay cao, lượng tiền mặt theo đó bị ảnh hưởng. Đến cuối năm 2022, tổng nợ vay của Novaland là 64.600 tỷ đồng, trong đó có 39,5% trên tổng dư nợ sẽ đáo hạn trong 12 tháng tới với phần lớn là trái phiếu.

Vào cuối năm 2022, nợ vay ròng/vốn chủ sở hữu của Novaland đã tăng lên 123,9% so với 111% tại cuối quý III/2022 và 103,1% tại cuối năm 2021 do giải ngân tiền mặt cho chủ nợ.

Nguồn ảnh: Internet.

Tiền và các khoản tương đương tiền của Novaland (bao gồm các khoản đầu tư tiền gửi ngắn hạn) vào cuối năm 2022 còn 8.900 tỷ đồng, giảm 60% so với cuối quý III/2022 và giảm 51% so với cuối năm 2021.

Vào quý IV/2022, Novaland đã huy động được khoảng 4.000 tỷ đồng từ thị trường vốn và thu được khoảng 3.000 tỷ đồng từ việc bán trước - thấp hơn so với kế hoạch quý IV/2022 của ban lãnh đạo được nêu trong cuộc họp nhà đầu tư ở quý III/2022.

Theo ban lãnh đạo Novaland, doanh nghiệp đang làm việc với các đơn vị tư vấn tài chính để tiến hành kế hoạch tái cơ cấu toàn diện. Cụ thể, đàm phán với chủ nợ và trái chủ để cơ cấu lại lịch trả nợ, tập trung phát triển các dự án trọng điểm và cân nhắc khả năng bán bớt tài sản. Phía doanh nghiệp không công bố thêm thông tin chi tiết về quá trình tái cơ cấu.

Tại cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vào ngày 8/2, bà Đỗ Thị Phương Lan - Phụ trách tư vấn Dự án tái cấu trúc Novaland, thông tin đã làm việc với một hãng luật và công ty kiểm toán quốc tế Ernst & Young (EY) tiến hành tái cấu trúc.

Novaland chia sẻ trong quá trình làm việc với các đối tác quốc tế, thời gian qua doanh nghiệp đối diện với những rủi ro mang tính hệ thống khi thị trường chứng khoán giảm rất mạnh, gần như mạnh nhất thế giới; thị trường trái phiếu có những thay đổi lớn về quy định pháp luật dẫn đến một số khó khăn nhất thời. Niềm tin của nhà đầu tư trên thị trường từ đó bị khủng hoảng mạnh nên cần áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Về các khoản vay trong nước, theo đại diện Novaland, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn và đang tiếp tục làm việc với các ngân hàng để tháo gỡ khó khăn này.

Novaland đã bắt đầu tái cấu trúc toàn diện kể từ cuối năm ngoái, sắp xếp lại cơ cấu tổ chức, tinh gọn nhân sự, xác định lại mục tiêu thay đổi chiến lược phát triển. Các nhân sự cấp cao của doanh nghiệp đã có sự thay đổi lớn, ông Bùi Thành Nhơn kể từ ngày 3/2 trở lại vị trí Chủ tịch HĐQT Novaland.